Những nữ doanh nhân tuổi Sửu nổi tiếng, thành đạt ở Việt Nam

Người tuổi Sửu được biết đến với đức tính đặc trưng là cần cù, chăm chỉ, luôn nỗ lực hết mình để làm tốt các công việc. Vì vậy, rất nhiều doanh nhân tuổi Sửu đã đạt được thành công lớn trong sự nghiệp của mình.  
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO TNI Corporation
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo sinh năm 1973 - tuổi Qúy Sửu là một trong những nữ doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam.
Bà đã cùng chồng gây dựng nên thương hiệu Cafe Trung Nguyên, là đồng sáng lập và sở hữu của Tập đoàn Trung Nguyên. Bên cạnh đó bà Thảo còn là Tổng giám đốc Công ty TNHH TNI Corporation.
Ngày 16/6/1996, bà Thảo cùng chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập Hợp tác xã cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột. Qua quá trình khởi nghiệp gian nan, những năm sau đó, thương hiệu cà phê Trung Nguyên phát triển không ngừng.
Năm 2006, bà Lê Hoàng Diệp Thảo được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên, trực tiếp điều hành toàn bộ hệ thống Trung Nguyên.
Giai đoạn 2006 - 2014 Tập đoàn Trung Nguyên phát triển mạnh mẽ, năm 2014, doanh thu của Trung Nguyên đạt 4.177 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1.193,1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tháng 4/2015 biến cố ập đến, bà Lê Hoàng Diệp Thảo bất ngờ bị bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực tại Trung Nguyên.
Nhung nu doanh nhan tuoi Suu noi tieng, thanh dat o Viet Nam
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo. 
Sau khi bị tước quyền điều hành tại Trung Nguyên và sau nhiều lần không thể tìm gặp và đối thoại trực tiếp với chồng, tháng 10/2015 bà Lê Hoàng Diệp Thảo đệ đơn ly hôn lên tòa án.
Trong quá trình tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến việc ly hôn, bà Thảo mở công ty riêng về cà phê và tiếp tục tranh chấp quyền quản lý Trung Nguyên từ năm 2015 đến năm 2019.
Sau 4 năm sóng gió với tiến trình tố tụng kéo dài dai dẳng, cuối năm 2019 cuộc ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng đã khép lại khi Tòa Phúc thẩm tuyên bố chấp thuận.
Sau ly hôn, bà Thảo có trong tay khối tài sản “khổng lồ” gồm bất động sản, tiền, vàng, ngoại tệ… với tổng giá trị khoảng 3.749 tỷ đồng. Với khối tài sản này, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã vượt qua nhiều doanh nhân lớn trên thị trường chứng khoán và chỉ đứng sau 3 nữ doanh nhân trong “top nữ” giàu nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, đến ngày 20/7/2020, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã có đơn kiến nghị về quyền sở hữu nhãn hiệu “Trung Nguyên” và “G7 Coffee” liên quan đến bà Lê Hoàng Diệp Thảo và Công ty TNHH MTV TNI đang do bà Thảo điều hành.
Hiện việc tranh chấp quyền sở hữu nhãn hiệu “Trung Nguyên” và “G7 Coffee” giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn chưa có hồi kết. Các cơ quan vẫn đang có nhiều ý kiến khác nhau liên quan vấn đề này.
Bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn
Bà Trương thị Lệ Khanh sinh năm 1961 - tuổi Tân Sửu, là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn, được mệnh danh là “bà hoàng” của ngành thuỷ sản Việt Nam. Bà Khanh hiện cũng là Chủ tịch Ủy ban Cá nước ngọt VASEP.
Con đường kinh doanh của bà Khanh bắt đầu tư năm 1997, khi bà chính thức thành lập Công ty TNHH Vĩnh Hoàn với nhiệm vụ chính là ưu tiên xuất nhập khẩu các mặt hàng như cá tra, basa fille và hàng giá trị gia tăng từ cá tra và cá basa.
Khởi đầu từ phương thức kinh doanh là gia công xuất khẩu. Hai năm sau, Vĩnh Hoàn thành lập cơ sở chế biến riêng bằng cách thuê lại một xưởng sản xuất tại Cao Lãnh (Đồng Tháp).
Nhung nu doanh nhan tuoi Suu noi tieng, thanh dat o Viet Nam-Hinh-2
 Bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vĩnh Hoàn.
Năm 2003 ngành xuất khẩu cá tra bùng nổ cũng là lúc lần đầu tiên Vĩnh Hoàn vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu cá tra cả nước. Đến năm 2007, doanh nghiệp chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE: VHC).
Trong suốt thời gian 2006 - 2008, Vĩnh Hoàn liên tiếp vị trí thứ 3 về xuất khẩu cá tra, cá basa. Năm 2009, doanh nghiệp đã vươn lên vị trí thứ 2 và dẫn đầu kể từ năm 2010 đến nay.
Không dừng ở xuất khẩu cá tra, Vĩnh Hoàn còn chuyển sang kinh doanh nhiều sản phẩm khác có liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính với nhiều dự án về nuôi trồng, chế biến cá tra, gạo, collagen với sự ra đời của hàng loạt công ty con và ghi nhận sự thành công nhất định của mảng kinh doanh collagen.
Dù vậy, cuối năm 2019, Vĩnh Hoàn kinh doanh sa sút.  Trong quý IV/2019, doanh nghiệp của bà Trương Thị Lệ Khanh bị sụt giảm tới 19,7% doanh thu thuần so với cùng kỳ, đạt 2.171 tỷ đồng.
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm 53,2% còn 222,3 tỷ đồng và theo đó, lãi trước thuế giảm 52,3% còn 222,64 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế giảm 50,9% còn 199,29 tỷ đồng; lãi ròng thuộc về công ty mẹ cũng giảm tương ứng.
Luỹ kế cả năm 2019, Vĩnh Hoàn đạt 7.867,14 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 15,1% so với năm 2018 và lợi nhuận trước thuế giảm 22,4%, đạt 1.687,56 tỷ đồng. Lãi ròng thuộc về công ty mẹ giảm 18,2%, đạt 1.442,18 tỷ đồng.
Đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Vĩnh Hoàn đã tăng lên 7.192 tỷ đồng, chủ yếu do hoàn tất xây dựng xưởng sản xuất bột cá.
Hiện tại, Bà Khanh đang sở hữu gần 80 triệu cổ phiếu VHC, tương đương tỷ lệ 43,16%. Với mức giá cổ phiếu đang được giao dịch hiện tại, khoảng loanh quanh mức 40.000 đồng/cp, tài sản bà Khanh ở Vĩnh Hoàn khoảng 3.000 tỷ đồng
Bà Trương Thị Lệ Khanh cũng là một trong 2 đại diện của Việt Nam lọt bảng vàng 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2020 (Asia's Power Businesswomen) của tạp chí Forbes.
Nguyễn Hữu Hạnh - CEO Công ty VietBuzzAd
Nguyễn Hữu Hạnh sinh năm 1973 -  tuổi Quý Sửu, từng nắm cương vị Tổng giám đốc Yahoo Việt Nam và hiện là CEO của công ty quảng cáo VietBuzzAd do mình sáng lập.
Nhung nu doanh nhan tuoi Suu noi tieng, thanh dat o Viet Nam-Hinh-3
Nguyễn Hữu Hạnh - CEO Công ty VietBuzzAd.
Gần 20 năm dấn thân trong ngành quảng cáo truyền thông, từ một cô nhân viên tập sự đến khi đảm nhiệm nhiều chức vụ cấp cao ở những tập đoàn lớn khác nhau như Bates, ZenithOptimedia, XONE FM, Yahoo!, Nguyễn Hữu Hạnh đã đóng góp nhiều đề xuất và giải pháp sáng tạo để tăng doanh số bán hàng cho các công ty.
Sau khi thành công tại Yahoo, cô tiếp tục chinh phục mục tiêu mới với việc thành lập Công ty quảng cáo VietBuzzAd. Với định hướng đi theo lĩnh vực digital marketing. Hiện nay, VietBuzzAd trở thành đối tác đáng tin cậy của nhiều khách hàng lớn.

CEO Thi Anh Đào - Giám đốc điều hành Isobar Vietnam, thuộc Dentsu Aegis Network

Thi Anh Đào (24 tuổi) - tuổi Đinh Sửu, được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 30 đại diện đầu tiên trong danh sách Forbes 30U30. Năm 2016, cô là đại diện Việt Nam đầu tiên được tạp chí Campaign Asia-Pacific vinh danh là một trong 40 gương mặt Women to Watch của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhung nu doanh nhan tuoi Suu noi tieng, thanh dat o Viet Nam-Hinh-4
 CEO Thi Anh Đào - Giám đốc điều hành Isobar Vietnam, thuộc Dentsu Aegis Network.

Thi Anh Đào, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành hiện tại của Emerald vẫn sẽ tiếp tục cương vị Giám đốc điều hành của Isobar Việt Nam. Đội ngũ 80 nhân viên của Emerald ở TP. HCM và Nha Trang giờ đây là một phần của Isobar - Công ty tiếp thị số toàn cầu với 4.500 nhân viên làm việc tại hơn 70 trụ sở trên 45 quốc gia khắp thế giới.

Isobar Việt Nam hiện đang phụ trách tư vấn về chiến lược thương mại điện tử và quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho Triumph, Kimberly-Clark, Bridgestones; vận hành các chiến dịch quảng cáo hướng đến tạo ra khách hàng tiềm năng (sales lead generation) cho BMW, Nam Long Group, VIB Bank, Hong Leong Bank, FE Credit, Phát Đạt và Vietcombank Fund Management (VCBF) cùng với các chiến dịch tiếp thị số sáng tạo cho Kido, Abbott, adidas, Sapporo, Tập đoàn Number 1, Air France, Eva Air, United Pharma Vietnam và Vinamilk.

Dương Thị Mai Hoa - CEO Bamboo Airways
Dương Thị Mai Hoa sinh năm 1973 -  tuổi Quý Sửu, đã là cái tên không còn xa lạ gì trong giới doanh nhân Việt Nam, Dương Thị Mai Hoa từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các tập đoàn, các ngân hàng lớn. Gây chú ý nhất phải nói đến khi bà Hoa về làm CEO cho Bamboo Airways - hãng hàng không mới ra đời thuộc thập đoàn FLC.
Nhung nu doanh nhan tuoi Suu noi tieng, thanh dat o Viet Nam-Hinh-5
Dương Thị Mai Hoa - CEO Bamboo Airways. 
Bà Hoa tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh thuộc chương trình đào tạo Thạc sỹ quản lý liên kết giữa trường Đại học Kinh tế Quốc dân và trường đại học tự do Bruxel, Vương Quốc Bỉ.
Trước khi trở thành CEO Bamboo Airways, bà Hoa đã từng giữ nhiều vị trí chủ chốt như CEO kiêm Giám đốc tài chính Tập đoàn Vingroup, Tổng giám đốc Ngân hàng Quốc tế Việt Nam - VIB,…
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN