Gặp Thủ tướng Đức, ông Tập nêu "4 nguyên tắc" cho hòa bình ở Ukraine

Phát biểu trong cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Tập Cận Bình đề ra “4 nguyên tắc” nhằm chấm dứt xung đột và khôi phục hòa bình ở Ukraine.

Ông Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Đức tại Bắc Kinh (ảnh: Xinhua)

Hôm 16/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp, ông Tập nhấn mạnh Trung Quốc và Đức “không có xung đột lợi ích cơ bản” và có thể cùng nhau giải quyết những khác biệt.

“Chuỗi công nghiệp và cung ứng của Trung Quốc – Đức có liên hệ chặt chẽ và 2 nước phụ thuộc lẫn nhau rất nhiều”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập.

Theo ông Tập Cận Bình, hợp tác giữa Đức và Trung Quốc là cùng có lợi và không phải “rủi ro”.

Đáp lại ông Tập, ông Scholz cho biết Đức phản đối chủ nghĩa bảo hộ thương mại và sẵn sàng tăng cường quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Trung Quốc. Thủ tướng Đức nói thêm rằng ông sẵn sàng đóng vai trò là cầu nối nhằm thúc đẩy quan hệ Trung Quốc – EU.

“Đức không tán thành đối đầu”, ông Scholz nói.

“Chúng tôi sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Trung Quốc nhằm đối phó với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, đồng thời cam kết bảo vệ trật tự quốc tế đa phương và thúc đẩy hòa bình”, ông Scholz nói thêm.

Thủ tướng Đức Scholz thăm một nhà máy ở Trung Quốc (ảnh: SCMP)

Đây là chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 2 của Thủ tướng Đức Scholz trong vòng chưa đầy 18 tháng, theo SCMP.

Tháp tùng ông Scholz có các Bộ trưởng Môi trường, Nông nghiệp và Giao thông của Đức. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp hàng đầu nước Đức như Siemens, BMW và Mercedes-Benz cũng có mặt trong chuyến đi.

Theo SCMP, chuyến thăm Trung Quốc của ông Scholz diễn ra trong bối cảnh EU đang triển khai chiến lược “giảm thiểu rủi ro” nhằm hạn chế phụ thuộc kinh tế của khối vào hàng hóa, công nghệ Trung Quốc.

Trong cuộc gặp hôm 16/4, ông Scholz cũng bày tỏ kỳ vọng Trung Quốc hỗ trợ thiết lập “hòa bình đúng đắn” ở Ukraine.

“Xung đột ở Ukraine tác động tiêu cực đến an ninh châu Âu, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích cốt lõi của Đức và Trung Quốc”, ông Scholz nói.

Trả lời ông Scholz, ông Tập nêu “4 nguyên tắc” để ngăn xung đột ở Ukraine vượt khỏi tầm kiểm soát và khôi phục hòa bình.

“Đầu tiên, chúng ta nên ưu tiên duy trì hòa bình, ổn định, không tư lợi. Thứ 2, chúng ta nên hành động để hạ nhiệt tình hình, không đổ thêm dầu vào lửa. Thứ 3, chúng ta cần tạo điều kiện để lập lại hòa bình, kiềm chế gia tăng căng thẳng. Thứ 4, chúng ta cần giảm tác động tiêu cực đến nền kinh tế giới và hạn chế các tác động làm suy yếu sự ổn định của chuỗi cung ứng – công nghiệp toàn cầu”, ông Tập nói.

Vương Quốc – SCMP, Xinhua

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN