5 chiếc xe có động cơ Ferrari

Những chiếc xe này mang động cơ Ferrari dù không có huy hiệu ngựa chồm.

Động cơ của Ferrari thực sự là một điều đặc biệt. Hãng đã tạo dựng được danh tiếng của mình nhờ động cơ mạnh mẽ mang lại hiệu suất mà bạn mong đợi từ một trong những thương hiệu xe thể thao độc quyền và nổi tiếng nhất thế giới.

Tuy nhiên, để đưa một số chiếc Ferrari nhất định vào đường lái xe của bạn có thể cần có mối quan hệ chặt chẽ với đại lý địa phương, nhiều năm nhiệt tình được ghi nhận và đủ tiền trong ngân hàng để không chỉ mua chiếc xe mà còn giữ nó theo cách quen thuộc, động cơ bản thân chúng không phải là bộ phận độc quyền.

Có một số xe được trang bị động cơ Ferrari. Nhiều điều kỳ lạ trong số này bắt nguồn từ mối quan hệ của Fiat với Ferrari và quyền sở hữu của thương hiệu này đối với một số nhà sản xuất mang tính biểu tượng khác của Ý. Nhiều chiếc xe chúng tôi sắp đề cập đến rất hiếm, mặc dù vẫn rẻ hơn hầu hết những chiếc Ferrari. Dưới đây là năm chiếc không phải Ferrari được trang bị một trong các động cơ của "Ngựa chồm".

Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio

Khi nghĩ đến động cơ F154 của Ferrari, bạn có thể sẽ hình dung ra động cơ V8. Đây là điều đúng đắn nên làm, vì đó là cách họ đến, với một ngoại lệ đáng chú ý. Động cơ V6 2,9 lít được sử dụng trong Alfa Romeo Giulia Quadriofoglio giống với loại F154 mà bạn sẽ tìm thấy trên Ferrari California - nó chỉ thiếu một vài xi-lanh. Alfa Romeo vẫn giữ lại trục khuỷu phẳng, đây là một điểm kỳ lạ ở động cơ V6. Mặc dù loại bỏ hai xi-lanh so với biến thể V8, động cơ của Giulia Quadriofoglio vẫn có khả năng tạo ra công suất rất đáng nể là 505 mã lực khiến nó trở thành một trong những chiếc sedan nhanh nhất trên thị trường.

Việc sử dụng động cơ này tuân theo mối quan hệ hợp tác lâu dài của Ferrari với Fiat, công ty từng sở hữu trực tiếp Alfa Romeo. Cả hai nhà sản xuất và Lancia và Maserati hiện đều là một phần của Stellantis.

Lancia Stratos HF

Trong khi một số phương tiện trong danh sách này trở nên thú vị hơn nhiều nhờ chú ngựa chồm dưới mui xe, Lancia Stratos HF vẫn sẽ rất thú vị ngay cả khi bạn bỏ qua động cơ huyền thoại nằm ngay sau ghế lái. Đó là một trong những chiếc xe thể thao hình nêm từ giữa những năm 1970 và nó hoàn toàn thống trị các chặng đua vào thời đó - giành được ba danh hiệu thế giới liên tiếp từ năm 1974 đến năm 1976. Nó cũng đứng đầu bục vinh quang trong các sự kiện đua xe khác, bao gồm cả giải giành chiến thắng tại Targa Florio năm 1974.

Stratos HF gần như đã bỏ lỡ động cơ Ferrari, vì Enzo Ferrari coi nó là đối thủ cạnh tranh tiềm năng với Dino V6 của công ty ông. Tuy nhiên, khi việc sản xuất Dino V6 kết thúc, vấn đề đó cũng chấm dứt và Ferrari đã đồng ý giao 500 động cơ cho Lancia trước khi kết thúc việc sản xuất động cơ sáu xi-lanh. Sự kết hợp này đã tạo nên một trong những chiếc xe Ý thú vị và thành công nhất mọi thời đại, mặc dù có chưa đến 500 chiếc được sản xuất trước khi Lancia kết thúc hoạt động sản xuất Stratos HF vào năm 1978.

Fiat Dino

Theo nhiều cách, Fiat trái ngược với Ferrari. Mặc dù cả hai nhà sản xuất đều là người Ý, nhưng Ferrari có xu hướng là loại xe cao cấp, số lượng giới hạn, trong khi Fiat có giá cả phải chăng và được sản xuất cho thị trường đại chúng. Sự khác biệt về nhận thức lớn đến mức tiền đạo huyền thoại Zlatan Ibrahimovic của Barcelona từng mô tả cách huấn luyện viên Pep Guadiola đối xử với anh giống như mua một chiếc Ferrari và lái nó như một chiếc Fiat.

Nhưng bên dưới mui xe của một chiếc Fiat nào đó, có rất nhiều điểm tương đồng. Fiat Dino ra đời khi Ferrari cần nhanh chóng sản xuất 500 động cơ V6 2 lít dành cho xe đua Công thức 2 Ferrari Dino 166. Nếu không có khối lượng đó, động cơ không thể tương đồng nên hãng xe thể thao huyền thoại đã ký hợp đồng với Fiat và Dino khác ra đời. Fiat Dino được sản xuất từ ​​​​năm 1966 đến năm 1972, với các phiên bản sau này nhận được động cơ Ferrari 2,4 lít lớn hơn.

Maserati MC12Maserati MC12

Với tốc độ tối đa 205 MPH, Maserati MC12 là chiếc xe đường trường nhanh nhất mà Trident từng chế tạo. Tốc độ đó được tạo ra bởi động cơ Ferrari 12 xi-lanh, dung tích 6 lít đặt dưới mui xe. Động cơ hút khí tự nhiên khá giống với động cơ bạn sẽ tìm thấy ở một chiếc Enzo và hiệu suất hoạt động của hai chiếc xe không cách nhau một triệu dặm.

Maserati chỉ sản xuất 50 chiếc MC12 nhưng động cơ Ferrari không chỉ được trang bị cho siêu xe hàng hiếm. Chúng khá phổ biến trên các mẫu xe hiệu suất của nhà sản xuất xe thể thao Ý từ năm 2002 cho đến khoảng năm 2020. Trong vài năm qua, những chiếc Ferrari V8 trang bị cho nhiều chiếc Maserati đã bị loại bỏ dần để thay thế bằng động cơ V6 Nettuno của Trident.

ASA 1000 GT “Ferrarina”1967 ASA 1000 Spider GT

ASA 1000 GT “Ferrarina” rất hiếm về nhiều mặt. Nó được thiết kế để thay thế cho những chiếc xe cỡ lớn và đắt tiền hơn mà Ferrari sản xuất vào những năm 1950. Trong nỗ lực giảm chi phí, cuối cùng họ đã trang bị một thứ mà Ferrari không thực sự làm cho những chiếc xe đường trường của mình - động cơ bốn xi-lanh. Động cơ đó, cùng với chính chiếc xe, được thiết kế từ đầu bởi các kỹ sư của Ferrari - vì vậy bạn không chỉ có động cơ Ferrari. Về cơ bản, bạn đang có một phiên bản nhỏ hơn, gọn hơn của một chiếc Ferrari cổ điển. Ngoài số 4 thẳng hàng trong 1000 GT, một số xe ASA cũng sử dụng số 6 thẳng hàng.

Thật không may, ASA không tồn tại lâu ở thế giới này. Nó bắt đầu và lụi tàn trong vòng một thập kỷ, chỉ sản xuất ô tô từ năm 1961 đến năm 1969. Những mẫu ASA 1000 GT “Ferrarina” khá hiếm và khi bạn xem xét lịch sử của chúng, có vẻ như chúng có thể rất đắt tiền. Tuy nhiên, một số mẫu đã được bán đấu giá trong những năm gần đây với giá từ 100.000 USD đến hơn 200.000 USD. Vì vậy, nó không phải là hoàn toàn không thể truy cập được. Đó là tiền Ferrari, nhưng là tiền Ferrari cấp thấp hơn, ít được ưa chuộng hơn. ASA 1000 GT vẫn hoàn thành mục đích ban đầu sau hơn 60 năm.

Diễm Quỳnh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN