Tổng giám đốc Tô Hải: VCSC xây dựng kế hoạch 2022 trên cơ sở VN-Index quanh mức 1.550 điểm

Năm 2022, VCSC lên kế hoạch doanh thu giảm nhưng lợi nhuận tăng, đồng thời tiếp tục phát hành tới hơn 100 triệu cổ phiếu trả cổ tức.
Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 30/3 của Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HoSE: VCI) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu hoạt động 3.240 tỷ đồng, giảm gần 13% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế lại tăng gần 3% lên 1.900 tỷ đồng. Cổ tức dự kiến là 30%.
Nhìn lại năm 2021, VCSC ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.498 tỷ đồng, do đó công ty tiến hành trả cổ tức tỷ lệ 30% bằng cổ phiếu và 12% bằng tiền mặt cho cổ đông. 
Theo đó, trong năm nay, VCSC sẽ phát hành 100,5 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông tỷ lệ 10:3. Sau phát hành vốn điều lệ của VCSC sẽ tăng lên 4.355 tỷ đồng. VCSC sẽ lập công ty con tại nước ngoài là Viet Capital SG Pte. Ltd, trong đó VCSC rót 50 tỷ đồng, tương ứng gần 2,1 triệu USD.
Tong giam doc To Hai: VCSC xay dung ke hoach 2022 tren co so VN-Index quanh muc 1.550 diem
 Chủ tịch VCSC Nguyễn Thanh Phượng
Tại đại hội, lãnh đạo của VCSC đã có những chia sẻ về tình hình thị trường cũng như kế hoạch của công ty.
Về sự kiện Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt, Tổng giám đốc VCSC Tô Hải cho rằng, theo kinh nghiệm cá nhân thì các hành vi không đúng đắn trên thị trường sẽ tạo ra ảnh hưởng trong ngắn hạn. Vài tuần nữa thì các nhà đầu tư sẽ quên đi sự kiện này và thị trường sẽ tốt hơn. Những sự kiện này như là biện pháp chấn chỉnh thị trường và làm thị trường tốt hơn về lâu dài. Sẽ có nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào thị trường hơn và mạnh dạn đầu tư hơn do có các cơ quan chức năng bảo về quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.
Về kế hoạch kinh doanh 2022, VCSC cho biết xây dựng trên cơ sở VN-Index dao động quanh mức 1.550 điểm vào cuối năm 2022 thì lợi nhuận trước thuế sẽ là 1.900 tỷ đồng. Nếu VN-Index đóng cửa cao hơn thị VCSC sẽ cố gắng hết sức để tận dụng cơ hội này.
Ông Tô Hải cũng cho biết, VCSC đã lỡ nhịp phát triển phân khúc khách hàng cá nhân và đặc biệt là các nhà đầu tư mới (F0). Đến giờ này VCSC đã thay đổi quan điểm, cập nhật và nâng cấp ứng dụng để tập trung vào tệp khách hàng này và cố gắng duy trì thị phần trong năm 2022, trước khi xoay chuyển thị phần vào năm 2023. Tuy nhiên khách hàng cá nhân gần đây như không mang lại lợi nhuận nhiều trừ khi chúng ta thực hiện bán chéo các sản phẩm khác.
Nhận định về thị trường chứng khoán trong bối cảnh chiến tranh, giá dầu, lạm phát và suy thoái kinh tế, ông Alastair Fraser MacDonald cho biết, hiện tại đây là mối quan tâm lớn ở nhiều nơi trên thế giới do lạm phát cao, các ngân hàng trung ương thắt chặt lái uất, do đó sẽ ảnh hưởng đến suy thoái.
VCSC cho rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tốt. Trong đó lạm phát không có nhiều lo ngại (trung bình dưới 2% trong quý 1/2022), và sẽ tăng trong năm nay nhưng Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát được. Đồng thời ông tin rằng chính sách sẽ tiếp tục được duy trì tích cực ở Việt Nam cả về tài khoá và tiền tệ, không giống như các nước khác trên thế giới.
Tuy nhiên ông cũng cho rằng cần theo dõi các rủi ro như tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng do giá nguyên liệu/hàng hoá đầu vào ngày càng tăng khiến trung hạn giá bán hàng hoá cũng phải tăng lên.
Ngoài ra, ông nhận thấy thêm một số rủi ro trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là khi các thị trường khác bị ảnh hưởng suy thoái. Tuy nhiên ông cho rằng xuất khẩu vẫn sẽ tăng trưởng trong năm nay.
Về kế hoạch lập công ty con ở Singapore, ông Tô Hải cho biết, năm vừa rồi Việt Nam có 3 kỳ lân là VNG, Momo và VNPay. Nhu cầu niêm yết nước ngoài sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Các công ty này thường không đủ điều kiện niêm yết ở Việt Nam và họ cho rằng thị trường Việt Nam chưa đánh giá đúng giá trị của họ. Mục tiêu chính của VCSC lập công ty con ở Singapore là để thực hiện các thương vụ SPAC và VCSC sẽ hợp tác với 1 công ty khác ở Singapore để làm việc này.
Về khoản đầu tư vào IDP, VCSC đã thực hiện nhiều khoản đầu tư dài hạn, IDP là một trường hợp thú vị khi VinaCapital thoái vốn thì VCSC có tham gia mua 15%. Khi VCSC sắp đầu tư vào thì IDP đã bắt đầu có sự xoay chuyển về kinh doanh. Sau đó IDP có sự đột phá, nhất là chuyển sang Digital Marketing, giúp quảng bá thương hiệu với chi phí thấp. IDP tăng trưởng có chậm lại trong năm 2021 (20%) nhưng thương hiệu chủ lực KUN vẫn tăng trưởng tốt. VCSC kỳ vọng IDP sẽ đạt giá trị tỷ đô trong thời gian ngắn. Năm 2022, IDP sẽ là công ty hiếm hoi trong ngành có sự tăng trưởng.
Về tiềm năng đầu tư vào NAPAS, Chủ tịch Nguyễn Thanh Phượng cho biết, hiện VCSC đang sở hữu 6,8%. Cũng như các khoản đầu tư khác, VCSC xem NAPAS là 1 khoản đầu tư lâu dàu. Trong năm nay và năm sau, VCSC không có ý định thoái vốn tại NAPAS.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN