Cựu cố vấn ông Zelensky "dội gáo nước lạnh" vào khả năng Ukraine thắng Nga

Cựu cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelensky cho rằng, lực lượng nước này đã phung phí nhiều cơ hội để giành ưu thế trong cuộc chiến với quân đội Nga.

Ông Aleksey Arestovich – cựu cố vấn Tổng thống Ukraine (ảnh: RT)

“Nếu mọi người nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn sẽ thắng cuộc chiến, thì sự thực là điều đó có vẻ rất khó xảy ra”, RT hôm 22/1 dẫn phát biểu trong một cuộc phỏng vấn mới đây của Aleksey Arestovich – cựu cố vấn Tổng thống Ukraine.

“Bạn nghĩ thế nào về nhận xét gần đây của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, rằng Ukraine có thể không thể tiếp tục tồn tại? Ông ấy nói vậy vì có lý do đặc biệt? Hay ông ấy dựa trên nguồn tin nào đó?”, ông Arestovich đặt vấn đề.

Theo ông Arestovich, Ukraine từng “không chỉ bỏ lỡ cơ hội quân sự” mà còn “bỏ lỡ cơ hội về mặt thời gian”. Điều này giúp Nga chớp cơ hội, huy động lực lượng, chấn chỉnh tình hình tiền tuyến và tạo ra ưu thế ở một số khu vực.

Cựu cố vấn Tổng thống Ukraine không phân tích cụ thể về việc lực lượng nước này đã “bỏ lỡ cơ hội” ra sao.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Arestovich cũng cảnh báo lực lượng Ukraine không nên tự cho rằng mình là bất khả chiến bại, nếu không, họ có thể lãnh thất bại bất ngờ.

Ông Arestovich từng là cố vấn thân cận của Tổng thống Ukraine Zelensky. Hôm 17/1, ông Arestovich đệ đơn từ chức sau tuyên bố gây tranh cãi cho rằng, phòng không Ukraine đã bắn rơi tên lửa Kh-22 của Nga trước khi tên lửa này rơi trúng tòa chung cư 9 tầng ở thành phố Dnipro, khiến hàng chục người thiệt vong.

Tuyên bố của ông Arestovich bị “ném đá” dữ dội khi lực lượng Ukraine khẳng định, họ không đủ khả năng bắn hạ tên lửa Kh-22 của Nga.

Liên quan tới tình hình xung đột Nga – Ukraine, hôm 20/1, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ – tướng Mark Milley – cho rằng, trong năm 2023, sẽ “rất, rất khó” để lực lượng Ukraine loại quân đội Nga khỏi các khu vực đang bị kiểm soát.

“Tôi cho rằng trong năm nay, sẽ rất, rất khó để đẩy lùi quân đội Nga khỏi tất cả khu vực thuộc lãnh thổ Ukraine. Điều đó không có nghĩa là nó không thể xảy ra, nhưng sẽ rất, rất khó”, ông Mark Milley nói.

Vương Quốc – RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN