Đức phản ứng sau khi Tổng thống Pháp nhắc châu Âu "không được hèn nhát"

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 5/3 bình luận về lời kêu gọi mới của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối với châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius.

Theo tờ Ukrainska Pravda, ông Pistorius đưa ra tuyên bố trong chuyến thăm Thụy Điển hôm 5/3. Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm Thụy Điểngia nhập NATO chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ông Pistorius nói những bình luận gần đây của Tổng thống Pháp Macron về việc "không loại trừ khả năng phương Tây đưa quân đến Ukraine" hay "châu Âu không được hèn nhát" là không cần thiết.

"Nói những điều như vậy không thực sự giúp giải quyết vấn đề trong việc hỗ trợ Ukraine", ông Pistorius cho biết, ám chỉ Ukraine cần sự hỗ trợ thực tế.

Đức là một trong số các quốc gia phương Tây hỗ trợ Ukraine mạnh mẽ nhất với tổng giá trị vũ khí và vật tư hỗ trợ ước tính hơn 5,2 tỷ euro. Xe tăng Leopard 2A6, tên lửa phòng không IRIS-T và Patriot là các hệ thống vũ khí uy lực nhất mà Đức cung cấp cho Ukraine.

Tổng giá trị vũ khí và vật tư hỗ trợ Ukraine của Pháp hiện ở mức gần 4 tỷ euro. Đáng chú ý nhất là việc Pháp cung cấp bom lượn dẫn đường Hammer và tên lửa hành trình tầm xa SCALP cho Ukraine. 

Trong thông điệp khi tới thăm CH Czech hôm 5/3, ông Macron kêu gọi châu Âu "không được hèn nhát". "Chúng ta sẽ phải sống theo lịch sử với lòng dũng cảm. Châu Âu chắc chắn đang tiến tới thời điểm mà chúng ta không được hèn nhát", ông Macron nói, dường như ám chỉ việc Đức vẫn chưa quyết định gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng lên tiếng kêu gọi Đức gửi tên lửa. "Anh là quốc gia đầu tiên cung cấp năng lực tấn công bằng tên lửa tầm xa cho Ukraine. Chúng tôi khuyến khích các đồng minh làm điều tương tự", ông Sunak nói.

Bất chấp lời kêu gọi và và sức ép từ các đồng minh, Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius và Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn chưa "cho phép sử dụng tên lửa tầm xa Taurus ở Ukraine".

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ ngày 5/3 phản bác ý tưởng phương Tây gửi quân đến Ukraine, cho biết Kiev chưa từng công khai đưa ra yêu cầu như vậy.

"Tổng thống Volodymyr Zelensky chỉ đề nghị hỗ trợ vũ khí và nguồn lực. Ông ấy chưa bao giờ yêu cầu binh sĩ nước ngoài đến chiến đấu cho Ukraine", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby cho biết.

Hôm 26/2, Tổng thống Pháp Macron nêu khả năng phương Tây gửi quân đến Ukraine. Hầu hết các quốc gia thành viên NATO sau đó đã khẳng định sẽ không điều quân tới Ukraine.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN