Đằng sau "cuộc tấn công" khác lạ của Israel nhằm đáp trả Iran?

"Cuộc tấn công giới hạn" được cho là của Israel nhằm vào lãnh thổ Iran rạng sáng ngày 18/4 dường như không gây thiệt hại đáng kể, khác với việc nhà nước Do Thái đã xây dựng các phương án khác nhau nhằm tấn công Iran trong hàng thập kỷ.

Binh sĩ Iran tham gia một cuộc diễu hành quân sự hôm 17/4.

Rạng sáng ngày 18/4, một loạt những tiếng nổ vang lên ở thành phố Isfahan của Iran. Giới chức Mỹ nói Israel thực hiện "cuộc tấn công đáp trả", gần một tuần sau khi Iran phóng hơn 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào lãnh thổ Israel.

Theo quan chức Mỹ, Israel đã báo trước cho Mỹ khi thực hiện cuộc tấn công và nói rằng không nhắm tới các cơ sở hạt nhân của Iran.

Vài giờ sau sự việc, giới chức Israel không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. Bộ Quốc phòng Israel từ chối trả lời các câu hỏi của truyền thông phương Tây.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết, các căn cứ quân sự và cơ sở hạt nhân vẫn an toàn. Iran không trực tiếp cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công. Iran mô tả các hệ thống phòng không nước này đã hoạt động hiệu quả, bắn rơi một số máy bay không người lái (UAV). Iran cũng nói không có cuộc tấn công tên lửa nào từ bên ngoài vào lãnh thổ nước này.

Cho đến sáng ngày 19/4, không có bất cứ hình ảnh nào cho thấy thiệt hại sau vụ tấn công. Theo tờ Times of Israel, do tính chất giới hạn của vụ tấn công, quân đội Israel dường như chỉ sử dụng UAV mà không giáng đòn bằng tên lửa hay chiến đấu cơ mang theo bom dẫn đường.

Một cơ sở hạt nhân của Iran ở ngoại ô thành phố Isfahan. Ảnh chụp năm 2005.

Nếu chỉ sử dụng UAV, đòn tấn công là không hiệu quả vì các UAV thường bay chậm trong khi khoảng cách để thực hiện đòn tấn công là rất xa. 

Tấn công bằng UAV không phải là thế mạnh của Israel. Iran là quốc gia đang đi đầu trong việc phát triển các mẫu UAV tấn công tầm xa với giá rẻ. Hôm 13/4, Iran được cho là phóng 150 UAV về phía Israel nhưng không một chiếc nào xâm nhập không phận thành công.

Tờ Times of Israel nhận định, giới chức Israel thường đưa ra các tuyên bố cứng rắn nhằm vào Iran nhưng nay hoàn toàn im lặng, có thể nhằm làm giảm nguy cơ Iran giáng thêm đòn tấn công đáp trả. Đây là các dấu hiệu ban đầu cho thấy cả Israel và Iran đều muốn hạ nhiệt căng thẳng trước bờ vực chiến tranh.

Cuộc tấn công đáp trả của Israel là điều đã được dự đoán. Israel đã ra dấu hiệu kể từ đầu tuần rằng nước này sẽ "không bỏ qua" việc bị Iran tấn công chưa từng thấy.

Sự kiện xảy ra hôm 19/4 cũng cho thấy Israel đã chấp nhận điều chỉnh kế hoạch tấn công trước lời kêu gọi kiềm chế của Mỹ và phương Tây.

Israel thường không dễ dàng đưa ra các hành động kiềm chế như vậy, đặc biệt là với Iran. Từ những năm 2000, Israel đã tích cực xây dựng các kế hoạch không kích trong lãnh thổ Iran nhằm phá hủy các cơ sở hạt nhân kiên cố mà Iran xây dựng.

Sáng ngày 19/4, Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa của quân đội Israel nói, người dân không cần phải cảnh giác hay sẵn sàng tới hầm tránh bom. Dấu hiệu cho thấy Israel không nhận thấy khả năng Iran một lần nữa đáp trả, theo tờ Times of Israel.

Nhật Minh - Times of Israel

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN