Sabeco kỳ vọng biên lãi gộp cải thiện trong năm 2024 nhưng chưa bằng 2022

Năm 2024, Sabeco kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện so 2023 nhưng chưa đạt lại mức năm 2022. Còn thương vụ mua lại Sabibeco dự kiến sẽ hoàn thành trong nửa đầu 2024.
Ngày 10/11, CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) đã có cuộc họp với nhà đầu tư nói về triển vọng và định hướng chiến lược của công ty cho năm 2024 và sau đó.
Về doanh số, Sabeco nhận thấy xu hướng giảm mức chi tiêu của người tiêu dùng, điều này có lợi cho SAB khi công ty có vị thế vững chắc trong phân khúc phổ thông. Ban lãnh đạo cho rằng người tiêu dùng chưa sẵn sàng cho việc tăng giá sản phẩm trong bối cảnh kinh tế gặp thách thức.
Trong năm 2024, ban lãnh đạo cho rằng sự phục hồi của lượng tiêu thụ bia sẽ chủ yếu phụ thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế.
Về biên lợi nhuận gộp, ban lãnh đạo cho biết lượng nguyên liệu thô và bao bì chi phí cao tồn kho, chủ yếu bao gồm lúa mạch và lon nhôm, đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty cho năm 2023 và trong đầu năm 2024.
Trong khi việc kiểm soát chặt chẽ hao hụt nguyên vật liệu, năng lượng và đổi mới sản xuất đã phần nào bù đắp cho sản xuất kém hiệu quả do sản lượng thấp.
Trong năm 2024, ban lãnh đạo kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện so với năm 2023 nhưng chưa đạt lại mức cơ sở cao trong năm 2022.
Về chi tiêu cho quảng cáo và khuyến mãi (A&P), ban lãnh đạo cho biết Sabeco sẽ không áp dụng chiến lược khuyến mại tặng quà miễn phí như các đối thủ khác vì điều này tiêu tốn nhiều chi phí. 
Mặt khác, công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển trải nghiệm của người dùng và mối quan hệ với kênh phân phối, đặc biệt là kênh thương mại truyền thống, vốn là chủ đạo của phân khúc phổ thông.
Trong năm 2024, ban lãnh đạo có kế hoạch tiến hành nhiều hoạt động tiếp thị để tận dụng năm Rồng, vốn là hình ảnh thương hiệu chính của công ty.
Trong tương lai, Sabeco sẽ chi tiêu hiệu quả hơn trong bối cảnh cạnh tranh cao. Cuối cùng, chi tiêu A&P thực tế của công ty cũng sẽ tương ứng với chi tiêu của các công ty cạnh tranh.
Điểm chú ý, thương vụ mua lại CTCP Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) vẫn đang đi đúng kế hoạch và ban lãnh đạo dự kiến sẽ hoàn thành thương vụ trong nửa đầu năm 2024. Trong tương lai, nếu có những đề nghị thuận lợi, công ty sẽ xem xét để hợp nhất thêm cổ phần thiểu số trong số các công ty liên kết.
Ngoài ra, Sabeco sẽ tiếp tục duy trì mức chia cổ tức tiền mặt ở mức 35% mệnh giá.
Sabeco ky vong bien lai gop cai thien trong nam 2024 nhung chua bang 2022
 
Trước đó, Sabeco công bố BCTC quý 3/2023 với doanh thu ở mức 7.415 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận gộp cũng giảm 17% về còn 2.232 tỷ đồng. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên giảm nhẹ 1 điểm % so với cùng kỳ, xuống còn 30%.
Sau khi trừ các loại chi phí, Sabeco lãi ròng 1.044 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ, ghi nhận quý thứ 4 liên tiếp SAB có lãi suy giảm.
Theo giải trình của Sabeco, lợi nhuận giảm chủ yếu do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các hãng bia với nhau. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng thấp trong khi chi phí đầu vào tăng, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp gần như không giảm nhiều.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Sabeco đạt 21.941 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 12% so cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ở mức 3.289 tỷ đồng, cũng giảm 26
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN