PVT: Kế hoạch 2024 suy giảm nhưng đội tàu tiếp tục mở rộng công suất

Trong 2024, động lực tăng trưởng của PVT đến từ 12 tàu mới chở dầu/hóa chất đã mua trong năm 2023 với tổng công suất 378,000DWT, tăng thêm tổng công suất đội tàu gần 150% so với trước đó. 
Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (HOSE: PVT) công bố doanh thu Q4/2023 đạt 2.753 tỷ, tăng 13% so cùng kỳ; Lợi nhuận sau thuế đạt 268 tỷ, giảm 3% so cùng kỳ. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu PVT đạt 9.487 tỷ, tăng 5% so cùng kỳ; lãi sau thuế đạt 1.239 tỷ đồng, tăng 7% so năm trước.
Doanh thu Q4/2023 của PVT tăng nhẹ nhờ nhu cầu vận tải dầu khí tăng và đội tàu mới giúp mở rộng công suất. Biên lãi gộp tăng lên mức 18,2% (cùng kỳ 18%). Doanh thu tài chính tăng 7%. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm nhẹ do chi phí tài chính tăng 68% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 11% so cùng kỳ.
Nhìn chung KQKD Q4/2023 cả PVT khá tích cực. Lợi nhuận Q4 suy giảm chủ yếu do các chi phí tăng đến từ đội tàu mới: chi phí khấu hao tăng và chi phí lãi vay tăng 41% do tăng nợ vay phục vụ việc mua tàu.
Tổng nợ vay cuối Q4 của PVT ở mức 5.928 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay/VCSH của PVT ở mức 0,66 lần, khá thấp và an toàn.
PVT: Ke hoach 2024 suy giam nhung doi tau tiep tuc mo rong cong suat-Hinh-2
 
Đội tàu tiếp tục mở rộng công suất trong 2024
PVT đã phát triển đội tàu vận chuyển có quy mô 30 chiếc với tổng trọng tải hơn 900.000 DWT, bao gồm 3 tàu chở dầu thô, 8 tàu chở dầu sản phẩm, 9 tàu chở gas, LPG và hóa chất, và 2 tàu FSO/FPSO.
Cho năm 2024, PVT đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế, lần lượt là 8.800 tỷ đồng (giảm 8%) và 760 tỷ đồng (giảm mạnh 40%). Với kế hoạch này, Chứng khoán Yuanta cho rằng đây là kế hoạch khá thận trọng và việc đặt kế hoạch thấp là khá bình thường đối với PVT các năm qua.
Trong 2024, động lực tăng trưởng của PVT đến từ 12 tàu mới chở dầu/hóa chất đã mua trong năm 2023 với tổng công suất 378,000DWT, tăng thêm tổng công suất đội tàu gần 150% so với trước đó. Ngoài công suất gia tăng, chúng tôi đánh giá việc đa dạng kích cỡ và loại tàu cũng giúp PVT dễ dàng hơn trong việc cho thuê.
Ngoài ra, trong trung hạn, PVT cũng lên kế hoạch tiếp tục đầu tư mở rộng đội tàu trong 2024 với ước tính có thể tăng thêm 40% so với 2023, sẽ tăng khả năng cạnh tranh của PVT tăng vị thế cũng như năng lực cạnh tranh của PVT trên thị trường quốc tế.
Yuanta cho rằng việc mở rộng ra thị trường quốc tế sẽ thúc đẩy doanh thu và biên lợi nhuận cho PVT. Mục tiêu PVT là đến 2024 tỷ trọng thị trường quốc tế sẽ chiếm ít nhất 70% trong cơ cấu doanh thu.
Giá dầu được kỳ vọng tiếp tục neo ở mức cao và căng thẳng Nga-Ukraine, Israel – Harmas vẫn tiếp diễn sẽ hỗ trợ cho giá cước vận tải của PVT và các công ty con. Yuanta kỳ vọng giá cước sẽ tiếp tục ở mức cao do nguồn cung tàu chưa thể tăng trong 1-2 năm tới trong khi nhu cầu vẫn ổn định.
Trong dài hạn, cùng với xu hướng Việt Nam sẽ tăng việc dùng khí LNG nhập khẩu vào sản xuất, Yuanta kỳ vọng đây sẽ là động lực tăng trưởng cho PVT khi nhu cầu vận tải dầu khí gia tăng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN