PMG: Năm thứ 4 không đạt chỉ tiêu kinh doanh, bị xử phạt và truy thu thuế

Khó khăn đang đổ dồn lên Công ty Đầu tư và sản xuất Petro Miền Trung (PMG) khi đây là năm thứ 4 doanh nghiệp này không hoàn thành kế hoạch kinh doanh và mới đây, vừa bị xử phạt và truy thu thuế hơn 37 tỷ đồng.
PMG: Nam thu 4 khong dat chi tieu kinh doanh, bi xu phat va truy thu thue
 
Theo Báo cáo thường niên năm 2023 của PMG, doanh thu thuần năm 2023 của công ty đạt 1.876 tỷ đồng, giảm 10% so với 2022 (2.073 tỷ đồng). Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm hơn 26.3 tỷ đồng, tăng gần 9 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Công ty cũng tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng âm từ lợi nhuận sau thuế với con số hơn 24 tỷ đồng, gần gấp đôi năm 2022 với 13.3 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2023, tổng tài sản của PMG là 1.777 tỷ đồng, tăng 9.46% so với đầu năm.
Trong vòng 4 năm, PMG đều không đạt được chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh mà công ty đã đề ra. Đặc biệt trong năm 2021, PMG ghi nhận mức lỗ kỷ lục ở mức âm 108 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần so với năm 2022 (âm 20 tỷ đồng).
Năm 2023, mặc dù sản lượng hàng tiêu thụ tăng so với cùng kỳ năm trước, doanh thu của PMG lại giảm do giá CP thế giới thấp hơn so với năm 2022. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh vẫn tăng trưởng tốt.
6 tháng đầu năm 2023, PMG gặp nhiều khó khăn do một lô hàng LPG nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn. Điều này khiến PMG thiệt hại về chi phí logistics và giá bán, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư vào các công ty con, đặc biệt là Công ty TNHH MTV Gas Quảng Trị, cũng là nguyên nhân chính khiến PMG thua lỗ trong 4 năm liên tiếp.
Vừa qua, PMG đã bị Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xử phạt và truy thu thuế hơn 37 tỷ đồng do vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Cụ thể, PMG đã kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT, TNDN, TNCN phải nộp, đồng thời vi phạm quy định về lập hóa đơn.
PMG: Nam thu 4 khong dat chi tieu kinh doanh, bi xu phat va truy thu thue-Hinh-2
 
Hậu quả của những vi phạm này là PMG phải nộp tổng số tiền 37,4 tỷ đồng, bao gồm tiền thuế thiếu nộp, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp tiền thuế. Tuy nhiên, PMG mới chỉ nộp được 28,3 tỷ đồng, còn thiếu 8,4 tỷ đồng tiền thuế và 629 triệu đồng tiền chậm nộp tiền thuế.
Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu PMG nộp đủ số tiền còn thiếu trong thời hạn 10 ngày và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Nếu PMG không chấp hành, Cục Thuế sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.
Thời gian tới, PMG cần có những chiến lược cụ thể để cải thiện tình hình kinh doanh cũng như tuân thủ đúng quy định của pháp luật để tránh được những khoản phạt nặng nề mà còn góp phần đảm bảo công bằng trong kinh doanh và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN