Vinaconex thoái xong vốn tại một công ty con

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, VCG) đã thông báo hoàn tất thoái vốn công ty con.
 
Vinaconex đã thành công chuyển nhượng toàn bộ hơn 6,5 triệu cổ phiếu VCV tại CTCP Vận tải Vinaconex, tương đương với tỷ lệ 59,12% vốn. Như vậy, sau giao dịch này, Vận tải Vinaconex không còn là công ty con của Vinaconex. Giá chào bán của giao dịch này chưa được công khai.
Theo công bố trước đó, bên nhận chuyển nhượng cổ phần VCV từ Vinaconex là hai thành viên nội bộ VCV, gồm ông Vũ Văn Mạnh - thành viên HĐQT và bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Thành viên Ban Kiểm soát.
Thời gian gần đây, Vinaconex liên tục tái cấu trúc thông qua thoái vốn tại loạt công ty. Cuối tháng 7 vừa qua, Hội đồng quản trị Vinaconex đã thông qua tái cấu trúc phần vốn góp tại CTCP Xây dựng số 11 và CTCP Xây dựng số 9.
Vinaconex thoai xong von tai mot cong ty con
 
Về tình hình kinh doanh, Vinaconex báo lỗ 66 tỷ đồng quý 2, trong khi cùng kỳ năm ngoái dương 349 tỷ. Đây cũng là lần đầu tiên doanh nghiệp báo lỗ theo quý kể từ quý 2/2012.
Lý giải cho việc này, Vinaconex cho biết nếu tính riêng quý 2, lợi nhuận từ các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mẹ và các đơn vị thành viên vẫn đảm bảo theo kế hoạch.
Tuy nhiên, trong quý 1, tổng công ty đã chuyển nhượng một phần cổ phần tại CTCP Đầu tư và Phát triển điện Miền Bắc 2 (ND2), giảm tỷ lệ sở hữu từ 73% xuống 38% và ghi nhận khoản lợi nhuận 436 tỷ đồng vào lợi nhuận sau thuế hợp nhất.
Trong quý 2, Vinaconex lại nhận chuyển nhượng một phần cổ phần tại ND2 để nâng tỷ lệ sở hữu từ 38% lên 51%. Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, tổng công ty phải giảm trừ khoản lợi nhuận từ giao dịch chuyển nhượng số cổ phần tương ứng với 35% vốn điều lệ tại ND2 đã ghi nhận trong lợi nhuận hợp nhất quý 1, khiến lợi nhuận hợp nhất quý 2 âm 66 tỷ đồng.
Tính đến 30/6/2021, tổng tài sản của Vinaconex đạt 30.186 tỷ đồng, tăng 54% so với đầu năm. Trong đó, lượng tiền và tương đương tiền tăng 833 tỷ đồng lên hơn 2.828 tỷ đồng. Mặt khác, nợ phải trả của VCG còn 22.955 tỷ đồng, tăng 84% so với đầu năm.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN