Pomina dừng kế hoạch bán vốn cho cổ đông chiến lược Nhật Bản

Theo kế hoạch thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Pomina dự định phát hành riêng lẻ hơn 70,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá 10.000 đồng/cp được chia làm 2 đợt.
HĐQT CTCP Thép Pomina (POM) vừa thông qua việc tạm dừng kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược Nansei Steel – một doanh nghiệp thép đến từ Nhật Bản.
Theo kế hoạch thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Pomina dự định phát hành riêng lẻ hơn 70,1 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá 10.000 đồng/cp được chia làm 2 đợt, đợt 1 bắt đầu từ tháng 8/2023 và đợt hai từ tháng 9/2024. Cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.
Pomina dung ke hoach ban von cho co dong chien luoc Nhat Ban
 
Mục đích ban đầu là nhằm bổ sung vốn lưu động để khởi động lại lò cao - vốn đã đóng cửa từ quý 3/2022. Sau đó công ty đổi phương án sử dụng vốn, với 702 tỷ đồng thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của công ty tại Ngân hàng BIDV và VietinBank, thanh toán tiền mua hàng, nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và 15 tỷ cho vốn lưu động khác.
Trong bối cảnh thua lỗ nhiều quý liên tiếp khi toàn ngành thép không mấy sáng cửa, đồng thời phải chịu áp lực nợ vay, Thép Pomina dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường nhằm thông qua phương án tái cấu trúc công ty. Thời gian tổ chức chưa được công bố.
Không những tình hình kinh doanh gặp khó, giá cổ phiếu POM cũng rơi mạnh xuống dưới mệnh giá. Trên thị trường, cổ phiếu POM đang giao dịch quanh vùng 5.300 đồng/cp, tức thấp hơn 53% giá dự kiến chào bán riêng lẻ.
Thời gian gần đây, người có liên quan tới Chủ tịch Đỗ Duy Thái liên tục bán ra cổ phiếu trong năm vừa qua. Từ đầu năm 2023 tới nay lần lượt từ các chị em gái, em trai, cháu trai, đến cả con trai của Chủ tịch Thép Pomina liên tục bán ra cổ phiếu.
Tới nay, các bên có liên quan tới Chủ tịch Thép Pomina đã đăng ký bán gần 40,9 triệu cổ phiếu, tương đương gần 14,6% vốn điều lệ của Thép Pomina. Đồng thời, có gần 23 triệu cổ phiếu đã giao dịch thành công, tương đương khoảng gần 8,2% vốn điều lệ. Làn sóng bán tháo của người nhà Chủ tịch Thép Pomina vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Thép Pomina cho biết các giao dịch của người liên quan chủ yếu là để cấn trừ nợ với nhà cung cấp. Theo thoả thuận với các nhà cung cấp, tổng tổng số cổ phiếu cấn trừ lên đến 21 triệu cổ phiếu POM, tương đương giá trị cấn trừ gần 188 tỷ đồng. Trong đó, công ty chủ yếu cấn trừ với giá 10.000 đồng/cp (gấp đôi thị giá). Sau khi cấn trừ, các nhà cung cấp sẽ trở thành cổ đông của Thép Pomina.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN