Doanh thu du lịch năm 2023 của Bình Thuận đạt 22.300 tỷ đồng

Với chủ đề “Hội tụ xanh”, tỉnh Bình Thuận đã đăng cai tổ chức thành công chuỗi sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia 2023, qua đó từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Những con số ấn tượng

Bình Thuận sở hữu đường bờ biển dài 192 km, có Khu du lịch quốc gia Mũi Né, “đảo ngọc” Phú Quý, nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, môi trường tự nhiên thuận lợi.

Thêm vào đó, Bình Thuận cũng là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương vùng Đông Nam bộ, khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, là giao điểm nối liền với những trung tâm du lịch lớn như Nha Trang, Đà Lạt, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Doanh thu du lich nam 2023 cua Binh Thuan dat 22.300 ty dong
Nắng vàng – cát trắng – biển xanh đặc trưng tạo nên sức hút riêng cho du lịch Bình Thuận 
Điều này cho thấy Bình Thuận hội tụ đủ yếu tố để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch: Nghỉ dưỡng cao cấp, tham quan dã ngoại, thể thao giải trí trên biển - trên đồi cát, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, tín ngưỡng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa và nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc…

Trong quá trình phát triển du lịch, Bình Thuận cũng đã tận dụng đặc trưng về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương thành những lợi thế, bên cạnh đó là những độc đáo về bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em để thu hút du khách.

Doanh thu du lich nam 2023 cua Binh Thuan dat 22.300 ty dong-Hinh-2
 Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2023: Bình Thuận – “Hội tụ xanh” tổ chức vào tháng 3/2023 tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Có thể nói, với chủ đề “Hội tụ xanh” mà Năm Du lịch Quốc gia 2023 hướng tới, Bình Thuận đã biết cách tạo ra những dấu ấn riêng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và du lịch xanh, thân thiện môi trường.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận Bùi Thế Nhân, chuỗi sự kiện trong Năm Du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” đã được tổ chức mang tính đặc sắc, mới lạ, mang thế mạnh đặc trưng của tỉnh, tạo được hiệu ứng xã hội rất tốt.

Điều đó được chứng minh khi tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đến tỉnh trong năm 2023 đạt 8,35 triệu lượt, tăng 45,98% so với năm 2022; doanh thu du lịch đạt 22.300 tỷ đồng, tăng khoảng 63%, GRDP du lịch đạt 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% tổng GRDP cả tỉnh.

Doanh thu du lich nam 2023 cua Binh Thuan dat 22.300 ty dong-Hinh-3
Lễ hội Kate của đồng bào Chăm tại Bình Thuận là một trong những hoạt động văn hóa – tín ngưỡng thu hút đông đảo du khách. 
Bình Thuận đã về đích các chỉ tiêu phát triển du lịch trước 1 tháng và là một trong số 10 tỉnh, thành phố có tổng lượt du khách và doanh thu du lịch cao nhất cả nước. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh lọt vào danh sách 9 tỉnh, thành phố trên cả nước có doanh thu du lịch trên 10 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, để đạt được những con số ấn tượng như trên, trong Năm Du lịch Quốc gia 2023, riêng Bình Thuận đã tổ chức trên 30 sự kiện, góp phần lan tỏa vai trò của ngành du lịch đối với nền kinh tế quốc gia cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, còn có hơn 160 sự kiện, hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2023 do 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức cũng diễn ra rất thành công.

Góp phần phục hồi du lịch, phát triển kinh tế

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng, Năm Du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” trước hết đã góp phần tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam với du khách trong và ngoài nước; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương; đồng thời kích hoạt lại hoạt động du lịch, góp phần phục hồi và phát triển du lịch cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng.

Việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 chẳng những góp phần phục hồi ngành du lịch của tỉnh Bình Thuận, mà còn tạo đà tăng trưởng nhanh và bền vững đặc biệt là về lượng khách. Từ đó doanh thu du lịch đã tác động vào việc tăng thu nhập quốc dân, tăng thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Doanh thu du lich nam 2023 cua Binh Thuan dat 22.300 ty dong-Hinh-4
 Lễ hội diều là một trong những trải nghiệm mới lạ cho người dân và du khách.
Bên cạnh đó, hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2023 đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp xã hội, huy động sức mạnh cộng đồng trong việc thúc đẩy du lịch phục hồi nhanh, phát triển hiệu quả, bền vững trên khắp cả nước.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 ước đạt 12,5 triệu lượt khách, vượt chỉ tiêu đặt ra (8 triệu lượt) và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12,5 - 13 triệu lượt). Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt; vượt 5,8%; tổng thu từ du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023.

Doanh thu du lich nam 2023 cua Binh Thuan dat 22.300 ty dong-Hinh-5
 Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương phát biểu tại Lễ bế mạc Năm du lịch Quốc gia 2023 – Bình Thuận “Hội tụ xanh”

Phát biểu tại Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2023 mới đây tại tỉnh Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết: “Việc tổ chức các sự kiện tầm quốc gia và quốc tế trong Năm Du lịch Quốc gia 2023 đã minh chứng tính hiệu quả và lợi ích thiết thực trong thúc đẩy phát triển du lịch địa phương nói riêng cũng như của cả nước nói chung, cùng cơ hội kết nối giao thông đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết mà Năm Du lịch Quốc gia 2023 - Bình Thuận đã phát huy hiệu quả hơn cả mong đợi.

Với hiệu ứng lan tỏa, Năm Du lịch Quốc gia 2023 cũng đã góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, các ngành và nhân dân địa phương, đặc biệt về du lịch xanh, du lịch bền vững. Năm Du lịch Quốc gia 2023 - Bình Thuận “Hội tụ xanh” cũng là cú hích quan trọng để kích hoạt trở lại nhiều dự án đầu tư phát triển, mở ra chương mới về du lịch chất lượng, đẳng cấp chuyên nghiệp và khẳng định bằng thương hiệu cho du lịch Bình Thuận nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.”

Được biết, trong năm 2023 tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới khu vực châu Á và châu Đại Dương, du lịch Việt Nam đã nhận được 54 giải thưởng du lịch, đồng thời vinh dự nhận giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á 2023” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023”.

Đây là lần thứ 5 Việt Nam được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á”, trong đó có 3 lần liên tiếp đoạt giải (các năm 2018, 2019, 2021, 2022, 2023) và lần thứ 2 liên tiếp đoạt giải “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á” (năm 2022 và 2023), khẳng định thương hiệu và sức hút đặc biệt của du lịch Việt Nam.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN