Báo Anh: Ông Zelensky đối mặt "thử thách lớn nhất"

Theo Telegraph, ông Zelensky phải đối mặt với thử thách lớn nhất về khả năng lãnh đạo, thậm chí, còn lớn hơn khó khăn trong những ngày đầu xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Ukrainian Presidential Press Service

Vào những ngày đầu xung đột nổ ra ở Ukraine, dù được khuyên rời Kiev để tới nơi an toàn, ông Zelensky vẫn "bỏ ngoài tai" lời khuyên đó, quyết định ở lại. Không chỉ kêu gọi phương Tây cung cấp đạn dược cho quân đội Ukraine, ông Zelensky còn tạo ra được sự đoàn kết trong nước.

Nhưng giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Theo Telegraph, có sự chia rẽ ngày càng tăng giữa ông Zelensky và các chính trị gia Ukraine khác, như cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và thị trưởng thành phố Kiev Vitali Klitschko. Đáng chú ý nhất là sự bất đồng giữa ông Zelensky và đại tướng Valerii Zaluzhnyi, tổng tư lệnh quân đội Ukraine. Khi đại tướng Zaluzhnyi tuyên bố xung đột Nga - Ukraine đang trong giai đoạn "bế tắc", Tổng thống Ukraine đã công khai phủ nhận tuyên bố này.

Theo cây viết Richard Kemp của Telegraph, ngoài việc xuất hiện những rạn nứt trong nội bộ lãnh đạo, Ukraine còn có dấu hiệu cho thấy họ thiếu một chiến lược rõ ràng để giải quyết cuộc xung đột trong tương lai.

Ông Zelensky tiếp tục khẳng định Ukraine sẽ giành lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga kiểm soát nhưng Tổng thống Ukraine không còn nhắc đến các mốc thời gian như thời điểm nói về cuộc phản công mùa hè năm 2023. Mất tinh thần khi cuộc phản công không mang lại kết quả như mong đợi, một số quan chức phương Tây được cho là đang hướng đến phương án là một thỏa thuận hòa bình.

Theo Telegraph, bất kỳ sự cân nhắc nghiêm túc nào về các cuộc đàm phán hòa bình cũng sẽ bị xem là "thất bại" với Ukraine. Gạt vấn đề chính trị trong nước ở Mỹ và các nước EU sang một bên, ít nhất ở thời điểm này, ông Biden và các lãnh đạo EU vẫn từ chối cung cấp các loại vũ khí hiện đại theo yêu cầu của Kiev. Sự lưỡng lự này xuất phát từ nỗi lo xung đột sẽ leo thang và phương Tây sẽ bị cuốn vào đó. 

Cho đến nay, ông Zelensky chưa đưa ra bất kỳ chiến lược thực sự nào, ngoài việc đề xuất rằng trọng tâm chiến dịch sẽ chuyển sang các mục tiêu ở Crimea và Biển Đen, trong khi quân đội Ukraine vẫn duy trì phòng thủ để cản bước tiến của các lực lượng Nga ở phía đông. Cây viết Richard Kemp của Telegraph cho rằng, điều đó chưa đủ tốt nếu Tổng thống Ukraine muốn phương Tây tiếp tục "mở hầu bao" viện trợ.

Ngoài ra, các kết quả ở tiền tuyến của Ukraine cũng thiếu sức thuyết phục để phương Tây tin tưởng và tiếp tục hỗ trợ. Tờ Telegraph cho rằng, ông Zelensky có thể đã "mệt mỏi" sau gần 2 năm xung đột và phải đối mặt với vấn đề giành lại thế chủ động cho Ukraine.

Tâm Hoa - Telegraph

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN