Ảnh vệ tinh hé lộ hàng loạt phòng tuyến Nga bố trí ở tỉnh miền Nam Ukraine

Kiev đã nhiều lần công khai ý định phản công, đó là lý do quân đội Nga bố trí hàng loạt công sự phòng thủ ở tỉnh chiến lược ở Zaporizhia.

Phòng tuyến “răng rồng” của lực lượng Nga ở Zaporizhia (ảnh: The Drive)

Ảnh vệ tinh của Maxar đăng tải trên chuyên trang quân sự The Drive hôm 13/4 cho thấy, nhiều khu vực quan trọng ở Zaporizhia được Nga bố trí lực lượng phòng thủ vững chắc.

Hệ thống phòng tuyến của quân đội Nga ở Zaporizhia bao gồm hàng loạt chiến hào, chướng ngại vật “răng rồng” và các trận địa pháo. “Răng rồng” là những khối bê tông hình kim tự tháp chạy thành hàng dài. Chúng được gắn chặt vào mặt đất và có thể cản bước xe tăng, thiết giáp.

Zaporizhia là khu vực có địa hình khá bằng phẳng ở Ukraine. Địa hình này giúp các phương tiện quân sự có thể tiến nhanh, nhưng không được che chắn và dễ rơi vào tầm hỏa lực của đối phương.

Điều quan trọng đối với lực lượng Nga là bố trí các chướng ngại vật, cản trở đà tiến nếu quân đội Ukraine phản công, theo The Drive.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 12/4 nhận định, lực lượng Nga đang bố trí hệ thống phòng tuyến dày đặc ở Zaporizhia.

“Lực lượng Nga đã hoàn tất bố trí 3 tuyến phòng thủ với chiều dài khoảng 120km ở Zaporizhia. Mỗi tuyến cách nhau khoảng 10 – 20km”, Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đề phòng quân đội Ukraine có thể tập kích vào thành phố Melitopol (vùng Zaporizhia).

“Các tuyến phòng thủ có thể là chướng ngại vật ghê gớm, nhưng chúng chỉ phát huy tác dụng nếu Nga có đủ pháo binh và nhân lực. Chưa rõ Nga có thể tập hợp đủ nguồn lực phòng thủ hay không”, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Quân đội Nga đào hào học tuyến đường E105 ở Zaporizhia (ảnh: The Drive)

2 con hào kết hợp phòng tuyến “răng rồng” được bố trí phức tạp của quân đội Nga

Hệ thống phòng tuyến gần khu định cư Shyroke, vùng Zaporizhia (ảnh: The Drive)

Trước đó, hôm 11/4, Kyiv Independent đưa tin, lực lượng Nga đã đào một con hào dài khoảng 70km, bằng 1/3 tổng chiều dài ranh giới vùng Zaporizhia (khoảng 200km).

Theo một số chuyên gia, nếu kiểm soát Melitopol, quân đội Ukraine có thể thông đường ra biển Azov, chia lực lượng Nga làm 2 phần ở phía Đông và phía Nam. Bán đảo Crimea do Nga kiểm soát cũng bị uy hiếp.

Nga cũng xây dựng nhiều công sự phòng thủ ở Crimea, theo The Drive.

Vương Quốc - The Drive

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN