Báo Anh: Ông Zelensky "mắng" các tướng quân đội Ukraine

Truyền thông Anh đưa tin, Tổng thống Ukraine Zelensky tỏ rõ sự tức giận với các tướng quân đội liên quan đến tình hình ở Kharkiv.

Tổng thống Ukraine Zelensky không hài lòng với một số tướng quân đội, theo tờ báo Anh (ảnh: CNN)

Hôm 21/5, The Economist (báo Anh) dẫn lời một quan chức chính phủ Ukraine đưa tin, Zelensky đã “hét vào mặt” một số tướng lĩnh, những người mà ông cho rằng đang không nói đúng sự thật về tình hình tiền tuyến tỉnh Kharkiv.

Theo tờ Newsweek (báo Anh), trước đó, một số binh sĩ Ukraine được triển khai ở Kharkiv cũng bày tỏ bất mãn trước những bước tiến liên tiếp của quân đội Nga.

Một số người đổ lỗi cho Mỹ và các nước châu Âu vì viện trợ không đầy đủ và kịp thời. Một số khác nghi ngờ “sự kém cỏi, thậm chí là phản bội” của các chỉ huy quân sự.

Denis Yaroslavsky – chỉ huy một đơn vị Ukraine tham chiến ở Kharkiv – công khai phàn nàn rằng, tuyến công sự và bãi mìn đầu tiên để cản bước quân đội Nga “không tồn tại”.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây của The Economist, ông Yaroslavsky cho rằng Tổng thống Ukraine “đang được giữ trong một bồn nước ấm” – ám chỉ rằng ông Zelensky chỉ được nghe các báo cáo tích cực về tình hình tiền tuyến.

Theo ông Yaroslavsky, ông Zelensky nên “thay đổi” cách nhận báo cáo để có thể nắm rõ hơn về tình hình tiền tuyến.

Nguồn tin từ chính phủ Ukraine cũng tiết lộ thêm với The Economist rằng, ông Zelensky không hài lòng vì cảm thấy mình không hiểu được bức tranh toàn cảnh về tình hình chiến sự. Điều này có thể khiến Tổng thống Ukraine đưa ra các tuyên bố sai trước người dân Ukraine.

Kiev chưa bình luận về các thông tin của The Economist.

Hôm 21/5, ông Vitaly Ganchev – thống đốc vùng Kharkiv do Nga bổ nhiệm – cho hay, quân đội Nga đang từng bước phá vỡ phòng tuyến ở Kharkiv và đã kiểm soát 40% thị trấn Vovchansk.

“Quân đội của chúng tôi đang kiểm soát khoảng 40% thị trấn và đã tiến khá sâu vào phòng tuyến của đối phương. Chúng tôi đang cố gắng đánh bật họ khỏi các vị trí. Về tình hình Vovchansk, khu vực phía bắc thị trấn đã được giải phóng hoàn toàn”, ông Ganchev nói.

Theo ông Ganchev, Vovchansk có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược, có thể được quân đội Nga sử dụng làm nơi đồn trú, vì vậy lực lượng Ukraine “nỗ lực phòng thủ” và “cố gắng phản công” ở thị trấn này.

Trước đó, hôm 20/5, phó Thống đốc tỉnh Kharkiv – ông Roman Semenukha – cho hay, lực lượng Ukraine chỉ còn kiểm soát khoảng 60% diện tích Vovchansk.

“Đối phương tiếp tục tấn công, đặc biệt là ở bên trong Vovchansk. Họ muốn đẩy lực lượng Ukraine khỏi thị trấn”, ông Semenukha nói.

“Khoảng 60% Vovchansk vẫn do lực lượng Ukraine kiểm soát. Điều này nghĩa là các cuộc tấn công sẽ không dừng lại”, ông Semenukha nói thêm.

Vương Quốc – RT, TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN