Vietnam Airlines lỗ thêm 5.807 tỷ năm 2023, kéo lỗ lũy kế lên gần 41.000 tỷ

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) lại ghi nhận thêm một quý kinh doanh thua lỗ nặng. 
Cụ thể, quý 4/2023, HVN đạt 23.831 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 23% so cùng kỳ 2022.
Tuy nhiên giá vốn lại tiếp tục là gánh nặng của HVN khi chiếm tới 24.020 tỷ đồng khiến hãng hàng không này kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến lỗ gộp 189 tỷ đồng, vẫn nhẹ hơn mức lỗ 1.078 tỷ của cùng kỳ năm trước.
Thêm vào đó, kỳ này doanh thu tài chính giảm 48% về còn 287 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tới 748 tỷ đồng.
Sau khi trừ các loại chi phí, HVN lỗ ròng 2.065 tỷ đồng, nhẹ hơn mức lỗ 3.508 tỷ của cùng kỳ, ghi nhận quý thứ 16 liên tiếp chưa có lãi.
Tính chung cả năm 2023, HVN ghi nhận doanh thu thuần gần 91.460 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước nhờ sản lượng tăng mạnh trong thời hậu dịch COVID-19.
Điểm sáng le lói là năm nay HVN không còn kinh doanh dưới giá vốn mà đã có lãi gộp 3.939 tỷ đồng, trong khi năm trước vẫn lỗ gộp 2.876 tỷ đồng. Dù vậy, các loại chi phí vẫn tăng khiến HVN lỗ ròng hơn 5.807 tỷ đồng trong năm 2023.
Vietnam Airlines lo them 5.807 ty nam 2023, keo lo luy ke len gan 41.000 ty
 
Theo giải trình từ HVN, trong năm 2023, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, hoạt động vận tải hành khách trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm nhu cầu, tình trạng thừa tải và cạnh tranh cao. Ngoài ra, thị trường hàng không còn gặp phải nhiều yếu tố tiêu cực như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột địa chính trị và các rủi ro tỷ giá.
Như vậy, đây là năm thứ 4 liên tiếp HVN chìm trong thua lỗ, nâng lỗ luỹ kế lên con số khủng 40.956 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 16.945 tỷ đồng.
Trong khi đó, hiện HVN đang vay nợ tài chính tới 27.368 tỷ đồng, chiếm 36,7% nợ phải trả. 
Trước đó, tại báo cáo soát xét 6 tháng 2023, đơn vị kiểm toán đã lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines vẫn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có đề án tái cơ cấu tổng thể hãng.
Đơn vị kiểm toán lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào khả năng hồi phục sản xuất kinh doanh sau đại dịch và việc được gia hạn thanh toán từ các ngân hàng, nhà cung cấp, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu cùng sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ.
Đối với vấn đề này, Vietnam Airlines cho biết là đã tích cực triển khai Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN