TTC Land: Lợi nhuận đi ngang, định hướng công ty BĐS khép kín

Sáng 23/4, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (SCR) tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Cuộc họp có sự tham dự của 171 cổ đông, đại diện 276 triệu cổ phần, tương đương 50,72% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
TTC Land: Loi nhuan di ngang, dinh huong cong ty BDS khep kin
ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTC Land sáng ngày 23/4 
Đã mở bán lại dự án Panomax River Villas
Ông Võ Quốc Khánh, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, cho biết trong bối cảnh thị trường nói chung và ngành bất động sản 2023 nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 68,7% và 81,8% kế hoạch đề ra.
Theo đó, HĐQT trình cổ đông giữ lại toàn bộ lãi sau thuế lũy kế hơn 406 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh.
Vài điểm nổi bật trong hoạt động kinh doanh là công ty đã ký kết hợp đồng tổng thầu với Cottecons; Ngân hàng BIDV chi nhánh Mỹ Đình sẽ là đối tác tài trợ vốn cho dự án TTC Plaza Đà Nẵng; Công ty cũng làm việc với AeonMall Việt Nam để ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác dự án này vào đầu năm 2024. Ngoài ra, công ty đã tái khởi động mở bán dự án Panomax River Villas.
Cuối năm 2023, tổng tài sản của SCR đạt khoảng 940 tỷ đồng, tăng thêm 9,7%, chủ yếu tăng trả trước cho người bán. Cơ cấu tài sản có sự chuyển dịch từ dài hạn (chiếm tỷ trọng 29,2%) sang ngắn hạn (chiếm tỷ trọng 61,9%). Nợ phải trả ghi nhận 883 tỷ đồng, tăng hơn 19%, tương đương 47,7% nguồn vốn.
Theo đánh giá của HĐQT, cơ cấu tài chính giai đoạn 2022 - 2023 không biến động nhiều nhưng công ty sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức khá lớn, khiến nợ vay khá cao, tồn kho chiếm 48,6% tài sản ngắn hạn, tiền và tương đương tiền ở mức thấp nên có nguy cơ rủi ro về thanh toán trong ngắn hạn.
Phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ
Tại hội nghị, HĐQT cho biết công ty dự kiến phát hành gần 35 triệu cổ phiếu để hoán đổi nợ với giá 10.000 đồng/cp, tỷ lệ 10.000:1 (10.000 đồng nợ sẽ hoán đổi thành 1 cổ phiếu SCR phát hành mới). Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm nay đến quý I/2025.
Ông Đặng Văn Thành (Chủ tịch Tập đoàn TTC) chia sẻ, danh mục đầu tư của tập đoàn TTC gồm năng lượng, địa ốc, bất động sản công nghiệp, kho bãi, giáo dục, du lịch... và TTC Land.
Hoạt động đầu tư của Tập đoàn TTC khác với mô hình quỹ. Quỹ đầu tư tập trung đối vốn và có quyền rút vốn bất cứ lúc nào khi đạt mục tiêu trong chu kỳ đầu tư. Còn tập đoàn TTC có trách nhiệm với mọi hoạt động của các công ty thành viên trong hệ sinh thái như: Định hướng, giám sát, theo dõi và hỗ trợ.
Trước khi thị trường BĐS khó khăn, trong chiến lược 2021 - 2025, TTC Land được định hướng chiến lược hết sức cẩn trọng, không được mở rộng dự án, không phát hành trái phiếu mà tập trung vào nội tại. Thời gian qua, TTC Land tạm gọi là “ngủ đông”. Giai đoạn thị trường khó khăn và dịch COVID-19, Tập đoàn TTC đã hỗ trợ thanh khoản cho TTC Land gần 400 tỷ đồng.
"Đến nay, chúng tôi đồng ý chuyển đổi khoản nợ này thành cổ phần. Book value hiện tại trên dưới 12.000 đồng/cp nhưng TTC Land có rất nhiều dự án là tích sản lớn. Có những dự án chịu đựng 6 - 8 năm do pháp lý và nếu định giá lại thì book value sẽ lớn hơn 12.000 đồng/cp. Thị giá SCR là 7.000 đồng/cp và chúng tôi đồng ý chuyển đổi với giá 10.000 đồng/cp để TTC Land không lo lắng về khoản nợ này nữa. Đây là cơ hội cho TTC Land khẳng định vị thế trên thị trường địa ốc", ông Đặng Văn Thành phát biểu.
Ông Thành cũng thông tin thêm, định hướng TTC Land đến năm 2030 là một công ty địa ốc khép kín, có thể M&A trong hệ sinh thái và hợp tác với đối tác ngoại. Tập đoàn và TTC Land đang làm việc với đơn vị tư vấn là CTCP Chứng khoán Bản Việt để đưa ra phương án cụ thể.
TTC Land: Loi nhuan di ngang, dinh huong cong ty BDS khep kin-Hinh-2
Danh sách tổ chức tham gia đợt phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ của TTC Land. (Nguồn: TTC Land). 

Kế hoạch lãi trước thuế 16 tỷ, mở rộng mảng khu công nghiệp

Năm 2024, TTC Land đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 705 tỷ đồng, tăng 90% so với thực hiện 2023; lợi nhuận trước thuế đi ngang mức 16 tỷ đồng.

Công ty sẽ tập trung công tác bán hàng và nghiên cứu các chiến lược kinh doanh các dự án trọng điểm như TTC Plaza Đà Nẵng, Panomax River Villas, Selavia Phú Quốc…

Mục tiêu đến năm 2030, TTC Land sẽ mở rộng thêm mảng bất động sản công nghiệp  và bất động sản kho vận tại khu vực phía Nam.

TTC Land: Loi nhuan di ngang, dinh huong cong ty BDS khep kin-Hinh-3
 Kế hoạch kinh doanh của TTC Land (tỷ đồng)
Tại đại hội, Công ty cũng sẽ tiến hành miễn nhiệm thành viên HĐQT theo đơn từ nhiệm của các cá nhân ngày 12/04, gồm bà Huỳnh Bích Ngọc - Chủ tịch HĐQT, ông Hoàng Mạnh Tiến - Thành viên HĐQT, bà Trần Diệp Phượng Nhi - Thành viên HĐQT. Theo đó, số lượng thành viên HĐQT từ 6 còn 5 người và bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, trong đó có 1 thành viên độc lập.
Hai ứng viên trúng cử vào HĐQT gồm: Ông Phạm Trung Kiên (chuyên gia kiểm toán nội bộ CTCP Đầu tư Thành Thành Công), ông Lê Quang Vũ (Phó Tổng Giám đốc CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công). 
Ông Nguyễn Thành Chương là Chủ tịch HĐQT TTC Land từ ngày 23/4/2024. Ông Võ Thanh Lâm là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật công ty.
TTC Land: Loi nhuan di ngang, dinh huong cong ty BDS khep kin-Hinh-4
 Từ trái sang: ông Lê Quang Vũ, ông Nguyễn Thành Chương, ông Đặng Văn Thành, bà Huỳnh Bích Ngọc, ông Võ Thanh Lâm, ông Võ Quốc Khánh
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN