60 phút "sạc điện cho cơ thể": Năm mẹo giúp bạn năng lượng tràn trề vào buổi sáng

Đây không phải là một bài viết khác mô tả chi tiết thói quen buổi sáng của một CEO. Đối với những người trong chúng ta đang chạy đua để đạt được tỷ lệ 9-5, việc tập luyện trong một giờ, uống nước trái cây xanh và 20 phút thiền không phải lúc nào cũng khả thi.

Thiên tài văn chương Mark Twain đã đúng khi nói rằng “bí quyết để vượt lên chính là bắt đầu”. Khoa học cho thấy rằng một khởi đầu lành mạnh có thể nâng cao sức khỏe của chúng ta suốt cả ngày.

Chúng ta ở đây để loại bỏ thói quen xấu vào buổi sáng. Với năm thủ thuật đơn giản này, bạn có những công cụ cần thiết để thiết lập một ngày thành công. Nó đã được thử nghiệm và kiểm tra, chỉ mất chưa đến một giờ và khiến bạn cảm thấy sẵn sàng đối mặt với ngày mới.

Thói quen buổi sáng số 1: Tăng tốc

Một trong những cách tốt nhất để khởi động buổi sáng của bạn là thúc đẩy buổi sáng của người khác. Nghiên cứu cho thấy lòng tốt và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, với 63% người Anh cảm thấy rằng sức khỏe tinh thần của họ được cải thiện khi những người khác thể hiện lòng trắc ẩn với họ. Có vẻ như cảm giác này rất dễ lây lan, với những người cung cấp hỗ trợ xã hội gấp 10 lần có nhiều khả năng hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn những người không hỗ trợ.

Thói quen buổi sáng 2: Vận động

Những lợi ích về thể chất của việc tập thể dục thì ai cũng biết, nhưng việc vận động cơ thể đầu tiên vào buổi sáng cũng có thể tác động mạnh mẽ đến tâm trí của bạn.

Cái này hoạt động ra sao? Khi chúng ta di chuyển, cơ thể giải phóng endorphin; thuốc giảm đau và cải thiện tâm trạng kết hợp của chính cơ thể. Đồng thời, mức độ hormone căng thẳng của chúng ta giảm xuống mang lại cho chúng ta cảm giác hạnh phúc và thư thái. Tập thể dục cũng giúp tăng mức năng lượng và điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ của chúng ta. Nó thậm chí có thể giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

Mối liên hệ chặt chẽ giữa cơ thể và tâm trí của chúng ta có thể tạo ra động lực con gà và quả trứng giữa tập thể dục và sức khỏe của chúng ta. Một mặt, khi chúng ta cảm thấy khỏe mạnh về thể chất, sức khỏe tinh thần của chúng ta thường được cải thiện. Tương tự như vậy, cảm thấy tốt hơn về bản thân có thể là động lực để ra khỏi đó và di chuyển. Thử thách nảy sinh khi chúng ta phải thoát ra khỏi tình trạng trì trệ về thể chất khi cảm thấy xuống sức – tôi đã từng ở đó và điều đó cực kỳ khó khăn.

Lời khuyên là hãy bắt đầu đều đặn. Một thói quen tập thể dục buổi sáng không cần phải là một cam kết lớn. Bằng chứng cho thấy 15 phút chạy bộ, yoga hoặc giãn cơ có thể cải thiện đáng kể tâm trạng của bạn. Nếu bạn có thể tập thể dục ngoài trời và tận hưởng chút ánh nắng mặt trời thì càng tốt.

Thói quen buổi sáng 3: Giữ hơi thở

Hóa ra việc hít thở đúng cách có thể thực sự không tự nhiên đối với chúng ta, đặc biệt là vào những thời điểm căng thẳng cao độ.

Nhiều cảm xúc được kìm nén trong hơi thở của chúng ta. Bằng cách thay đổi tốc độ, độ sâu và kiểu thở, chúng ta thực sự có thể thay đổi các thông điệp được gửi đến não của mình. Hít thở sâu giúp chúng ta thoát ra khỏi hệ thống thần kinh giao cảm (SNS), trạng thái chịu trách nhiệm cho cảm giác chiến đấu hoặc bỏ chạy khủng khiếp mà chúng ta có được khi căng thẳng. Khi SNS của chúng ta hoạt động trong một thời gian dài, căng thẳng sẽ trở thành mãn tính và chúng ta có thể bắt đầu cảm thấy hoảng sợ và lo lắng. Bằng cách thoát ra khỏi trạng thái đó thông qua hơi thở có kiểm soát, huyết áp và nhịp tim của chúng ta sẽ giảm xuống, giúp cơ thể có cơ hội nghỉ ngơi và tiêu hóa.

Lúc đầu, hơi thở có ý thức có thể đòi hỏi rất nhiều kỷ luật và luyện tập nhưng một khi bạn đã hiểu nó, bạn có thể bắt nhịp với nó trong vòng vài phút sau khi lăn ra khỏi giường. Trên thực tế, các giáo viên yoga khuyên rằng 5-10 phút mỗi sáng là đủ để trải nghiệm tác dụng tăng cường năng lượng và tâm trạng của việc tập thở.

Thói quen buổi sáng 4: Tắm nước lạnh

Gặt hái những phần thưởng của liệu pháp nước lạnh có thể đơn giản như chuyển vòi hoa sen sang lạnh trong vài phút. Hành động "tự hành xác nhẹ" đơn giản này đã được phát hiện là giải phóng endorphin theo cách tương tự như tập thể dục. Một số người thường xuyên bắt đầu ngày mới với việc ngâm mình trong nước lạnh đã báo cáo rằng họ giảm căng thẳng liên tục, cũng như cải thiện trí nhớ, tâm trạng và năng lượng theo thời gian.

Thói quen buổi sáng 5: Tiếp nước

Chúng ta biết đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng hãy chống lại sự thôi thúc đi thẳng tới cốc cà phê mỗi khi thức dậy buổi sáng. Sau vài giờ không có nước, một khẩu phần H20 giúp cung cấp nước cho não và cơ thể của chúng ta, cho phép chúng ta suy nghĩ thông suốt. Ngoài ra còn có những lợi ích về thể chất: uống nước vào buổi sáng đã được chứng minh là giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và tăng mức năng lượng cho nhiều người. Để giúp bạn duy trì thói quen này, hãy thử uống một ly nước lớn trước khi đi ngủ và uống caffein trong 90-120 phút sau khi thức dậy.

Diễm My

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN