'Ông trùm' BOT Tasco có lãi 88 tỷ đồng trong quý 1/2022

Lợi nhuận sau thuế của HUT trong quý 1/2022 đạt tới 88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 25 tỷ đồng.
CTCP Tasco (HUT) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 1/2022 với doanh thu thuần 239 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ 2021.
Trong khi đó giá vốn nhẹ về còn 140 tỷ đồng. Do đó lợi nhuận gộp của HUT ghi nhận hơn 99 tỷ đồng, tăng 9% so quý 1/2021.
Thêm vào đó, kỳ này doanh thu hoạt động tài chính đột biến từ 1,8 tỷ đồng của cùng kỳ lên tới hơn 126 tỷ đồng. Nhờ đó lợi nhuận sau thuế của HUT trong quý 1/2022 đạt tới 88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 25 tỷ đồng.
Theo HUT nguyên nhân Công ty có lãi lớn trong quý vừa qua do doanh thu và lợi nhuận gộp từ hoạt động thu phí đường bộ BOT và dịch vụ thu phí không dừng VETC đều có kết quả tăng trưởng so cùng kỳ khi tình hình dịch bệnh Covid19 dần được kiểm soát và lưu lượng phương tiện giao thông qua các trạm thu phú được tăng trưởng trở lại.
Ngoài ra, hoạt động thoái vốn, tinh gọn các khoản đầu tư không trọng tâm theo chủ trương của HĐQT cũng đem lại doanh thu từ hoạt động tài chính đóng góp vào lợi nhuận của Công ty.
'Ong trum' BOT Tasco co lai 88 ty dong trong quy 1/2022
 
Trên thị trường chứng khoán, giai đoạn này, cổ phiếu HUT tăng giá hơn 20 lần và đạt đỉnh 51.300 đồng/cổ phiếu vào phiên 21/3/2022, mức tăng trong mơ với bất kỳ nhà đầu tư nào và hiện tại đang giao dịch tại mức 26.600 đồng/cổ phiếu.
Đà tăng của cổ phiếu HUT được hỗ trợ bởi kỳ vọng khi xuất hiện cổ đông mới, Tasco sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh sang các mảng có biên lợi nhuận tốt hơn là dịch vụ ô tô, trong khi các mảng kinh doanh khác như bất động sản, đầu tư hạ tầng giao thông sẽ hồi phục khi nền kinh tế bước vào giai đoạn “bình thường mới”.
Trong bản giải trình gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước do Chủ tịch HĐQT Hồ Việt Hà ký ngày 22/3, Tasco cho biết cổ phiếu HUT tăng giá thời gian qua là do diễn biến của thị trường chứng khoán trên cơ sở các thông tin mà công ty công bố theo quy định của pháp luật.
"Tasco luôn tuân thủ các quy định pháp luật áp dụng đối với công ty đại chúng và hướng đến hệ thống quản trị minh bạch, hiện đại", công văn nêu rõ.
Công ty cho biết, từ cuối 2021 sang 2022, Chính phủ đã có nhiều giải pháp tích cực khôi phục kinh tế, việc đi lại của người dân và doanh nghiệp đã bình thường trở lại, việc phí có chuyển biến tích cực; Các ngân hàng cũng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tron cơ cấu, giãn nợ nên ít nhiều đã giúp Tasco và các đơn vị thành viên cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh.
Trong các hoạt động Tasco đang thực hiện chuyển đổi, công ty tinh gọn hơn trong các hoạt động đầu tư, thoái vốn khỏi các dự án không hiệu quả (xây dựng, y tế, nông nghiệp…).
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN