Báo Mỹ: Liệu đảng Dân chủ có thay thế ông Biden sau màn tranh luận đầu tiên?

Sau cuộc tranh luận trực tiếp bất lợi đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, đảng Dân chủ có thể phải tính tới giải pháp hiếm thay thế ít khi dùng tới, là thay thế ứng viên tranh cử tổng thống.

Đệ nhất phu nhân Jill lên sân khấu sau khi ông Biden kết thúc cuộc tranh luận trực tiếp.

Theo báo Mỹ Politico, đảng Dân chủ về cơ bản vẫn còn cách để thay thế ông Biden trong vai trò ứng viên đại diện đảng tranh cử tổng thống.

Do cuộc tranh luận năm nay diễn ra sớm, trước khi đại hội đảng Dân chủ diễn ra vào giữa tháng 8, đảng Dân chủ vẫn có thể thảo luận về việc lựa chọn một ứng viên khác. Điều mà hiếm khi xảy ra trong hàng thập kỷ gần đây.

Theo quy định của Ủy ban Quốc gia Dân chủ, không có cơ chế nào để các lãnh đạo đảng có thể loại ông Biden ra khỏi danh sách ứng cử ở thời điểm hiện tại. 

Ông Biden đã giành được khoảng 95% trong số gần 4.000 phiếu đại biểu sau vòng bầu cử sơ bộ. Tháng 8 tới, các đại biểu sẽ tham gia đại hội đảng để bỏ phiếu bầu ứng viên tranh cử tổng thống. Các đại biểu cam kết bầu cho ông Biden nhưng đây không phải là nghĩa vụ bắt buộc.

Không có yêu cầu pháp lý nào bắt buộc các đại biểu phải bỏ phiếu cho ông Biden. Ít nhất một nửa trong số các đại biểu cần phải từ chối bỏ phiếu cho ông Biden để đảng Dân chủ chọn ứng viên khác.

Hiện chưa rõ quan điểm của đại biểu đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden.

Các lãnh đạo đảng Dân chủ, bao gồm nghị sĩ Jim Clyburn (lãnh đạo số ba của đảng Dân chủ tại Hạ viện) có thể gây sức ép để ông Biden tự nguyện rút lui. Nhiều cử tri đảng Dân chủ coi tiếng nói của Đệ nhất phu nhân Jill Biden cũng rất quan trọng.

Kết thúc cuộc tranh luận, bà Jill đã dìu ông Biden khỏi sân khấu và ca ngợi chồng. "Ông đã làm rất tốt, trả lời tất cả câu hỏi", bà Jill nói. Tuy nhiên, quan điểm của bà về vấn đề này có thể thay đổi giữa lúc phe Dân chủ đang tỏ ra bối rối.

Nếu ông Biden đồng ý rút lui, điều này sẽ kích hoạt quá trình lựa chọn người thay thế. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thống đốc bang California Gavin Newsom, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer Governor và một số nhân vật khác có thể là ứng viên tiềm năng.

Các ứng viên có thể tận dụng ảnh hưởng trong đảng để lôi kéo đại biểu bỏ phiếu cho mình. Trong danh sách trên, ông Newsom là người có tiếng nói nhất. Ông được đánh giá là "ngôi sao đang lên" của đảng Dân chủ, người có thể nắm quyền lâu dài khi mới 56 tuổi.

Sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden, một phóng viên đặt câu hỏi với ông Newsom về khả năng "sẵn sàng thay thế ông Biden nếu được yêu cầu".

"Tôi tự hào về Tổng thống Biden. Vấn đề cốt lõi vẫn là đem lại kết quả cho người dân Mỹ", ông Newsom trả lời.

Tiếng nói của ông Biden cũng quan trọng. Ông Biden có thể hậu thuẫn để Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng viên đại diện đảng tranh cử. Nhưng không có gì chắc chắn vì bà Harris thực tế không nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong nội bộ đảng.

Đảng Dân chủ chưa từng rơi vào tình thế các ứng viên cạnh tranh để giành phiếu bầu trong nội bộ đảng kể từ năm 1960. Năm đó, ông John F. Kennedy và Lyndon B. Johnson đã chạy đua giành phiếu bầu trong đại hội đảng Dân chủ tại Los Angeles.

Ngay từ thời khắc khởi động chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ hai, ông Biden và đội ngũ tranh cử đã khẳng định mục tiêu chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024.

Nhưng áp lực to lớn từ cuộc tranh luận thiếu thuyết phục hôm 27/6 và tỉ lệ cử tri ủng hộ trong các cuộc thăm dò tiếp tục sụt giảm có thể tạo nên bước ngoặt, báo Mỹ kết luận.

Nhật Minh - Politico

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN