Động thái "xuống thang" của Pháp với chính quyền quân sự Niger

Pháp được cho là đang đàm phán với chính quyền quân sự Niger về việc rút quân đội khỏi quốc gia Tây Phi, theo truyền thông Pháp.

Một binh sĩ đứng gác bên cạnh trực thăng NH90 Caiman ở căn cứ quân sự phía tây Niger.

Cựu đại sứ Pháp tại Mali và Senegal, Nicolas Normand cũng xác nhận thông tin này trong khi trả lời đài Al Jazeera. "Theo nguồn tin mà tôi nắm được, Pháp đang đàm phán với chính quyền quân sự Niger về việc rút quân một phần", ông Normand nói.

Ông Normand cũng cho biết, cuộc đàm phán rút quân không đồng nghĩa Pháp công nhận các lãnh đạo đảo chính ở Niger, mà chỉ là một cuộc thảo luận mang tính thực tế giữa quân đội hai nước.

Một nguồn tin khác từ Bộ Quốc phòng Pháp, cho biết cuộc đàm phán nhằm rút “một số thành phần quân đội nhất định", đang được tiến hành. Nguồn tin không cho biết cụ thể số lượng binh sĩ Pháp có thể rời Niger.

Diễn biến mới xuất hiện trong bối cảnh các cuộc biểu tình của người dân Niger bên ngoài căn cứ Pháp ở thủ đô Niamey vẫn đang diễn ra vào ngày 5/9.

Những người tổ chức biểu tình kêu gọi người dân tiếp tục gây sức ép cho đến khi tất cả binh sĩ Pháp rời khỏi quốc gia.

"Thông tin Pháp có thể rút quân một phần chưa làm những người tổ chức biểu tình hài lòng", một người dân Niger tham gia biểu tình, nói. "Họ đã khẳng định rằng tất cả các binh sĩ Pháp phải rời Niger".

Hôm 4/9, Thủ tướng Niger do chính quyền quân sự bổ nhiệm, Ali Mahamane Lamine Zeine nói rằng "có những liên lạc" về việc "Pháp rút quân một cách nhanh chóng".

Tuy nhiên, ông Zeiine bày tỏ hi vọng về khả năng hai nước tiếp tục duy trì hợp tác nếu có thể sau khi Pháp rút quân vì "đây là quốc gia mà Niger có những sự tương đồng". Ngôn ngữ phổ biến nhất ở Niger là tiếng Pháp.

Một nguồn tin thân cận với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu nói rằng, các cuộc đàm phán đang được tiến hành về việc “giảm bớt việc di chuyển các nguồn lực quân sự của Pháp” ở Niger.

Nguồn tin xác nhận binh sĩ Pháp chỉ có thể ở yên tại căn cứ sau khi chính quyền quân sự ngừng toàn bộ các nhiệm vụ hợp tác chống khủng bố với Pháp.

Nhật Minh - Al Jazeera

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN