Vinaland nói gì về dự án Viva Plaza và lùm xùm với nguyên Tổng giám đốc Trần Bình Long?

Theo Vinaland, trong quá trình bán hàng dự án Viva Plaza, công ty đã gặp một số trở ngại khá lớn từ việc cản trở của nguyên Tổng giám đốc Trần Bình Long và một số cá nhân nhận là người mua căn hộ gây ra.
Đại hội đồng cổ đông vừa qua của CTCP Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Vinaland) đã thông qua kế hoạch thu 5,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,6 tỷ đồng.  
Vinaland dự kiến đạt 5,6 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động chợ tạm Phước Long. Còn dự án Viva Plaza dự kiến triển khai bán căn hộ từ quý 2/2021.  
Năm 2020, Vinaland thực hiện được 11,7 tỷ đồng doanh thu và hơn 2,3 tỷ đồng lợi nhuận.
Liên quan đến dự án Viva Plaza, Đại hội uỷ quyền cho HĐQT ban hành các chính sách về hoà giải, đàm phán trực tiếp với tất cả các tổ chức cá nhân có khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến dự án Viva Plaza trên cơ sở cân bằng lợi ích khả thi cao nhất cho cổ đông trong khi triển khai kinh doanh. 
Đồng thời, tiến hành các hành động pháp lý cần thiết trong trường hợp đàm phán, hoà giải không thành công.
Theo Vinaland, trong quá trình bán hàng, công ty đã gặp một số trở ngại khá lớn từ việc cản trở của nguyên Tổng giám đốc Trần Bình Long và một số cá nhân nhận là người mua căn hộ gây ra.
Cụ thể, đã có một số cá nhân liên hệ với công ty cung cấp một số hợp đồng mua bán căn hộ do ông Trần Bình Long ký, đưa ra các chứng từ những cá nhân này chuyển tiền cho một số công ty môi giới bất động sản và cho rằng ông Long nhân danh Vinaland có uỷ quyền cho các công ty môi giới này thu tiền của họ từ những năm 2017-2018.
Qua rà soát báo cáo tài chính có kiểm toán nhưng chưa được đại hội đồng cổ đông thông qua năm 2017-2018 do ông Long ký công bố từ những năm trước đây, HĐQT không ghi nhận có khoản thu nào được hạch toán từ việc công ty bán căn hộ cho khách hàng hoặc nhận tiền ứng trước từ việc bán căn hộ cho khách hàng.
Kế hoạch kinh doanh hàng năm thời gian đó cũng không có kế hoạch bán căn hộ và không có kế hoạch nào được cổ đông thông qua cho phép thực hiện.
Trong tất cả các kỳ đại hội cổ đông, cổ đông cũng chưa từng được ông Long báo cáo về việc bán căn hộ hoặc uỷ quyền bán căn hộ cho công ty khác.
"Rõ ràng, việc bán căn hộ hoặc uỷ quyền cho môi giới bất động sản bán căn hộ tại dự án của công ty nếu có trước đây là hành vi mang tính cá nhân của ông Long không đại diện cho công ty và có dấu hiệu lừa dối, lừa đảo người mua nhà của cá nhân ông Long và các ông ty môi giới bất động sản liên quan" HĐQT Vinaland nêu rõ.
Vinaland noi gi ve du an Viva Plaza va lum xum voi nguyen Tong giam doc Tran Binh Long?
 
Vinaland cho rằng, cá nhân ông Long sau hàng loạt hành vi phạm pháp giả mạo giấy tờ, con dấu đã được các cơ quan chức năng kết luận và xử lý, mặc dù biết rõ mình không còn được đại hội cổ đông tín nhiệm, bãi bỏ, cách chức mọi chức vụ trong công ty, ông Long vẫn nhất định không thực hiện bàn giao hồ sơ, sổ sách, gây ra những thiệt hại rất lớn về tiến độ xây dựng, lập báo cáo tài chính, niêm yết giao dịch cổ phiếu của cổ đông và cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích của cổ đông.
Để đảm bảo việc kinh doanh và ngăn ngừa các rủi về truyền thông, HĐQT Vinaland đã chủ trương tạm dừng việc bán hàng sang năm 2021 để có thêm thời gian đối thoại với khách hàng. Đồng thời khởi kiện ông Long và các cá nhân liên quan.
Công ty cho biết sẽ huy động vốn hợp pháp để xây dựng thành công dự án Viva Plaza với điều kiện chính là giá trị quyền sử dụng đất của dự án này trong thoả thuận hợp tác định giá tối thiểu 350 tỷ đồng. 
Tương tự, với dự án Viva Center, Vinaland cho biết ông Long chiếm giữ hồ sơ dự án nên dự án bị đình trệ.
Công ty cũng thuê tư vấn để triển khai lập dự án đầu tư khu hỗn hợp trung tâm thương mại, dịch vụ Phước Long trình cơ quan chức năng phê duyệt trong thời gian từ 2021-2022. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN