Bamboo Airways nói gì về tin bị nhóm ông Dương Công Minh thâu tóm?

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2023 của Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) diễn ra sáng 21/6, một trong những nội dung được nhiều cổ đông quan tâm là vai trò của các nhà đầu tư mới, đặc biệt là nhóm ông Dương Công Minh.
Trả lời câu hỏi cho rằng gần đây mạng xã hội lan truyền tin đồn ông Dương Công Minh và nhóm cổ đông thân cận đã lập kế hoạch thâu tóm Bamboo Airways, ông Lê Bá Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, nguyên thành viên HĐQT Bamboo Airways vừa từ nhiệm cho biết, năm 2021 và 2022, ngành hàng không gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2022, Tập đoàn FLC và Bamboo Airways xảy ra sự cố đáng tiếc liên quan tới lãnh đạo của tập đoàn. Sự cố này khiến tình hình tài chính của Bamboo Airways gặp khó khăn, các tổ chức tín dụng ngưng giao dịch, các nhà cung cấp yêu cầu thanh toán các nghĩa vụ, các chủ tàu bay đòi nợ,...
Trong thời điểm khó khăn đó, nhóm nhà đầu tư mới được cố vấn bởi ông Dương Công Minh đã cho Bamboo Airways vay 8.000 tỷ đồng. Chính nhờ nguồn lực này đã giúp Bamboo đứng vững và tiếp tục phát triển.
Bamboo Airways noi gi ve tin bi nhom ong Duong Cong Minh thau tom?
 Bamboo Airways phản hồi tin đồn bị nhóm ông Dương Công Minh thâu tóm (ảnh minh họa: Internet).
Cũng theo ông Nguyên, cổ phần Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC đều đã thế chấp tại các ngân hàng khác nhau cho các khoản vay. Do đó, việc đàm phán giữa gia đình ông Trịnh Văn Quyết, Tập đoàn FLC và nhóm cổ đông mới được các tổ chức định giá, kiểm toán có uy tín thực hiện. Ngoài ra, nhóm nhà đầu tư mới cũng cam kết thực hiện nghĩa vụ với các ngân hàng khi nhận chuyển nhượng số cổ phần.
Việc chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways từ ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC (tập đoàn hiện chưa chính thức chuyển nhượng nhưng đã có thỏa thuận) cho các nhà đầu tư mới đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép, tuân thủ theo quy trình, quy định của pháp luật và giám sát chặt chẽ của Bộ Công an.
"Các thông tin sai sự thật, xuyên tạc ảnh hưởng đến danh dự nhóm cổ đông mới sẽ gây ảnh hưởng đến Bamboo Airways, gây mất đoàn kết nội bộ,… nên giai đoạn này rất cần phải thông tin chính xác, tránh đưa thông tin xuyên tạc, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến nhà đầu tư mới", ông Nguyên nhấn mạnh.
Theo tìm hiểu, ông Lê Bá Nguyên hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, đồng thời là anh rể ông Trịnh Văn Quyết.
Tuần trước, toàn bộ 5 thành viên HĐQT của Bamboo Airways nhiệm kỳ 2019 - 2024 xin từ nhiệm, gồm các ông: Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân. Đại hội đồng cổ đông sáng 21/6 cũng đã bỏ phiếu thông qua việc miễn nhiệm chính thức 5 thành viên nêu trên và bầu các thành viên HĐQT công ty nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trước đó, ngày 9/5, Đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng với tỷ lệ gần như tuyệt đối.
Nghị quyết HĐQT Tập đoàn FLC cũng thông qua việc ủy quyền toàn bộ và không hủy ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của Tập đoàn FLC tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm, tương ứng với toàn bộ số cổ phần thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC tại Bamboo Airways. Việc ủy quyền này cũng đồng nghĩa với việc Tập đoàn FLC đang thoái vốn hoàn toàn khỏi Bamboo Airways, đưa hai doanh nghiệp này trở thành hai pháp nhân hoạt động độc lập.
Tính gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, sau khi hoàn thành thủ tục, ông Sâm có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways. Cộng gộp với số cổ phần sau khi hoàn thành thủ tục hoán đổi nợ đã được thông qua tại đại hội cổ đông Bamboo Airways, tỷ lệ sở hữu của ông Lê Thái Sâm tại Bamboo Airways sau khi tăng vốn lên 26.220 tỷ đồng sẽ đạt tới 53,59%.
Liên Hà Thái (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN