Chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Nên dành các gói hỗ trợ cho các ngành nghề khác thay vì bất động sản'

Với lần đầu tiên xuất hiện tại một hội nghị về bất động sản, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh đã có những chia sẻ chân thật nhất về thị trường BĐS, thực trạng và xu hướng trong thời gian sắp tới.
Tại tọa đàm mang tên "Thăng trầm bất động sản 2010-2020 và những xu hướng sắp tới" do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CLB Doanh nhân Sao Đỏ phối hợp tổ chức, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh nhận định rằng thị trường bất động sản Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng.
Mặc dù vậy, ông Dũng vẫn khẳng định các doanh nghiệp làm bất động sản đang phải gặp nhiều khó khăn với các thủ tục, chính sách không hiệu quả.
"Có những chính trách trong 20 năm qua chưa thay đổi, không theo kịp và phù hợp với xu hướng của thị trường bất động sản. Tân Hoàng Minh đã mua một khu đất vàng từ năm 2007, nhưng hiện tại, sau 14 năm, chúng tôi vẫn chưa xây được gì do phải chờ các thủ tục pháp lý", ông Dũng nói.
Chu tich Tan Hoang Minh: 'Nen danh cac goi ho tro cho cac nganh nghe khac thay vi bat dong san'
Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. 
Ông chủ Tân Hoàng Minh cũng nhấn mạnh rằng nếu các doanh nghiệp bất động sản không vướng mắc pháp lý thì tiến độ xây dựng các dự án sẽ nhanh hơn rất nhiều.
"Tôi muốn thủ tục hành chính được ngắn gọn lại. Chính sách của chính phủ phải cập nhật với thị trường theo từng năm để có thể điều chỉnh kịp thời. Nếu nhu cầu thay đổi thì chính phủ cũng phải linh hoạt thay đổi. Quy luật cung cầu của thị trường phải áp dụng triệt để trong lĩnh vực bất động sản", ông Dũng chia sẻ.
Trong bối cảnh hậu COVID-19, vị chủ tịch kêu gọi các doanh nghiệp cần phải có sự tương tác, hợp tác, hỗ trợ với nhau, qua đó phát huy điểm mạnh của mỗi doanh nghiệp cho hoạt động của mình và cùng nhau vượt qua những lúc khó khăn.
Tại phiên 2 của buổi toạ đàm, ông Đỗ Anh Dũng đã đại diện có khối doanh nghiệp có mặt tại đây, nhằm đưa ra những kiến nghị để Chính phủ và các doanh nghiệp có thể thấu hiểu, hỗ trợ lẫn nhau trong một thời điểm vô cùng quan trọng.
Ông Dũng tuyên bố: "Chính phủ nên dành các gói hỗ trợ cho các ngành nghề khác như hàng không hoặc ô tô, thay vì bất động sản. 3 tháng không bán nhà, chúng tôi không sao, thậm chí giá nhà vẫn lên. Trong khi đó, tôi cho rằng việc giãn thuế 3 tháng là không hiệu quả, do không có gì đảm bảo 3 tháng sau các doanh nghiệp đã bán được hàng".
"Để có thể vượt qua dịch COVID-19 lần này, đòi hỏi tài năng và khả năng xoay xở của một người chủ doanh nghiệp. Đi làm doanh nghiệp mà phá sản hay kêu cứu chỉ trong 3 tháng khó khăn thì thực sự là yếu kém, cần loại bỏ", Chủ tịch Tân Hoàng Minh khẳng định.
Ông Dũng rất ủng hộ việc các ngân hàng giảm suất lãi vay cho doanh nghiệp nhưng thứ mà vị chủ tịch này cho rằng thị trường bất động sản cần lúc này chính là rút gọn, giải quyết các vấn đề về thủ tục, cấp phép đầu tư với doanh nghiệp bất động sản.
"Trong thời gian vừa qua, các thủ tục cho dự án bất động sản thường mất 3 đến 4 năm. Vì vậy, nếu Chính phủ rút gọn quy trình xuống 1 phần 3 thời gian đó, thì chúng tôi thực sự vui mừng. Điều này còn quý hơn vàng", ông Dũng nói.
Về quy hoạch, ông Đỗ Anh Dũng kiến nghị cần điều chỉnh cục bộ theo khu vực sẽ tốt cho đầu tư mà vẫn không làm thay đổi quy hoạch chung. Xu hướng phát triển hiện nay rất nhanh, chỉ vài năm, những vùng sâu vùng xa bỗng trở nên sốt đất vì có một con đường chạy qua. Do đó, Chính phủ nên điều chỉnh quy hoạch 2 năm là hợp lý thay vì 5 năm như hiện nay.
Theo Thanh Trần/Nhà Đầu Tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN