TP HCM: Điểm tên gần 90 dự án nhà ở hết hiệu lực ở huyện Bình Chánh

UBND huyện Bình Chánh (TP HCM) vừa có báo cáo qua rà soát hơn 320 dự án đang triển khai trên địa bàn, huyện thống kê được 87 dự án nhà ở hết hiệu lực triển khai.

UBND huyện Bình Chánh cho biết sẽ ban hành thông báo nhắc nhở các chủ đầu tư đề nghị triển khai theo đúng quyết định chủ trương đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, UBND huyện sẽ có văn bản đề nghị UBND TP thu hồi các dự án này.

TP HCM: Diem ten gan 90 du an nha o het hieu luc o huyen Binh Chanh

Dự án thành phần khu 6B (khu dân cư 6B-1,2) ở đường Phạm Hùng nối dài.
Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Dự án chậm tiến độ trải dài trên 13 xã

“Chúng tôi thống kê hơn 320 dự án trên địa bàn huyện và đã có danh sách khoảng 90 dự án hết hiệu lực” - ông Phạm Văn Lũy, Quyền Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết.

Cụ thể, trong danh sách 90 dự án hết hiệu lực của UBND huyện Bình Chánh thì có đến 87 dự án nhà ở và ba dự án hạ tầng liên quan khu dân cư, nhà ở trải dài trên 13 xã của huyện. Trong đó, xã Bình Hưng có 34 dự án nhà ở, hai dự án hạ tầng hết hiệu lực. Xã Phong Phú có 11 dự án nhà ở, xã An Phú Tây có 15 dự án nhà ở và xã Tân Kiên có năm dự án hết hiệu lực. Các xã Tân Nhựt, Tân Túc, Phạm Văn Hai, Vĩnh Lộc A, mỗi xã có ba dự án. Xã Lê Minh Xuân có sáu dự án nhà ở và một dự án hạ tầng. Các xã Vĩnh Lộc B, Đa Phước, Hưng Long, Bình Chánh, mỗi xã có một dự án hết hiệu lực.

Thông tin từ huyện Bình Chánh cho biết việc rà soát các dự án chậm triển khai này là chủ trương từ Ban Thường vụ Huyện ủy, sau đó UBND huyện Bình Chánh đã rà soát nhiều tháng qua. Nguyên nhân chậm tiến độ đa phần đến từ năng lực tài chính, khả năng thực hiện dự án của chủ đầu tư, các vướng mắc khác về giải tỏa bồi thường, pháp lý…

“Đề nghị các chủ đầu tư dự án khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành, đưa dự án vào sử dụng, khai thác trong thời gian 12 tháng kể từ khi UBND huyện ban hành thông báo” - báo cáo từ Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh về tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn huyện mới đây cho biết.

Theo báo cáo này, sau 12 tháng kể từ khi UBND huyện Bình Chánh ban hành thông báo, trường hợp dự án vẫn chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng, UBND huyện Bình Chánh sẽ kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi dự án theo quy định.

Trong thư ngỏ gửi đến người dân dự án khu nhà ở Vĩnh Lộc A, chủ đầu tư dự án là Công ty An Nhân cho biết công ty đã mắc lỗi chậm tiến độ. Chủ đầu tư cho biết rất cầu thị và hiện giờ chỉ còn cách khắc phục. “Chúng tôi đang làm và rà soát từng phần công việc đến hết tháng 11 sẽ thi công dứt điểm và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Xin bà con hỗ trợ chúng tôi thi công. Vật giá leo thang, nhân công khó khăn, ngân hàng ách tắc, thủ tục pháp lý phải theo trình tự... khiến chúng tôi khó khăn hơn” - thư ngỏ nêu.

"Treo" cuộc sống người dân

“Chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn giao nhà cho cư dân chúng tôi và gần đây nhất là hạn chót tháng 3-2022 nhưng chúng tôi không thấy công nhân thi công, đến ngày 4-7, block D2 còn nguyên phần khung trống, block D1 từ tầng 12 xuống chưa hoàn thiện” - thông báo của cư dân khu nhà ở xã hội (NƠXH) Vĩnh Lộc A được dán ngay trước khu căn hộ NƠXH dự án Vĩnh Lộc A (Vĩnh Lộc Dgold).

Theo phản ánh của cư dân, họ ký hợp đồng mua NƠXH ở đây từ năm 2018 và Công ty An Nhân (chủ đầu tư) hứa sẽ bàn giao nhà vào quý II-2019 nhưng đến nay cư dân vẫn chưa có nhà ở. Thông tin mới nhất cho thấy chủ đầu tư hứa sẽ bàn giao nhà cho cư dân trước tết Nguyên đán năm nay.

Không chỉ dự án này, một trong những dự án đứng đầu danh sách dự án hết hiệu lực trên địa bàn huyện là dự án khu dân cư Sài Gòn Max của Công ty CP Park City ở xã Bình Hưng. Khi chuyên viên Phòng Quản lý đô thị xã Bình Hưng dẫn chúng tôi đi thực tế và chỉ vào bãi đất cỏ mọc um tùm, nhà dân lác đác dọc đường Nguyễn Văn Linh. Thật khó hình dung đây là khu dự án Park City khoảng 50 ha được cấp phép từ năm 2008. Nhiều thông tin cho biết dự án được cấp phép 12 năm nhưng sau gần 15 năm, đây vẫn là khu đất bỏ hoang.

Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị xã Bình Hưng tiếp tục chỉ chúng tôi về dự án chậm triển khai cũng trong danh sách “đỏ” hết hiệu lực là dự án thành phần khu 6B (khu dân cư 6B-1, 2) ở đường Phạm Hùng. Toàn dự án chỉ là một bãi cỏ, đường vô gập ghềnh với các cột mốc chỉ giới cắm tạm.

“Các dự án kéo dài dẫn đến câu chuyện người dân không sử dụng đất được, quản lý nhà nước cũng gặp khó khăn, môi trường bị ảnh hưởng, cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng theo” - vị này nói.•

Đề nghị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho biết ngày 15-7 đã gửi hàng loạt công văn đến các chủ đầu tư dự án hết hiệu lực trên địa bàn huyện.

Trong đó, đối với Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh nhà Gia Phú, UBND huyện Bình Chánh có ý kiến như sau: Qua kiểm tra tiến độ thực hiện dự án phát triển nhà ở trên địa bàn huyện Bình Chánh của công ty vẫn chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng theo Quyết định 2007/2017 của UBND TP cho công ty chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở tại xã Vĩnh Lộc B…

Đến nay dự án này đã hết hạn. UBND huyện Bình Chánh đề nghị công ty khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành, đưa dự án vào sử dụng, khai thác. Sau 12 tháng kể từ ngày ban hành văn bản này, trường hợp dự án vẫn chưa hoàn thành, đưa vào sử dụng, UBND huyện Bình Chánh sẽ kiến nghị UBND TP, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét thu hồi dự án theo quy định.

UBND huyện Bình Chánh cũng lưu ý trong quá trình thực hiện dự án, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, đề nghị công ty báo cáo UBND huyện để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Kiên Cường/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN