PVOIL báo lãi lớn quý 1, chờ kế hoạch thoái vốn tại Petec cho GAS

GAS hiện đang đàm phán với OIL về việc thâu tóm cổ phần tại Petec để có thể tăng công suất tại trạm LNG Thị Vải.
Sau buổi gặp gỡ nhà đầu tư của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil, UPCoM: OIL), Chứng khoán VCSC cho biết một số thông tin quan trọng. 
Về kế hoạch 2021, OIL đặt kế hoạch doanh thu 2021 đạt 55,7 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so năm trước. Lãi ròng 320 tỷ đồng, khả quan hơn nhiều so với khoảng lỗ ròng 166 tỷ đồng trong năm 2020.
Kế hoạch này dựa theo gỉa định giá dầu Brent trung bình 45 USD/thùng và tăng trưởng sản lượng bán 7% so cùng kỳ.
Theo Chủ tịch HĐQT của OIL, nếu dịch COVID-19 tiếp tục được kiểm soát tốt ở Việt Nam như hiện tại, OIL có thể hoàn thành hoặc thâm chí vượt kế hoạch kinh doanh đề ra.
PVOIL bao lai lon quy 1, cho ke hoach thoai von tai Petec cho GAS
 
Riêng trong quý 1/2021, OIL đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, khả quan hơn so với khoản lỗ 187 tỷ đồng cùng kỳ chủ yếu được dẫn dắt bởi biến động giá dầu thô thuận lợi trong quý 1/2021. Đáng nói, lãi quý 1 hoàn thành 45% kế hoạch cả năm của công ty.
OIL chia sẻ rằng sản lượng bán trong quý 1/2021 đi ngang so cùng kỳ do các ca nhiễm COVID-19 mới trong tháng 2 và tháng 3 đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng bán, so với thời điểm quý 1/2020, khi tác động của dịch COVID-19 chỉ xuất hiện vào cuối tháng 3/2020.
Ngoài ra, sản lượng bán quý 1/2021 được hỗ trợ bởi tăng trưởng sản lượng bán lẻ (các trạm xăng sở hữu) 6% và sản lượng bán buôn 14% so cùng kỳ, trong khi sản lượng bán cho các khách hàng công nghiệp giảm 27% so cùng kỳ.
Liên quan đến việc thay đổi cho Nghị định 83 (quy định về ngành xây dựng), OIL chia sẻ rằng các thay đổi chính trong nghị định dự thảo là giảm chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 ngày còn 10 ngày cũng như giảm số ngày tồn kho tối thiểu từ 30 ngày còn 20 ngày nguồn cung và thay đổi trong giá xăng dầu bán lẻ được đề cập chi tiết và minh bạch hơn.
OIL kỳ vọng các thay đổi này sẽ có tác động không đáng kể đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Việc thoái vốn khỏi Petec (công ty phân phối xăng dầu sở hữu 1 cảng tại Vũng Tàu), OIL hiện đang sở hữu 95% cổ phần Petec. Petec đã ghi nhận lỗ trong các năm qua do công suất nhà kho của Petec trùng lắp với hệ thống nhà kho của OIL, dẫn đến không tận dụng hết công suất kho chứa của OIL.
OIL đã trình kế hoạch để chốt phương án cổ phần hóa và chờ đợi phê duyệt từ Chính phủ.
Theo OIL, đề xuất này đã được chuyển sang Bộ Công thương để phê duyệt – thay vì chờ đợi Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh Nghiệp như trước đây – là diễn biến tích cực khi OIL kỳ vọng có thể tăng tốc quá trình này. Nếu kế hoạch cổ phần hóa được thông qua, OIL có thể thoái vốn toàn bộ khỏi Petec. GAS hiện đang đàm phán với OIL về việc thâu tóm cổ phần của OIL tại Petec để GAS có thể tăng công suất tại trạm LNG Thị Vải.
Kế hoạch phát triển dài hạn, OIL chia sẻ rằng có kế hoạch sẽ mở 200 trạm xăng mới để đạt 800 trạm xăng vào năm 2025, tương ứng với 40 trạm/năm.
Ngoài ra, nhằm tận dung xu hướng xe điện trong tương lại, OIL đang hợp tác với Tổng CT Điện lực Miền Trung (EVNCPC) để thực hiện thí điểm trạm sạc cho ôtô điện tại các trạm xăng của OIL ở Đà Nẵng, nhằm thăm dò nhu cầu thị trường.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN