Chàng trai suy thận vì món canh đại bổ

Suy thận là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, mắc phải có thể khiến người bệnh phải lọc máu cả đời.

Tiểu Lý (30 tuổi) ở Trung Quốc là con cả trong một gia đình. Anh sớm bỏ học vì mưu sinh, hiện đang làm kỹ thuật viên trong một nhà máy. Dạo gần đây, anh thường cảm thấy yếu ớt và mệt mỏi ngay cả khi không làm việc nặng. Tuy nhiên, anh nghĩ đơn giản chỉ cần mình nghỉ ngơi đủ là có thể bình thường trở lại.

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, tình trạng của Tiểu Lý không thuyên giảm mà ngày càng nghiêm trọng, thậm chí chân đau tới mức không thể đi lại được. Thấy vậy anh quá sợ hãi nên vội vã tới bệnh viện khám.

Sau khi kiểm tra toàn diện, bác sĩ phát hiện nồng độ axit uric của Tiểu Lý cao tới 980 micromol/l, huyết áp và lipid máu cũng bất thường, cuối cùng anh được chẩn đoán mắc bệnh suy thận.

Ảnh minh họa.

Tiểu Lý sững sờ nhìn tờ giấy khám bệnh trên tay, anh không thể tin được mình lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo như vậy. Anh tuyệt vọng khi nghĩ đến những hóa đơn y tế đắt đỏ.

Sau khi được bác sĩ hỏi han chi tiết, cuối cùng nguyên nhân đã được xác định. Hóa ra món ăn yêu thích của Tiểu Lý là canh thịt cừu, đặc biệt vào những ngày lạnh, anh sẽ nấu và uống nó mỗi ngày, cảm giác khoan khoái ấm áp rất dễ chịu.

Tuy nhiên, bác sĩ nói rằng, thịt cừu là loại thực phẩm có hàm lượng purine cao. Trong 100g thịt cừu chứa tới 120mg purine. Hầu hết thịt cừu bán trên thị trường hiện nay có phủ thêm một lớp mỡ cừu nên lượng calo của nó rất cao. Nếu ăn trong thời gian dài, nồng độ axit uric sẽ tăng cao, quá trình trao đổi chất cũng diễn ra nhanh hơn, khiến thận quá tải, cuối cùng dẫn tới suy thận.

Đặc biệt, bác sĩ còn nhấn mạnh: “Uống nhiều những món ăn đại bổ này chẳng khác gì tự sát. Dù đồ ăn có bổ dưỡng tới mấy cũng nên ăn với lượng vừa phải”.

2 loại thực phẩm nên ăn vừa phải để tránh hại thận

- Những món canh bổ dưỡng

Khi thời tiết lạnh, nhiều người sẽ uống các món canh hoặc súp bổ dưỡng. Thế nhưng, bạn cần biết rằng, những món canh này bao gồm hải sản, nội tạng động vật, thịt bò, thịt cừu… chúng rất giàu purine. Nếu ăn thường xuyên và quá nhiều sẽ khiến axit uric tăng cao, dễ dẫn tới bệnh gút và suy thận.

- Trà sữa

Hương vị trà sữa đa dạng, được giới trẻ vô cùng yêu thích. Nhưng điều bạn không biết là hàm lượng đường fructoza trong trà sữa rất cao, khi ăn cùng với các loại topping khác nhiều calo hoặc cùng với các món ăn vặt chiên rán sẽ khiến cơ thể quá tải để tiêu hóa.

Khi gan thận hoạt động liên tục không được nghỉ ngơi, nó sẽ bị tổn thương khiến chất độc tích tụ lại bên trong không được đào thải ra ngoài, từ đó dẫn tới hàng loạt các căn bệnh nguy hiểm xuất hiện.

2 bất thường phổ biến cảnh báo suy thận

- Luôn bị đau chân và chuột rút

Trong cuộc sống hằng ngày, tình trạng đau mỏi chân thường xuyên xảy ra, nhiều người cho rằng do thiếu canxi. Trong khi đó, nếu nồng độ axit uric tiếp tục tăng cao, cơ thể con người sẽ sản sinh ra một lượng lớn tinh thể urat, lâu dần máu lưu thông kém sẽ dẫn đến các triệu chứng như đau khớp, sỏi thận, chuột rút.

- Thường xuyên thức dậy nửa chừng vào ban đêm

Nếu axit uric trong cơ thể quá cao sẽ tạo thành tinh thể, không thể đào thải ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất bình thường và chức năng giải độc của thận, từ đó gây ra tình trạng tỉnh giấc nhiều lần vào ban đêm. 

Đặc biệt, nếu bạn không uống nhiều nước trước khi ngủ và thức dậy 3-5 lần trong đêm, cần cẩn trọng với bệnh suy thận.

PHƯƠNG HẰNG (Theo Aboluowang)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN