Từng bán Golden City giá 120 tỷ, Hoàng Quân 'quay xe' muốn mua lại với giá gấp 5,4 lần

HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HQC) vừa thông qua kế hoạch chào bán 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ.
 
Theo đó, HQC dự kiến chào bán 100 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp để huy động 1.000 tỷ đồng. Cổ phiếu phát hành bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán và dự kiến triển khai trong năm 2022 sau khi có sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
HQC dự kiến sử dụng 650 tỷ đồng huy động để nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu CTCP Đầu tư Thành phố Vàng, thời gian triển khai trong quý 3 đến quý 4/2022.
350 tỷ đồng dùng để mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phần riêng lẻ của CTCP Đầu tư Thành phố Vàng để bổ sung vốn cho dự án Chung cư Nhà ở xã hội Thành phố Vàng, thời gian giải ngân dự kiến trong quý 3 đến quý 4/2022.
Tung ban Golden City gia 120 ty, Hoang Quan 'quay xe' muon mua lai voi gia gap 5,4 lan
Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân - ông Trương Anh Tuấn. 
Địa ốc Hoàng Quân từng bán dự án Golden City cho CTCP Đầu tư Thành phố Vàng với giá rẻ
CTCP Đầu tư Thành phố Vàng là chủ đầu tư dự án Golden City, dự án nằm tại 4 mặt tiền đường Yết Kiêu – Hồ Văn Lâm – Võ Văn Truyện và Trần Quốc Toản tại Tây Ninh, với quy mô 3,35 ha, 7 block với 1.652 sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và shophouse. Trong đó, 1.281 căn nhà ở xã hội; 160 thuê nhà ở xã hội; 65 nhà thương mại và shophouse và 146 nhà thương mại dịch vụ.
CTCP Đầu tư Thành phố Vàng được thành lập tháng 6/2020, sau khi thành lập được 2 tháng, đơn vị này đã mua lại Dự án Golden City của Địa ốc Hoàng Quân với giá 120 tỷ đồng.
Như vậy, cách đây 2 năm, Địa ốc Hoàng Quân bán Dự án Golden City giá 120 tỷ đồng và hiện tại muốn mua lại Dự án với giá 650 tỷ đồng, gấp 5,4 lần giá trị bán cách đây hai năm.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân cho biết, tại thời điểm thoái vốn khỏi Dự án Golden City, Công ty lãi khoảng 20%, tương đương khoảng 23 tỷ đồng. Dự án thời điểm đó đã xây dựng phần móng.
Kể từ khi về tay CTCP Đầu tư Thành phố Vàng, đơn vị này đã đầu tư khoảng 728 tỷ đồng xây dựng hoàn thiện phần thô của 4 block gồm 1.625 căn, nhưng bán chưa tới 100 căn. Với tiến độ hiện tại của Dự án, sau khi Địa ốc Hoàng Quân nhận chuyển nhượng sẽ có thể ghi nhận doanh thu ngay trong năm 2022.
Nhiều cổ đông tham dự Đại hội vừa qua cũng đặt câu hỏi to lớn về bước đi này của HQC: "Đã bán đi rồi sao còn mua lại với giá đắt, đề nghị làm rõ. Công ty Thành phố Vàng là ai, có liên quan gì đến HQC mà được đặc quyền mua rẻ, bán đắt dự án như thế", các cổ đông hỏi.
Trước các yêu cầu minh bạch thông tin về dự án Golden City và đối tác bí ẩn Thành phố Vàng, Chủ tịch HĐQT HQC Trương Anh Tuấn khẳng định Công ty Thành phố Vàng không có mối liên hệ nào với Hoàng Quân.
Khái niệm mua đắt bán rẻ không đúng với hoàn cảnh của dự án. Bên cạnh đó, Chính phủ đang tạo điều kiện phát triển nhà ở xã hội, là thời điểm phù hợp để trở lại phân khúc thị trường này.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN