Bất ngờ lý do Đức hứa cung cấp 200 xe bọc thép MRAP cho Ukraine nhưng chưa giao chiếc nào

200 xe bọc thép kháng mìn MRAP được Đức hứa cung cấp cho Ukraine kể từ tháng 1/2024 nhưng Kiev đến nay vẫn chưa nhận được bất kì chiếc nào.

Một chiếc xe bọc thép kháng mìn MRAP do công ty Armored Group của Mỹ sản xuất.

Theo thông tin do báo Bild của Đức đăng tải, có vướng mắc trong ngành công nghiệp quốc phòng Đức và Mỹ, dẫn đến việc Berlin chưa sẵn sàng lô xe bọc thép mới để chuyển cho Ukraine.

Thông tin được công bố trong bối cảnh quân đội Ukraine liên tục đối mặt khó khăn ở tiền tuyến do thiếu vũ khí. Viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ vẫn cần được Thượng viện thông qua và sau đó được Tổng thống Joe Biden ký thành luật trước khi các vũ khí có thể được chuyển tới Ukraine.

Ngoài Mỹ, Đức là quốc gia hỗ trợ quân sự cho Ukraine đáng kể nhất. Theo tiết lộ mới, chính phủ Đức hứa cung cấp 200 xe bọc thép MRAP cho Ukraine với tổng giá trị vào khoảng 335 triệu USD. Các xe bọc thép này do công ty quốc phòng Đức Flensburger Fahrzeugbau GmbH (FFG) đảm nhận lắp ráp với các linh kiện thiết yếu được nhập từ Mỹ.

Theo kế hoạch ban đầu, Đức cung cấp cho Ukraine 20 xe bọc thép MRAP/tháng trong giai đoạn từ tháng 1 cho đến tháng 10/2024 với tổng cộng 200 chiếc. Tuy nhiên, đơn hàng đã liên tục bị hoãn bàn giao. Theo thông tin mới, sớm nhất phải đến tháng 6 các xe bọc thép MRAP đầu tiên trong thỏa thuận 200 chiếc mới được Đức chuyển cho Ukraine.

"Đức chưa hề cung cấp cho Ukraine bất kì một xe bọc thép MRAP nào", Bộ Quốc phòng Đức xác nhận với báo Bild.  Berlin cũng thay đổi cam kết, nói sẽ cung cấp cho Kiev 100 xe bọc thép MRAP thay vì 200 chiếc như ban đầu. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius gần đây khẳng định 100 xe bọc thép sẽ được cung cấp cho Ukraine trong năm nay.

Báo Bild dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Đức cho biết, có hai lý do dẫn tới trục trặc trong việc cung cấp xe bọc thép cho Ukraine. Thứ nhất là do "hạn chế xuất khẩu linh kiện công nghệ cao từ Mỹ sang Đức", dẫn đến việc công ty FFG không có đủ linh kiện để lắp ráp xe bọc thép MRAP.

Thứ hai là các xe bọc thép MRAP trong dây chuyền sản xuất vẫn chưa được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn về khả năng chống nổ. Đây là quy định bắt buộc trước khi mẫu xe bọc thép này có thể được Đức xuất khẩu.

Lần gần nhất phương Tây cung cấp cho Ukraine xe bọc thép loại này là vào tháng 9/2023. Khi đó, Mỹ chuyển 190 xe bọc thép MRAP được tăng cường khả năng kháng mìn cho Ukraine.

Nhật Minh - Newsweek

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN