Virus corona khiến hãng hàng không Flybe của Anh sắp phá sản

Giữa bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang gây thiệt hại nặng nề cho các hãng hàng không, Flybe – một hãng hàng không của Anh đang bên bờ vực phá sản.
 

Flybe, hãng hàng không từ lâu phải chật vật với các khoản thua lỗ, có thể bị phá sản sau khi không được đảm bảo khoản vay của Nhà nước lên tới 100 triệu bảng Anh (129 triệu USD).

Tác động của virus corona đã khiến một tình huống “đã xấu còn trở nên tồi tệ hơn”, một nguồn tin cho BBC biết. Flybe cho rằng hãng bay của mình chỉ có thể có đủ nguồn tài chính để tồn tại đến cuối tháng 3/2020.

Flybe đã thương thảo với Chính phủ về khoản vay lên tới 100 triệu bảng để giúp hãng bay vượt qua giai đoạn khó khăn và đã không thành công.

Hãng tin BBC cho hay, Flybe hiểu rằng Chính phủ hiện không có khả năng cung cấp cho hãng hàng không này khoản vay mà hãng hy vọng là “chiếc phao cứu sinh” để giúp ổn định tình hình kinh doanh.  

Virus corona khien hang hang khong Flybe cua Anh sap pha san
 Flybe đang trên bờ phá sản.

Những thay đổi đối với biểu thuế sân bay (APD) bị hạn chế bởi thực tế là Anh vẫn bị ràng buộc bởi các quy tắc thị trường duy nhất của EU cho đến khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp vào cuối năm nay.

Nếu những thay đổi đối với APD không thể có hiệu lực trước đó, Chính phủ sẽ miễn cưỡng gia hạn bất kỳ loại cho vay nào đối với một hãng hàng không có khả năng tiếp tục thua lỗ trong 9 tháng tới.

Những lo lắng đó đã được khuếch đại bởi sự phẫn nộ của các hãng hàng không đối thủ rằng Flybe nên là người nhận tiền đóng thuế do hãng này sở hữu bởi các chủ sở hữu Virgin Atlantic, công ty hậu cần Stobart và quỹ phòng hộ trị giá hàng tỷ đô la Mỹ Cyrus Capital.

Flybe phục vụ khoảng 170 điểm đến và có mặt tại các sân bay của Vương quốc Anh như Aberdeen, thành phố Belfast, Manchester và Southampton. Hãng bay này bay hầu hết các tuyến nội địa Vương quốc Anh giữa các sân bay bên ngoài London.

Rival Ryanair đã dự đoán nhu cầu về các chuyến bay giảm do virus corona sẽ dẫn đến một số hãng hàng không châu Âu thất bại trong những tuần tới.

Vào tháng 1, tin tức Flybe có thể được hưởng lợi từ sự giúp đỡ của Chính phủ, đã gây ra phản ứng dữ dội từ các đối thủ. Chủ sở hữu IAG của British Airlines đã đệ đơn khiếu nại lên EU khi tranh luận về việc giải cứu Flybe vi phạm các quy tắc viện trợ nhà nước.

Trong khi, EasyJet và Ryanair cho biết không nên sử dụng tiền đóng thuế để cứu đối thủ.

Đề xuất của chính phủ về cắt giảm biểu thuế sân bay (APD) cũng bị tấn công bởi các nhóm chiến dịch thương mại và khí hậu của ngành đường sắt.

Anh Nhi (Theo BBC)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN