Viglacera Đông Triều nói gì về con số thua lỗ quý 2 do kinh doanh dưới giá vốn?

Sau khi trừ các loại chi phí, Viglacera Đông Triều lỗ ròng hơn 16 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi 651 triệu đồng, ghi nhận quý thứ 4 liên tiếp Viglacera Đông Triều chìm trong thua lỗ.
Quý 2/2023, CTCP Viglacera Đông Triều (HNX: DTC) ghi nhận doanh thu thuần giảm 32% so cùng kỳ, về mức 51,6 tỷ đồng.
Tuy nhiên giá vốn chiếm cao hơn doanh thu lên tới 61 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp gần 10 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi 7,7 tỷ đồng.
Sau khi trừ các loại chi phí, Viglacera Đông Triều lỗ ròng hơn 16 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi 651 triệu đồng, ghi nhận quý thứ 4 liên tiếp Viglacera Đông Triều chìm trong thua lỗ.
Theo giải trình của Viglacera, trong quý 2/2023 do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao, dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn, hàng hóa bán chậm, tồn kho giá cao, giá cả vật tư đầu vào tăng cao như than, dầu... Ngoài ra, chi phí lãi vay cũng là gánh nặng cho công ty khi hàng hóa tiêu thụ chậm và lãi suất vay ngân hàng tăng cao. Giá bán không đủ bù đắp chi phí đã khiến công ty thua lỗ. 
Viglacera Dong Trieu noi gi ve con so thua lo quy 2 do kinh doanh duoi gia von?
 
Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần của Viglacera Đông Triều đạt 91 tỷ đồng, giảm 34% so cùng kỳ. Tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn khiến Viglacera Đông Triều lỗ ròng 29 tỷ đồng, cùng kỳ vẫn có lãi 723 triệu đồng, nâng lỗ lũy kế lên 36 tỷ đồng.
Trong khi đó theo kế hoạch, Viglacera Đông Triều đặt mục tiêu doanh thu 358 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hơn 2 tỷ đồng cho năm 2023. Như vậy, sau 6 tháng, Viglacera còn phải nỗ lực rất nhiều để thực hiện được kế hoạch đặt ra khi chỉ tiêu lợi nhuận đang đi ngược với mục tiêu.
Tại thời điểm cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của Viglacera Đông Triều giảm 13% về còn 283 tỷ đồng, trong đó tiền mặt tăng vọt lên gần 12 tỷ đồng, hàng tồn kho giảm nhẹ xuống 115 tỷ đồng. Công ty cũng đã giảm vay nợ tài chính xuống còn 161 tỷ đồng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN