Pháp kêu gọi đình chiến toàn cầu dịp Olympic, ông Tập đáp lời

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm.

Ông Tập gặp Tổng thống Pháp tại Paris (ảnh: Reuters)

Reuters hôm 7/5 đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Paris (thủ đô Pháp).

Tại Paris, 2 nhà lãnh đạo dự kiến có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu – bà Ursula von der Leyen – để thảo luận về hàng loạt vấn đề, từ thương mại, kinh tế đến tình hình xung đột ở Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp, ông Tập cho biết, Trung Quốc ủng hộ lời kêu gọi của Pháp về ngừng bắn toàn cầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Paris.

“Thế giới ngày nay không còn bình yên. Với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc mong Pháp kêu gọi một lệnh ngừng bắn toàn cầu trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Paris”, ông Tập nói.

Đây là tín hiệu cho thấy ông Tập có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Nga ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian diễn ra Olympic Paris, Reuters dẫn nhận xét của một số quan chức Pháp.

Thế vận hội Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26/7 – 11/8. Dự kiến sẽ có hơn 300.000 người tham gia lễ khai mạc Olympic ở Paris, gần bờ sông Seine.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của kênh BFMTV (Pháp) hôm 15/4, Macron cho biết, ông sẽ “làm mọi thứ có thể” để các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và Ukraine.

“Chúng tôi hướng tới một thỏa thuận đình chiến trong dịp Olympic. Tôi nghĩ đây là cơ hội để gắn kết hơn với các đối tác”, ông Macron nói.

Về phía Nga, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – hôm 16/4 cho biết, chưa có bên nào đưa ra đề xuất chính thức với Nga về việc ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian Thế vận hội Olympic Paris diễn ra.

Theo Reuters, truyền thống “đình chiến dịp Olympic” bắt nguồn từ thời Hy Lạp cổ đại, khi chủ các thành bang đồng ý hạ vũ khí, tạm ngừng chiến sự để các vận động viên và khán giả có thể đến nơi thi đấu và rời đi một cách an toàn.

Ông Tập hội đàm cùng 2 nhà lãnh đạo châu Âu (ảnh: CGTN)

Trong cuộc hội đàm ở Paris hôm 7/5, Tổng thống Pháp Macron đã kêu gọi ông Tập Cận Bình đảm bảo rằng, Trung Quốc không cung cấp bất kỳ viện trợ nào để Nga có thể sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Macron cho biết, ông hoan nghênh Trung Quốc đưa ra cam kết chính thức về vấn đề này.

“Chúng tôi muốn giải thích tác động của cuộc xung đột này đối với an ninh châu Âu và quyết tâm của chúng tôi nhằm hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết”, ông Macron nói và cho biết thêm rằng, Paris không có ý định thay đổi chế độ ở Moscow.

Đáp lại, ông Tập chỉ trích phương Tây vì “làm hoen ố” hình ảnh của Trung Quốc trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine. 

“Trung Quốc không tạo ra khủng hoảng ở Ukraine và cũng không phải một bên trong xung đột”, ông Tập nói.

“Chúng tôi phản đối việc sử dụng cuộc khủng hoảng này để đặt trách nhiệm lên nước thứ ba và làm hoen ố hình ảnh của nước đó, cũng như kích động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới”, ông Tập nói.

Theo ông Tập, lịch sử đã cho thấy “xung đột chỉ có thể được giải quyết bằng đàm phán”.

Trung Quốc và Nga đang tăng cường quan hệ thương mại trong bối cảnh Moscow bị phương Tây áp nhiều lệnh trừng phạt.

Dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy, thương mại Nga – Trung đạt mốc kỷ lục 240,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng 26,3% so với năm 2022.

Vương Quốc – Reuters, Xinhua

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN