Thương mại Hà Tây với án huỷ niêm yết, bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Ngày 8/6, Sở GDCK TPHCM (HoSE) đã có công văn về việc cổ phiếu HTT của CTCP Thương mại Hà Tây rơi vào trường hợp huỷ niêm yết bắt buộc.
Sở cho biết, ngày 5/6 đã nhận được báo cáo tà chính kiểm toán năm 2019 kèm giải trình của HTT. Đơn vị kiểm toán đã từ chối ra ý kiến đối với báo cáo tài chính 2019 của HTT. Do đó, cổ phiếu HTT đã rơi vào diện huỷ niêm yết bắt buộc.
Sở đề nghị HTT có công văn giải trình có xác nhận của đơn vị kiểm toán về nguyên nhân dẫn đến việc từ chối đưa ra ý kiến của kiểm toán.
Hiện HTT vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 dù Sở đã liên tục nhắc nhở vấn đề này.
Cổ phiếu HTT bị tạm ngừng giao dịch từ ngày 21/5 và dừng tại mức giá 690 đồng/cổ phiếu.
Thuong mai Ha Tay voi an huy niem yet, bi nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc
 
Kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục
Theo kiểm toán viên, HTT có lỗ luỹ kế tại ngày 31/12/2019 là hơn 28 tỷ đồng, nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn gần 42 tỷ đồng.
Công ty đang thiếu hụt vốn lưu động để thanh toán các khoản nợ đến hạn. Các khoán nợ quá hạn thanh toán chủ yếu là số dư nợ ngân sách nhà nước hơn 17 tỷ đồng, nợ gốc ngân hàng 46 tỷ, lãi vay ngân hàng ước tính phải trả hơn 6 tỷ và các khoản nợ phải trả khác.
Mặt khác, đến thời điểm phát hành báo cáo này, kiểm toán vẫn chưa nhận được đầy đủ thư đối chiếu xác nhận số dư tiền vay của các ngân hàng.
Các yếu tố này dẫn tới nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của HTT.
Đồng thời, HTT có số dư chi phí sản xuất kinh doanh dở dang của dự án khu đô thị mới Trung Văn mở rộng là 79 tỷ đồng. Đến thời điểm kiểm toán, HTT chưa cung cấp được tiến độ thực hiện dự án và khả năng quyết toán công trình.
Thêm vào đó, trong năm 2019, HTT đã thực hiện thoái vốn khoản đầu tư vào CTCP Xây dựng Phục Hưng. Tuy nhiên vẫn chưa thu được khoản tiền 30 tỷ chuyển nhượng này.
Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng không được tham gia chứng kiến kiểm kê tiền mặt tồn quỹ, hàng tồn kho.
Có hay không việc dịch chuyển tài sản sang Bạch Đằng 10?
Về kết quả kinh doanh, năm 2018 HTT lỗ gần 24 tỷ đồng và năm 2019 lỗ gần 14 tỷ đồng.
Trước tình trạng kinh doanh bết bát này, vào tháng 6/2019, nhiều cổ đông đã có đơn kiến nghị cho rằng do cách điều hành của Chủ tịch HĐQT Đào Văn Chiến.

Các cổ đông khẳng định, hiện nay tình trạng của công ty như sau: Nợ thuế triền miên trên 17 tỷ đồng, hiện nay công ty không cả khả năng thực hiện nghĩa vụ thuế. Theo đó, sự việc liên quan đến công ty cổ phần Bạch Đằng 10. Công ty này ông Đào Văn Chiến cũng là chủ tịch hội đồng quản trị và cũng là cổ đông chi phối. 

Trên báo cáo tài chính năm 2018, công ty Cổ phần HTT thanh toán cho công ty Bạch Đằng 10 số tiền trên 50 tỷ đồng với nội dung là trả trước cho người bán, cho đến nay khoản thanh toán này còn 6,6 tỷ đồng. Về vấn đề này, các cổ đông cho rằng việc này có dấu hiệu của việc dịch chuyển tài sản từ HTT sang công ty Bạch Đằng 10.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN