Cao tốc xuyên núi, vượt sông trước và sau khi hoàn thành thay đổi thế nào?

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ được thông xe vào ngày 29/4 tới đây. Sau hơn 2 năm thi công, tuyến cao tốc xuyên núi, vượt sông 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa đã thay đổi thế nào?

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài hơn 63,37 km đi qua 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Trong ảnh, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 trong quá trình thi công và sau khi đã hoàn thành.

Dự án này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình). Một trong những điểm nhấn của tuyến cao tốc khi chạy qua địa phận Ninh Bình là 2 ống hầm xuyên núi đá vôi ở Tam Điệp. Trong ảnh là cửa 2 hầm xuyên núi Tam Điệp lúc đang thi công khoan núi và khi đã hoàn thành.

Hầm Tam Điệp với chiều dài 245m, thuộc địa phận thành phố Tam Điệp.

Chạy từ Bắc vào Nam, sau khi qua hầm Tam Điệp, tài xế sẽ di chuyển qua hầm Thung Thi (trong ảnh) thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Hầm Thung Thi cũng có 2 ống hầm xuyên núi, chiều dài mỗi ống hầm là 680m.

Đây cũng là hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.

 Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 có 2 cây cầu vượt sông, gồm cầu Vĩnh An dài gần 476m vượt sông Mã. Cây cầu tiếp theo là cầu Núi Đọ (trong ảnh) dài hơn 1,6km vượt sông Chu thuộc địa phận huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi đưa vào vận hành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Thanh Hóa xuống còn 2 giờ đồng hồ, thay vì đi mất khoảng 2,5 - 3 giờ như trước.

Xuân Lực – Trần Như

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN