Từ ô tô đến xe máy, tỷ phú Trần Bá Dương sẽ cạnh tranh thế nào với thị trường?

Việc Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương thành lập Công ty con - Công ty TNHH sản xuất xe mô tô Thaco (Thaco Motorcycle) đã khiến dư luận không khỏi xôn xao, bởi việc Thaco Motorcycle ra đời đã làm “nóng” thêm cuộc đua thị trường xe máy tại Việt Nam.
Vốn điều lệ của Thaco Motorcycle đăng ký là 10 tỷ đồng, trong đó Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của doanh nghiệp này đặt tại khu công nghiệp cơ khí và ô tô Chu Lai Trường Hải. Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mô tô, xe máy.
Tu o to den xe may, ty phu Tran Ba Duong se canh tranh the nao voi thi truong?
 Tỷ phú Trần Bá Dương.
Ngay khi thông tin tỷ phú Trần Bá Dương thành lập Công ty sản xuất xe máy, dư luận đã đặt dấu hỏi: Thaco Motorcycle cạnh tranh thế nào với Honda, Yamaha?
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA), năm 2019, có tới 3,25 triệu xe của các hãng Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha được bán ra thị trường, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm 2018. Đây là lần đầu tiên doanh số xe máy tại Việt Nam đi xuống khi thị trường có dấu hiệu bão hòa.
Tuy vậy, sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng, tỷ trọng đóng góp của xe tay ga trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy được nâng lên mức 52- 55%, từ mức 45% trong giai đoạn 2017-2018.
Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường xe máy, trật tự ngôi thứ giữa 5 nhà sản xuất xe máy Việt Nam vẫn giữ nguyên với sự dẫn đầu là Honda, kế đến là Yamaha, Piaggio... Trong đó, thị phần của Honda Việt Nam trên thị trường lên đến 80%.
Các doanh nghiệp xe máy trong nước khác hiện chủ yếu sản xuất xe máy điện, đặc biệt là với sự góp mặt của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Tu o to den xe may, ty phu Tran Ba Duong se canh tranh the nao voi thi truong?-Hinh-2
Một số mẫu xe máy điện mà Honda ra mắt vào năm 2018. 
Trở lại với Thaco, hiện Thaco chưa công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2019. Theo kỳ báo cáo tài chính gần nhất, Tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương đạt doanh thu thuần 26.836 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.807 tỷ đồng sau 6 tháng đầu 2019.
Năm 2020, Thaco đặt mục tiêu bán ra hơn 70.000 xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI và hơn 30.000 xe tải, bus và minibus với doanh thu ước đạt 70.000 tỷ đồng. Doanh số xuất khẩu trên 1.200 xe các loại với tổng giá trị xuất khẩu ô tô đạt trên 50 triệu USD.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thaco giao chỉ tiêu tổng doanh thu 17.000 tỷ đồng cho Công ty con Thadi với sản lượng xuất khẩu 150.000 tấn trái cây, bao tiêu cho Hoàng Anh Gia Lai Agrio 650.000 tấn, chăn nuôi 90.000 con bò thịt, 30.000 heo nái và 800.000 heo thịt.
Đặc biệt, mới đây, Thaco cũng vừa hợp tác cùng đại gia thủy sản Hùng Vương và sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức lại hoạt động kinh doanh chăn nuôi heo, thức ăn gia súc thay cho Công ty của ông Dương Ngọc Minh.
Với việc thành lập Công ty con sản xuất mô tô, xe máy, dư luận cũng đang háo hức, mong chờ những sản phẩm độc đáo mang nét riêng biệt từ phía Thaco Motorcycle của tỷ phú Trần Bá Dương.
Khánh Hoài (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN