Ocean Group lại "dậy sóng" khi có thêm cổ đông lớn vài ngày tuổi

Sau Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt, đến lượt CTCP Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam trở thành cổ đông lớn của OGC.
CTCP Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam vừa mua thành công 51,7 triệu cổ phiếu OGC của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) vào ngày 29/12/2023.
Sau giao dịch, CTCP Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam chính thức trở thành cổ đông lớn của OGC khi nắm giữ 17,24% vốn.
Với mức giá đóng cửa phiên cuối năm 2023 là 7.050 đồng/cp (tăng hơn 22% trong vòng 3 tháng qua), thì khả năng CTCP Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam đã phải chi ra khoảng 367 tỷ đồng để sở hữu số cổ phiếu này.
Được biết, Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam chỉ vừa mới thành lập vào ngày 25/12/2023 hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Công ty có trụ sở chính đặt tại Tòa nhà VNT Tower, 19 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Người đại diện pháp luật là ông Phan Thành Long, sinh năm 1992.
Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam có vốn điều lệ 367 tỷ đồng, trong đó cổ đông lớn nhất là ông Vương Xuân Dũng khi nắm giữ 27,89% vốn.
Trước đó tại OGC cũng vừa xuất hiện một cổ đông lớn với tuổi đời rất trẻ tương tự Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam trong tháng 12/2023 là CTCP Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt.
Theo đó, Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt mua hơn 27 triệu cổ phiếu OGC và đã trở thành cổ đông lớn với tỷ lệ sở hữu 9,02% vốn.
Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt mới thành lập ngày 1/12/2023, Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật là bà Đinh Thị Nhi (sinh năm 1994). Vốn điều lệ Sông Hồng Bắc Việt hơn 189 tỷ đồng, 3 cổ đông sáng lập là cá nhân gồm: Ông Nguyễn Đức Tâm sở hữu nhiều nhất với 47,7% vốn, ông Lê Thanh Hải chiếm 46,46% vốn và bà Đặng Thị Thuỷ với 5,84%.
Điều đáng nói, Xây dựng Sông Hồng Bắc Việt và CTCP Thương mại Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam có cùng địa chỉ.
Ocean Group lai
 
Việc OGC xuất hiện liên tục 2 cổ đông lớn mới toanh trong bối cảnh cổ phiếu này đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC tại ngày 30/9/2023 âm 2.595 tỷ đồng, thị giá cổ phiếu thì đang dưới mệnh giá.
Theo OGC, để khắc phục tình trạng cổ phiếu bị cảnh báo, công ty sẽ tập trung vào các mảng sản xuất kinh doanh cốt lõi là bất động sản, thực hiện tái cơ cấu toàn diện các khoản đầu tư, tài sản hiện có và thực hiện các phương án tái khởi động một số dự án bất động sản trong thời gian sắp tới để tạo động lực tăng trưởng trong các năm tiếp theo. OGC cũng cho biết sẽ từng bước giảm dần các khoản lỗ lũy kế trên BCTC.
OGC là tổ hợp kinh doanh đa ngành, công ty từng có giai đoạn tăng trưởng tốt trước khi rơi vào khủng hoảng sau vụ nguyên Chủ tịch Hà Văn Thắm (cũng là Chủ tịch OceanBank) vướng vào lao lý năm 2014. 
Do đó, năm 2014, OGC lỗ ròng hơn 2.211 tỷ đồng, khiến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 2.214 tỷ đồng và vẫn kéo dài cho đến hiện tại chưa khắc phục xong.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN