Tổng Giám đốc FPT Retail: Long Châu là động lực tăng trưởng cho toàn FRT

Năm 2023, FRT dự báo chuỗi FPT Shop bị ảnh hưởng khi sức mua giảm mạnh và khó dự báo được thời gian hồi phục thì Long Châu vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 2 con số.
Chiều ngày 14/4, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng, tăng 13% và lợi nhuận trước thuế là 240 tỷ đồng, suy giảm so năm 2022.
Kế hoạch kinh doanh được FPT Retail đặt ra trong bối cảnh vô vàn khó khăn, bất ổn của thị trường hiện tại và dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm.
Năm 2023, hoạt động kinh doanh của FRT được dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố bất lợi trong quý 4/2022 như: sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp tiếp tục suy giảm, …
Tình hình này sẽ tiếp tục đặt ra thách thức lớn cho FRT, đặc biệt là chuỗi FPT Shop khi sức mua giảm mạnh và khó dự báo được thời gian hồi phục.
Trong khi đó, dược phẩm là nhóm mặt hàng thiết yếu nhưng được dự báo vẫn bị ảnh hưởng do khách hàng có xu hướng sẽ thắt chặt chi tiêu hơn. Tuy nhiên, với việc thành công trong việc vận hành chuỗi FPT Long Châu suốt những năm qua, công ty vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng này.
Mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, nâng tổng số lên 1.400 – 1.500 năm 2023
FPT Retail cho biết luôn đảm bảo tính linh hoạt và đáp ứng nhanh chóng với sự biến động mạnh của thị trường. Đặc biệt với thị trường vốn, FRT cho biết sẽ tập trung tối ưu hoá dòng tiền, đảm bảo thanh khoản cho toàn công ty cũng như đáp ứng nguồn vốn cho việc mở rộng chuỗi FPT Long Châu.
Bên cạnh đó, FRT tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn bao gồm: Triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho tổng thứ nhất tại Mê Linh (Hà Nội) vào quý 2/2022, tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số tại các chuỗi.
Với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.
Mặt khác, FRT sẽ tập trung vào việc từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách bán thêm nhóm hàng gia dụng trong các cửa hàng FPT Shop hiện hữu. Được biết, đến nay đã có hơn 300 cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng, dự kiến sẽ tăng lên con số 600 cửa hàng vào cuối năm 2023. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng và phong cách phục vụ khách hàng theo chiến lược tận tâm phục vụ nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Sau hơn 5 năm vận hành, FPT Long Châu đã đạt được những thành công bước đầu khi trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam tính đến hiện tại. FPT Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc, dự kiến nâng tổng số nhà thuốc tại cuối năm 2023 đạt 1.400 – 1.500.
Về phương án chia cổ tức, FRT sẽ chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%. Bên cạnh đó, FRT đưa ra chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt tối đa 10% cho năm 2023, mức chia cổ tức bằng tiền mặt của cả năm 2023 cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 quyết định.
Tong Giam doc FPT Retail: Long Chau la dong luc tang truong cho toan FRT
ĐHĐCĐ FRT diễn ra chiều ngày 14/4 
Tại Đại hội, cổ đông đã có khá nhiều những thắc mắc và được ban lãnh đạo giải đáp chi tiết.
Long Châu là động lực tăng trưởng cho toàn FRT
Long Châu mở cửa hàng nhanh có làm doanh thu mỗi cửa hàng hiện hữu bị giảm?
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Khi mở cửa hàng nhanh và sâu vào từng khu dân cư, chắc chắn các cửa hàng hiện hữu có ảnh hưởng. Tuy nhiên, FRT có hẳn phần mềm để đo sự dịch chuyển của khách hàng từ cửa hàng cũ sang mới, cho thấy mức độ ảnh hưởng không quá lớn bởi được bù lại một phần từ khách hàng mới từ nhà thuốc khác. Quan trọng nhất là doanh thu tổng toàn công ty vẫn tăng tốt và hiệu quả vẫn cao.
Doanh thu trung bình một cửa hàng của Long Châu trong 2022 so 2021 như thế nào? Tỷ trọng các ngành hàng? Có xu hướng thay đổi tỷ trọng ngành hàng hay không?
Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên: Mặc dù Long Châu mở nhiều, nhưng để đạt được tổng doanh thu tốt như năm 2022 thì chắc chắn shop cũ phải tăng trưởng từ 10-15% trong 2022 so với năm 2021.
Tỷ trọng ngành hàng không thay đổi nhiều do FRT chủ động duy trì tỷ trọng vì đây là tỷ trọng lành mạnh, thuốc chiếm 60% tổng doanh thu. 
Theo kế hoạch số lượng cửa hàng Long Châu có lãi trên tổng số cửa hàng là bao nhiêu phần trăm? Doanh thu mỗi cửa hàng khoảng bao nhiêu thì có lãi?
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Cửa hàng mở mới của Long Châu sau 6 tháng phải có lãi, mục tiêu này đã đạt được 99%, có một vài cửa hàng do một số yếu tố nào đó chưa có lãi. 
Doanh thu trung bình bao nhiêu là có lãi thì tuỳ thuộc vào lãi trên từng sản phẩm nhiều hay ít. Giá thuốc Long Châu đang thấp nhất thị trường, nên mỗi cửa hàng một tháng phải có doanh thu 500-600 triệu thì có lãi.
Mở thêm ít nhất 400 nhà thuốc 2023 trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu có ảnh hưởng doanh thu lợi nhuận hay không?
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Long Châu đã mở mới 100 nhà thuốc trong quý 1 ở tuyến huyện và thị trấn. Chỉ số hiệu quả cho thấy nhà thuốc ở tuyến huyện, thị trấn còn tốt hơn, số ngày hoà vốn tốt hơn tại thành phố do giá thuê nhà rẻ hơn, mức độ cạnh tranh ít hơn.
Đặc điểm nhà thuốc là thuận tiện gần nhà nên phải mở sâu trong khối dân cư. Người dân có thắt chặt chi tiêu, nhưng thuốc là sản phẩm thiết yếu, còn thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế thì có thể ảnh hưởng. 
FRT có kế hoạch tăng thêm doanh thu cho Long Châu hay 1 tỷ mỗi cửa hàng như hiện tại là đủ?
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Khi mới chiếm 20-30% thị phần thì không có gì là đủ, nhu cầu tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng không thể dừng lại ở 1 tỷ/cửa hàng. FRT phải nhanh chóng lấy lại doanh thu trên cửa hàng cũ và tăng doanh thu chuỗi... bằng cách sắp tới sẽ thấy Long Châu triển khai thêm loạt dịch vụ mới để tăng doanh thu cho các chuỗi nhà thuốc. Bởi Long Châu không có ý định chỉ dừng lại ở mở nhà thuốc và bán thuốc.
Năm 2023 Long Châu đánh giá có thể cải thiện biên lợi nhuận không? Biên lợi nhuận Long Châu 5 năm tới như thế nào?
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp: Long Châu là mặt hàng thiết yếu, liên quan sức khoẻ con người, luôn luôn phục vụ với mức giá tốt nhất trong khả năng. 80% mặt hàng kinh doanh của Long Châu có giá rẻ hơn các nhà thuốc khác.
Doanh thu trung bình Long Châu 1,2 tỷ đồng, cuối 2022 lãi Long Châu khoảng 52 tỷ đồng, tăng trưởng rất tốt so 2021. 
Cố gắng 2023 lợi nhuận Long Châu gấp đôi 2022. Biên lợi nhuận cải thiện từng năm một.
Yếu tố số 1 của Long Châu là bán thuốc rẻ, thuốc kê toa rất dồi dào, công ty tiếp tục đầu tư thêm chi phí vào loạt dịch vụ miễn phí cho khách hàng. Tăng nhiều dịch vụ giữ chân khách hàng mãn tính.
Long Châu có thực phẩm chức năng, thiết bị y tế... Thuốc chiếm 60%, còn lại 4 ngành hàng khác. Biên lợi nhuận non thuốc tốt hơn thuốc, nhưng không làm thay đổi chiến lược của Long Châu. 
FRT không chỉ tập trung vào giá mà còn đem lại trải nghiệm khác trong hệ sinh thái
Hiện mỗi người dân đều có điện thoại di động và laptop để học tập, vậy động lực tăng trưởng của ngành hàng này là gì?
Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên: Cần xác định mức độ tăng trưởng nào 5% hay 10%? Trong điều kiện kinh tế thuận lợi trước đây người ta sẽ thay đổi máy mỗi năm, giờ thì 2 năm/lần, máy tính giờ đã phổ cập cho học sinh phổ thông, tạo ra nhu cầu tăng trưởng. Thêm vào đó, công nghệ luôn luôn thay đổi, nên sản phẩm mới ra luôn tạo ra một nhu cầu mới, lại có 1 tệp khách hàng quay lại mua sản phẩm mới. 
Với FRT, Long Châu là động lực tăng trưởng cho toàn FRT trong thời gian tới, còn mảng công nghệ thì tốc độ tăng trưởng ở mức ổn định.
Tỷ trọng doanh thu Apple trong FPT Shop như thế nào? Trong 1 năm trở lại đây, MWG phát triển mạnh chuỗi Top Zone, công ty đánh giá thế nào?
Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên: Tỷ trọng sản phẩm Apple chiếm 50% doanh thu FPT Shop, cao điểm có thể lên đến 65-70%. Apple vẫn là hệ sinh thái tốt nhất trên thị trường hiện nay. 
Apple hiện đang phát triển ở Việt Nam kiểu khách hàng cá nhân (B2C), trong khi phát triển kiểu doanh nghiệp (B2B) chưa có giống như trên thế giới. 
Kinh doanh sản phẩm của Apple trong 1 năm qua là cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, FRT không chỉ tập trung vào giá mà còn đem lại trải nghiệm khác trong hệ sinh thái.
Về hệ thống Top Zone, FRT không đưa ra đánh giá vì mỗi nhà bán lẻ có định hướng khác nhau.
Trong tình hình hiện nay, nhiều công ty bán lẻ sụt giảm sức mua, vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của FRT trong các mảng và FRT làm gì để hạn chế ảnh hưởng? Thế giới Di động "chiến giá", FPT Shop có "đáp trả" không?
Ông Hoàng Trung Kiên: Việc sức mua sụt giảm có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của FRT, do đó công ty đặt kế hoạch 2023 đi ngang, FPT Shop giảm nhẹ. Tuy nhiên việc này dự tính đến quý 3 có thể thay đổi.
Việc MWG cạnh tranh về giá thì ai làm trước rồi có người làm theo mới là đáp trả. Còn giá iPhone hiện nay ở Việt Nam rẻ nhất thế giới, các cửa hàng bán là lỗ hết. Trong thị trường, có người bán rẻ thì các nhà khác bán rẻ theo, trò chơi tổng bằng không.
Bà Nguyễn Bạch Điệp: Dĩ nhiên trong bối cảnh thị trường khó khăn thì sẽ có cạnh tranh giá, nếu ông này xuống giá thì ông khác xuống theo với mong muốn kéo khách hàng, nhưng việc này chỉ kéo nhau xuống mà thôi. Về bản chất cuộc chiến về giá không phải là cuộc chiến hay trong giai đoạn này.
Để tránh bị ảnh hưởng, FPT Shop sẽ chuyển dịch cơ cấu sản phẩm sang các sản phẩm có lãi hơn, trên từng m2 sẽ thêm sản phẩm, ví dụ như gia dụng với biên lãi tốt hơn.
Đồng thời, năm 2023 tập đoàn FPT rất quyết liệt triển khai CDP (nền tảng dữ liệu khách hàng) để khách hàng chung của Long Châu, FPT Telecom, FPT University có thể tiếp cận được sản phẩm của FPT Shop...
Kỳ vọng mảng gia dụng đóng góp 15% doanh thu
Hiện doanh thu mặt hàng gia dụng chiếm bao nhiêu trong tổng doanh thu của FRT? Biên lợi nhuận như thế nào?
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Anh: Gia dụng là mảng kinh doanh mới, năm 2022 đóng góp 2,5% tổng doanh thu cho FRT, lãi gộp 20-25%. Công ty kỳ vọng 3 năm tới mảng này đóng góp khoảng 15% của chuỗi FPT Shop.
DGW vừa phân phối các sản phẩm đồ gia dụng thông minh, FRT đánh giá như thế nào?
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Anh: Cuối 2022, FPT Shop có 300 cửa hàng bán đồ gia dụng thông minh và gia dụng thường. Mục tiêu 2023 phủ kín 600 cửa hàng gia dụng, trong đó 200-250 cửa hàng chuyên về gia dụng thông minh. Cửa hàng nào ở thành phố thì thiên về đồ thông minh, ở nông thôn thì đồ gia dụng thông thường. Mặt hàng gia dụng thông minh là thị trường tiềm năng, tăng trưởng tốt trong tương lai. 
Chưa có nhu cầu phát hành huy động vốn, quý 1 không lỗ
Tốc độ tăng vốn của FRT chưa theo kịp quy mô, công ty có tính đến chuyện tăng vốn bằng phát hành?
Giám đốc Tài chính Phạm Duy Hoàng Nam: Về mặt cơ cấu tài trợ, dư nợ nhiều ở vốn lưu động, FRT vay ngân hàng tài trợ cho tồn kho, khi quy mô mở rộng thì dư nợ phải tăng. FRT được hưởng chính sách lãi suất tốt nhất trên thị trường, có hạn mức lớn nhưng chỉ sử dụng được 50% tại các ngân hàng. Công ty kiểm soát dòng tiền tốt.
Trong dài hạn, đầu tư lớn nhất của FRT là mở cửa hàng, đa số các cửa hàng Long Châu trong vòng 6 tháng là đạt điểm hòa vốn, chính vì vậy thời gian thu hồi vốn cho mỗi cửa hàng nhanh. Với quy mô vốn chủ sở hữu tự tin tài trợ cho các cửa hàng.
FRT sẽ xây dựng kho hiện đại với quy mô lớn và chuyển đổi số. Tùy nhu cầu, Công ty có thể vay dài hạn ngân hàng và chưa có nhu cầu phát hành cổ phiếu huy động vốn, đặc biệt trong bối cảnh chưa tốt và không phải thời điểm thích hợp.
Ước tính sơ bộ kết quả kinh doanh quý 1/2023?
Giám đốc Tài chính Phạm Duy Hoàng Nam: Doanh thu ICT giảm 20% trong bối cảnh thị trường chung, nhưng Long Châu tăng 50%. Tổng doanh thu tương đương năm ngoái. Lợi nhuận quý 1 FRT sẽ không bị lỗ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN