Pinaco đặt kế hoạch 2020 sụt giảm dù chưa tính đến ảnh hưởng của COVID-19

Năm 2020, Pinaco đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.670 tỷ đồng, tăng 3,6% so năm 2019. Lợi nhuận trước thuế 205 tỷ đồng, giảm hơn 3%. Tuy nhiên, Pinaco cũng lưu ý kế hoạch này chưa tính đến ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Trong báo cáo thường niên, CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco, HOSE: PAC) cho biết, sự vui mừng trước kết quả phát triển kinh tế đất nước năm 2019 chưa lâu thì đầu năm 2020 đại dịch Covid 19 bùng phát từ Vũ Hán - Trung Quốc, đã lan truyền ra toàn thế giới và chưa biết lúc nào kết thúc, làm cho nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thị trường tài chính tiền tệ thế giới chao đảo. 

Pinaco cho rằng, mặc dù Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% năm 2020 song với tình hình dịch bệnh như hiện nay con số này sẽ rất kho khăn thách thức. 

Pinaco dẫn nhận định của các tổ chức quốc tế rằng, nền kinh tế thế giới năm 2020 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. 

Kinh tế Mỹ đang đối mặt khó khăn và dự báo khó duy trì được tốc độ tăng trưởng như các năm vừa qua, kinh tế Trung Quốc cũng đang giảm tốc ngày càng rõ ràng. 

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung xuất hiện một số tín hiệu lạc quan song vẫn còn đó những bất đồng mà không thể một sớm một chiều giải quyết xong. 

Trong bối cảnh chung đó, Pinaco gặp khá nhiều khó khăn khi cạnh tranh trong ngành đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Bên cạnh những thương hiệu hiện nay, đang có thêm nhiều nhà sản xuất ắc quy từ Trung quốc chuyển sang đầu tư ở Việt Nam và đều nhắm đến giành giật thị phần từ Pinaco gây khó khăn cho công tác tiêu thụ. 

Đồng thời, việc thiếu hàng ắc quy kéo dài trong năm 2019 đã tạo cơ hội cho đối thủ cạnh tranh, lấn chiếm thị phần. 

Đối với Pinaco, nhu cầu vốn lớn cho đầu tư máy móc thiết bị và xây dựng nhà máy mới tại Khu công nghiệp An Phước,... nên sẽ ảnh hưởng đến dòng tiền và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty trong ngắn hạn. 

Với những nhận định đó, năm 2020, Pinaco đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.670 tỷ đồng, tăng 3,6% so năm 2019. Lợi nhuận trước thuế 205 tỷ đồng, giảm hơn 3%. Cổ tức thấp nhất 15%. Tuy nhiên, Pinaco cũng lưu ý kế hoạch này chưa tính đến ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 

Pinaco dat ke hoach 2020 sut giam du chua tinh den anh huong cua COVID-19
 

Trong năm 2019 vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu một số chủng loại ắc quy, đã làm ảnh hưởng đến tăng doanh thu và lợi nhuận cũng như thị phần của Pinaco. 

Đồng thời, xu hướng chuyển dịch của khách hàng từ bình ắc quy MF sang bình ắc quy CMF đã rõ ràng. Trong khi đó năng lực sản xuất bình CMF của Công ty còn hạn chế, không đáp ứng nhu cầu thị trường. 

Dù vậy, Pinaco vẫn đạt doanh thu 3.541 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018 và vượt 4% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế 212 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018 (điều chỉnh số của KTNN) và vượt 16,5% kế hoạch. 

Nguyên nhân là do điều chỉnh số liệu 2018 theo Kiểm toán Nhà nước, giá cả vật tư chính đầu vào giảm và công ty đã tăng cường công tác quản trị để tiết giảm chi phí. 

Nhìn chung, các chỉ số về khả năng sinh lời của Công ty trong năm 2019 có giảm nhẹ, nguyên nhân chính là do Công ty đã tăng cường công tác bán hàng, tăng chiết khấu để tăng doanh thu. 

Ngoài ra, chi phí lãi vay phục vụ đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh tăng cũng làm cho tốc độ tăng của lợi nhuận sau thuế năm 2019 tăng chậm so với cùng kỳ. Ngoài ra số liệu năm 2018 đã điều chỉnh theo Kiểm toán Nhà nước. 

Đặc biệt, tháng 7/2019 đã xảy ra sự cố cháy tại phân xưởng hóa thành nhà máy ắc quy Đồng Nai 2 do chập điện. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm gián đoạn sản xuất gần hai tháng. 

Toàn bộ tài sản đã được mua bảo hiểm với hình thức mua mới, Công ty đang làm việc với bảo hiểm để thu hồi tiền bồi thường theo quy định, hiện nay đã thu được 7 tỷ đồng bồi thường. 

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN