Thấy gì từ kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Novaland?

Số dư trái phiếu Novaland mà các nhà đầu tư cá nhân đã đồng ý hoán đổi thành tài sản hoặc gia hạn kỳ hạn trái phiếu là 1,1 nghìn tỷ đồng cho kỳ hạn năm 2023 và 1,5 nghìn tỷ đồng cho kỳ hạn năm 2024.
ĐHĐCĐ của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) vào ngày 22/6 đã thông qua nhiều kế hoạch quan trọng.
Cụ thể, năm 2023, Novaland đặt kế hoạch doanh thu đạt 9,5 nghìn tỷ đồng, giảm 15% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng, giảm 90%.
Nhận định về kế hoạch này, Chứng khoán VietCap (VCSC) cho rằng kế hoạch lợi nhuận thấp là do biên lợi nhuận từ bán bất động sản thấp do Npvaland áp dụng chiết khấu đối với các bất động sản dùng để hoán đổi nợ và quan điểm thận trọng của ban lãnh đạo.
Về kế hoạch dài hơi cho giai đoạn 2023-2027, Novaland dự kiến doanh thu đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 91%, tương đương với doanh thu năm 2027 đạt 127 nghìn tỷ đồng. Kế hoạch này dựa trên kỳ vọng của ban lãnh đạo về việc tiếp tục bàn giao và mở bán dự án mới. Trong năm 2024, ban lãnh đạo dự kiến mở bán 2 dự án thấp tầng tại TP. HCM và 1 khu đô thị vệ tinh mới gần TP. HCM.
Cổ đông thông qua kế hoạch không chia cổ tức cho năm 2021, 2022 và 2023.
Thay gi tu ke hoach kinh doanh nam 2023 cua Novaland?
 
Ban lãnh đạo Novand cho biết đang đàm phán việc tái cơ cấu trái phiếu với các nhà đầu tư cá nhân. Tính đến cuối quý 1/2023, tổng số dư trái phiếu do các nhà đầu tư cá nhân sở hữu sẽ đáo hạn vào năm 2023 và 2024 lần lượt là 6,6 nghìn tỷ đồng và 2,2 nghìn tỷ đồng. Số dư trái phiếu mà các nhà đầu tư cá nhân đã đồng ý hoán đổi thành tài sản hoặc gia hạn kỳ hạn trái phiếu là 1,1 nghìn tỷ đồng cho kỳ hạn năm 2023 và 1,5 nghìn tỷ đồng cho kỳ hạn năm 2024. Ban lãnh đạo đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư cá nhân để tái cấu trúc số dư trái phiếu còn lại.
Novaland cũng đang tìm kiếm các đối tác ở cấp độ dự án cho nguồn vốn dài hạn bằng cách hợp tác với tổ chức tài chính/chiến lược ở cấp độ dự án để giảm tỷ lệ đòn bẩy. Ban lãnh đạo cũng cho biết sẽ không thực hiện phương án phát hành riêng lẻ 975 triệu cổ phiếu với giá tối thiểu 10.000 đồng/cổ phiếu (đã được cổ đông thông qua vào tháng 3/2023).
Novaland kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ phục hồi vào quý 3/2023. Trong quý 2/2023, NVL đã tái khởi động xây dựng các dự án Grand Manhattan (TP. HCM), Victoria Village (TP. HCM), Novaworld Hồ Tràm (Vũng Tàu) và Novaworld Phan Thiết (Bình Thuận) từ nguồn vốn hỗ trợ của một số ngân hàng thương mại.
Công ty đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng thương mại để giải ngân khoản vay tiếp tục thi công các dự án khác. Ngoài ra, ban lãnh đạo đang nỗ lực bàn giao nhà đúng hạn cho khách hàng và làm việc với Chính phủ và cơ quan chức năng cấp tỉnh để giải quyết các vướng mắc pháp lý tại các dự án, từ đó khôi phục niềm tin của người mua nhà và các bên đối tác.

* Thay đổi ban lãnh đạo: Cổ đông thông qua đơn từ nhiệm của bà Đỗ Thị Phương Lan và ông Nguyễn Trần Đăng Phước ở vị trí Thành viên HĐQT. Bà Lan tiếp tục đồng hành với NVL với vai trò thành viên Hội đồng cố vấn điều hành. Ngoài ra, các cổ đông bổ nhiệm ông Dennis Ng Teck Yow làm thành viên Hội đồng quản trị. Ông Yow hiện là CEO của NVL.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN