Thép Việt Ý (VIS) lấy ý kiến hủy niêm yết cổ phiếu và đầu tư nhà máy tại Hải Phòng

CTCP Thép Việt Ý (HoSE: VIS) vừa lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về hai vấn đề quan trọng là huỷ niêm yết và đầu tư 80 tỷ đồng xây nhà máy cán thép công suất 500.000 tấn/năm tại Hải Phòng.
Về việc huỷ tư cách công ty đại chúng và huỷ niêm yết cổ phiếu trên HoSE, theo VIS, việc huỷ tư cách công ty đại chúng và huỷ niêm yết sẽ giúp công ty không bị mất những cơ hội kinh doanh tại môi trường kinh doanh thép miền Bắc, nơi có sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn trong tương lai và tại thị trường Việt Nam nói chung, nơi được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ổn định.
Đồng thời, mức độ ban hành những quốc sách trong công tác điều hành và quản lý sẽ được thực hiện nhanh chóng. Ngoài ra, công ty cũng giảm chi phí và cả thiện hiệu quả bằng cách loại bỏ các thủ tục bắt buộc đối với công ty đại chúng, niêm yết. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý 1/2022.
Hiện VIS có vốn điều lệ hơn 738 tỷ đồng, trong đó cơ cấu cổ đông cũng khá cô đặc khi có 2 cổ đông lớn chiếm tới 93,81%.
Trong khi đó trên thị trường, cổ phiếu VIS đang giao dịch quanh mốc 18.000 đồng/cp, ghi nhận giảm gần 8% trong vòng 3 tháng qua, nhưng tăng 63% kể từ khi niêm yết. 
Thep Viet Y (VIS) lay y kien huy niem yet co phieu va dau tu nha may tai Hai Phong
 
Hiện tại VIS có nhà máy luyện thép với công suất 552.000 tấn/năm tại Hải Phòng và nhà máy cán thép tại Hưng Yên với công suất 350.000 tấn/năm, chủ yếu sản xuất và kinh doanh vật liệu thép xây dựng. Công suất thặng dư của quá trình luyện thép chủ yếu bán thành phẩm ra bên ngoài.
Cùng với đó, dự kiến năm 2022 nhà máy luyện thép tại Hải Phòng đổi mới máy biến áp cũ cho lò điện thì sản lượng luyện thép có thể tăng lên 650.000 tấn. Việc đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất cán thép tại Hải Phòng, sử dụng phôi thép nóng nhằm tận dụng nhiệt lượng tiết kiệm chi phí nung lại phôi, tiết giảm chi phí sản xuất, rút ngắn thời gian các khâu sản xuất, từ khâu sản xuất phôi thép và ra thép thành phầm nhằm tạo ra lợi thế chi phí sản xuất sản phẩm, thúc đầy sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Việc đầu tư xây dựng tích hợp sản xuất phôi thép và cán thép nóng cũng là xu thế tất yếu của các nhà máy sản xuất thép lớn và đảm bảo khả năng cạnh tranh về chi phí để có thể tồn tại trong môi trường cạnh trnah khốc liệt của thị trường miền Bắc.
Chính vì vậy, HĐTQ VIS trình cổ đông phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhà máy cán thép công suất 500.000 tấn/năm tại Hải Phòng với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng.
Tỷ suất thu hồi vốn nội bộ (IRR) là 10,2% trong bối cảnh thuận lợi với thời gian khấu hao 8,5 năm. Còn bối cảnh khó khăn thì IRR ở mức 8,6% và thời gian khấu hao dài hơn là 9,7 năm. Nếu bối cảnh thuận lời, năm đầu tiên đi vào sản xuất dự kiến là 100.000 tấn/năm và từ năm thứ 4 trở đi là 500.000 tấn/năm.
Vốn thực hiện dự án là vay ngân hàng do Kyoei Steel bảo lãnh hoặc vay từ Kyoei Steel. Thời gian bắt đầu thực hiện từ tháng 2/2022 và thời gian hoạt động từ tháng 7/2023.
Về tình hình kinh doanh, quý 3/2021, VIS lỗ nặng tới 92 tỷ đồng nhưng nhờ 2 quý đầu năm có lãi nên luỹ kế 9 tháng chỉ lỗ gần 19 tỷ đồng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN