Ảnh: Đường hầm đặc biệt xuyên bệnh viện duy nhất ở TP.HCM

Ngoài sân đỗ trực thăng, Bệnh viện Nhân dân 115, TP.HCM vừa đưa vào sử dụng đường hầm chuyển bệnh đặc biệt nối giữa hai khu vực tách biệt.

Bệnh viện Nhân Dân 115 vừa khánh thành Khu Chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao, được trang bị công nghệ hiện đại, kỳ vọng giúp giảm tải cho bệnh viện. Toà nhà 10 tầng nằm bên đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, được khởi công từ năm 2016, tổng diện tích sàn gần 20.000m2.

Khu Chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao này được xây dựng sân đáp trực thăng hỗ trợ cấp cứu hàng không bệnh nhân đột quỵ, nhồi máu cơ tim. 115 là một trong những bệnh viện tại TP.HCM có sân trực thăng cùng với Bệnh viên Quân y 175 (quận Gò Vấp), Bệnh viên Nhi đồng Thành phố (Bình Chánh), Bệnh viên Ung bướu 1 (TP Thủ Đức), Bệnh viên Tim Tâm Đức (quận 7)…

Bệnh viện hiện có hai khu vực gồm khu cấp cứu, điều trị nội trú và khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao tách biệt, ngăn cách bởi đường Sư Vạn Hạnh. Tuyến đường này thường xuyên đông đúc bệnh nhân và người nhà tới khám, chữa bệnh, chăm sóc.

Ngoài sân đỗ trực thăng, bệnh viện còn xây dựng đường hầm chuyển bệnh đi ngầm xuyên dưới đường Sư Vạn Hạnh, nối khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao với khu cấp cứu, điều trị nội trú. Đường hầm có độ sâu 6m, dài 64,7m, rộng 5m.

Đường hầm đặc biệt của bệnh viện này có hệ thống thông gió, đèn chiếu sáng được lắp đặt tối đa toàn bộ quãng đường, tạo không khí thông thoáng cho người di chuyển.

Lối lên xuống đường hầm từ hai khu vực có 8 thang máy cùng thang bộ. Các thang máy đều được thiết kế để sử dụng băng ca di chuyển bệnh nhân, vật tư máy móc…

Với quy mô này, đường hầm cho phép 4 băng ca, hoặc hai xe điện chở bệnh nhân có thể di chuyển tránh nhau cùng lúc. Thời gian qua, trong quá trình khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao đang đi vào vận hành, nhiều máy móc, vật tư, băng ca… đều được các nhân viên chuyển bằng đường hầm.

Theo đại diện bệnh viện 115, việc di chuyển bằng đường hầm không chỉ tiện lợi trong việc vận chuyển bệnh nhân, giúp giảm thời gian qua đường mà còn giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho cán bộ nhân viên y tế qua lại giữa hai toà nhà.

Tại TP.HCM, hiện tại có một số bệnh viện có cơ sở nằm hai bên đường như Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1, Bệnh viện Chợ Rẫy… nhưng khi chuyển bệnh, nhân viên, bệnh nhân, người nhà thường phải băng qua đường hoặc sử dụng cầu bộ hành. Đường hầm tại Bệnh viện 115 là đường chuyển bệnh đầu tiên và khá đặc biệt ở TP.HCM.

Các bác sỹ, y tá bệnh viện đi lại thoải mái, nhanh lẹ qua đường hầm khi phía trên mặt đường xe cộ di chuyển đông đúc.

Bệnh viện Nhân dân 115 là bệnh viện đa khoa hạng 1, tuyến cuối tại TP.HCM với 1.600 giường bệnh, 45 khoa phòng, 2.500 cán bộ nhân viên. Mỗi ngày, bệnh viện khám chữa bệnh cho gần 2.000 người bệnh nội trú và trên 3.000 người bệnh ngoại trú.

Nghi Xuân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN