Chính quyền quân sự Niger ngỏ ý đàm phán, ECOWAS tuyên bố cứng rắn

Tổng thống Nigeria kiêm Chủ tịch Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS), Bola Tinubu ngày 15/8 đưa ra tuyên bố cứng rắn trong khi chính quyền quân sự Niger ngỏ ý sẵn sàng đàm phán.

Tướng Abdourahamane Tchiani (mặc quân phục, giữa), thủ lĩnh phe đảo chính ở Niger, hiện đang nắm quyền với tư cách là Tổng thống.

Trong tuyên bố mới, ông Tinubu nói việc quân đội nắm quyền lãnh đạo chính phủ ở Niger là điều không thể chấp nhận được, theo tờ Punch của Nigeria.

Trước đó, chính quyền quân sự Niger mong muốn ECOWAS lắng nghe lời giải thích và ngỏ ý sẵn sàng đàm phán để giải quyết bất đồng. Chính quyền quân sự cũng mong muốn Nigeria nối lại nguồn cung cấp điện. Trước cuộc đảo chính, Nigeria đáp ứng 70% nhu cầu điện năng của Niger.

"Chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi. Chúng tôi đã giải thích mọi thứ và tái khẳng định sẵn sàng trao đổi cởi mở với tất cả các bên. Ưu tiên của Niger hiện tại là cần độc lập", Ali Mahamane Lamine Zeine, tân Thủ tướng Niger do chính quyền quân sự bổ nhiệm, nói.

Tuy nhiên, ông Tinubu với tư cách là Chủ tịch ECOWAS, tuyên bố rằng bất kì cuộc lật đổ nào nhằm vào chính phủ dân sự của các quốc gia trong khối là điều mà ECOWAS không thể chấp nhận.

Ông Tinubu cũng ca ngợi ngợi sự đoàn kết của Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Trung Phi (ECCAS) đối với vấn đề đảo chính ở Niger. Hôm 15/8, Chủ tịch ECCAS đã có chuyến thăm Niger, bày tỏ sự ủng hộ lập trường của ECOWAS.

Ông Tinubu khẳng định ECOWAS sẽ không dỡ bỏ cấm vận và không nhượng bộ phe đảo chính ở Niger. "Chúng tôi vẫn sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt và kiên trì áp đặt trừng phạt đến cùng. Sự can thiệp vào chính phủ dân chủ ở Niger là điều không thể chấp nhận được đối với ECOWAS”, ông Tinubu tuyên bố.

Theo nghị quyết được ECOWAS thông qua vào tuần trước, các lãnh đạo quân sự của khối sẽ họp ở Accra, thủ đô Ghana trong tuần này để bàn về vấn đề huy động lực lượng can thiệp vào Niger. Cuộc họp lẽ ra diễn ra vào cuối tuần trước nhưng bị hoãn "vì lý do kỹ thuật".

Nhật Minh - Punch

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN