"Thâm nhập" lữ đoàn Ukraine mới huy động để chuẩn bị phản công Nga

8 lữ đoàn Ukraine mới thành lập có tổng cộng khoảng 40.000 quân, Reuters cho hay.

Tân binh thuộc lữ đoàn “Biên giới thép” của Ukraine luyện tập chiến đấu (ảnh: Reuters)

Hơn 1 năm kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Aleks – một phiên dịch viên không có kinh nghiệm chiến đấu – giờ đang xách súng chạy qua rừng và chuẩn bị tham chiến ở tiền tuyến.

Aleks thuộc biên chế của “Biên giới thép” – một trong 8 lữ đoàn Ukraine mới thành lập. 8 lữ đoàn này sẽ tham gia đợt phản công sắp tới của các lực lượng Ukraine.

“Tôi muốn cuộc chiến này kết thúc càng sớm càng tốt. Tôi hy vọng các lực lượng mới sẽ giúp kịch bản đó đến nhanh hơn”, Aleks nói với phóng viên của Reuters.

Nhóm phóng viên của Reuters được phép “thâm nhập” nơi các lữ đoàn mới của Ukraine đóng quân, nhưng phải giữ bí mật về địa điểm.

Theo Reuters, từ đầu tháng 2, Ukraine đã thực hiện một chiến dịch truyền thông và quảng cáo rầm rộ nhằm thu hút lính tình nguyện. Họ có thể thiếu kinh nghiệm quân sự nhưng có quyết tâm cao.

Ukraine cũng đang đối mặt với thách thức ngày càng lớn trong việc tuyển thêm quân. Hàng nghìn binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong nỗ lực phòng thủ Bakhmut, hãng thông tấn Anh cho hay.

Tân binh Ukraine huấn luyện điều khiển UAV (ảnh: Reuters)

Hôm 31/3, Bộ Nội vụ Ukraine thông báo, 8 lữ đoàn mới đã hoàn tất việc tuyển quân. Họ có các tên riêng như Lữ đoàn Bão, Biên giới thép, Cơn thịnh nộ, Spartan…, gọi chung là lực lượng “Phòng vệ tấn công”

“Đối với họ, mục tiêu là tái kiểm soát toàn bộ Ukraine”, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Klymenko nói.

Theo ông Klymenko, mất tới 4 tháng để huấn luyện những người lính tình nguyện chưa có kinh nghiệm trong lữ đoàn. Đối với các cựu cảnh sát hoặc cựu quân nhân, việc huấn luyện chỉ kéo dài 2 tháng.

Điểm đặc biệt của 8 lữ đoàn mới thành lập là họ không do Bộ Quốc phòng Ukraine kiểm soát. Bộ Nội vụ Ukraine là cơ quan thành lập và quản lý lực lượng này.

Ông Klymenko cho biết, 2,5% lực lượng của 8 lữ đoàn là các binh sĩ nữ.

Tại một địa điểm bí mật ở Ukraine, một nhóm binh sĩ thuộc lữ đoàn “Biên giới thép” đang thực hành bắn súng, sử dụng máy bay không người lái (UAV) và huấn luyện sơ tán, cấp cứu.

Chỉ huy lữ đoàn này là Valeriy Padytel – người từng lãnh đạo một lực lượng Ukraine chiến đấu ở thành phố Mariupol (hiện do Nga kiểm soát). Padytel bị quân đội Nga bắt giữ và trả tự do hồi tháng 9 năm ngoái trong một cuộc trao đổi tù binh.

Padytel chưa nắm được thời điểm và vị trí các lực lượng Ukraine sẽ phản công.

“Chúng tôi sẽ không ngừng huấn luyện trong khi chờ lệnh chiến đấu”, Padytel nói.

Địa điểm huấn luyện là một khu vực bí mật (ảnh: Reuters)

Hồi cuối tháng 3, nhật báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, Ukraine ngày càng gặp khó khăn trong việc tuyển quân.

Theo tờ báo Mỹ, tình cảnh hiện nay ở Ukraine rất khác so với cách đây một năm, khi hàng ngàn người tình nguyện tập trung ở các trung tâm tuyển quân, sẵn sàng nhập ngũ. Phần lớn trong số này đã hy sinh hoặc bị thương không còn khả năng chiến đấu. Trong khi đó, giao tranh kéo dài khiến Ukraine cần bổ sung binh lực.

Không ít nam giới ở Ukraine đang tìm cách trốn tránh, “chạy chọt” bằng tiền để tránh bị gọi nhập ngũ.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, tỉ lệ người Ukraine sẵn sàng nhập ngũ đã giảm đáng kể. Ukraine có số dân bằng 1/3 Nga, chưa kể hàng triệu người đã rời quê hương tị nạn nên nguồn nhân lực bổ sung cho quân đội đặc biệt có hạn, WSJ cho hay.

Vương Quốc – Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN