Thủ tướng đề nghị tháo gỡ khó khăn cho PVN và Vietnam Airlines

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan xắn tay áo cùng tháo gỡ khó khăn cho các tập đoàn Nhà nước quan trọng này.

Chiều 21/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN).

Thu tuong de nghi thao go kho khan cho PVN va Vietnam Airlines
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, do đó, Thủ tướng cho rằng “chúng ta phải lo chung cho tất cả các đơn vị sản xuất kinh doanh trong cả nước”.

Thủ tướng cho rằng, PVN và Vietnam Airlines đã có phương án chủ động khắc phục khó khăn để giữ hoạt động bình thường, trong khi nhiều doanh nghiệp dầu khí, hãng hàng không trên thế giới phải đóng cửa, phá sản, nhất là các doanh nghiệp lớn thì càng bị ảnh hưởng lớn. 

Thủ tướng đề nghị 2 doanh nghiệp tiếp tục tái cơ cấu nội bộ, trong đó có tái cơ cấu thị trường, tái cơ cấu lao động, tiết giảm tối đa chi phí, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động. Tăng cường quản lý kinh tế, chống thất thoát. Cố gắng giữ chân lực lượng lao động nòng cốt, ví dụ như hàng không cần giữ đội ngũ phi công hay bộ phận kỹ thuật…

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành liên quan xắn tay áo cùng tháo gỡ khó khăn cho các tập đoàn Nhà nước quan trọng này, coi khó khăn của các tập đoàn như khó khăn của mình để tháo gỡ, tìm lối ra cách làm phù hợp.

Trước đó, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, dự kiến năm nay, đơn vị phải giảm tải khoảng 60% so với kế hoạch, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng. Cùng đó, có 50% người lao động của VNA phải ngừng việc, tất cả người lao động phải giảm thu nhập.
Còn với PVN, 4 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu tác động kép do dịch COVID-19 và giá dầu xuống thấp nhưng PVN tiếp tục có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
Tất cả các đơn vị trong Tập đoàn đều giữ được nhịp độ sản xuất, sản lượng sản xuất cơ bản hoàn thành vừa vượt mức đề ra.
Cụ thể, tổng sản lượng khai thác quy dầu 4 tháng đạt 7,2 triệu tấn, vượt 7,7% kế hoạch 4 tháng. Sản xuất điện đạt 7,03 tỷ kWh. Sản xuất đạm đạt 601,6 nghìn tấn, vượt 7,8% kế hoạch 4 tháng. Sản xuất xăng dầu ước đạt 4,53 triệu tấn, vượt 2,2% kế hoạch 4 tháng.
Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 4 tháng ước đạt 203,9 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4 tháng ước đạt 24,1 nghìn tỷ đồng (Do ảnh hưởng của giá dầu sụt giảm nghiêm trọng, giá dầu trung bình trong 4 tháng khoảng 48 USD/thùng, trong khi giá kế hoạch là 60 USD/thùng).
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN