Nguy cơ lỗ 5 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình mong Nhà nước sớm thoái vốn để tìm nhà đầu tư có tiềm lực

Ngày 27/5, đại hội cổ đông của CTCP Giầy Thượng Đình (GTD) đã thông qua kế hoạch năm 2021 với doanh thu 135 tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại là 0 đồng.
Giầy Thượng Đình lên kế hoạch tổng sản phẩm các loại giày là 1,25 triệu đôi, trong đó giầy xuất khẩu 300.000 đôi, còn giày nội địa 950.000 đôi nhưng lại tiêu thụ hoàn toàn nội địa.
Nguy co lo 5 nam lien tiep, Giay Thuong Dinh mong Nha nuoc som thoai von de tim nha dau tu co tiem luc
 
Theo Giầy Thượng Đình, khách hàng xuất khẩu, đơn hàng xuất khẩu khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến các khách hàng xuất khẩu.
Ngoài ra, thông tin phải di dời nhà máy ảnh hưởng rất nhiều đến khách hàng khi làm việc hợp tác kinh doanh với công ty. Nhà máy Thượng Đình đã rất cũ, không được xây mới và cải tạo, máy móc thiết bị cũ nên khó đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng.
Trong khi đó, tiêu thụ giầy nội địa chủ yếu phục vụ lễ hội, thể thao, học sinh, sinh viên... nhưng từ đầu năm đến nay Chính phủ có nhiều biện pháp phòng chống dịch nên ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ sản phẩm.
Công ty cũng khó tăng giá trong khi giá nguyên vật liệu có xu hướng tăng mạnh, thêm vào đó chi phí bình quân tăng; thu hồi công nợ khó khăn, đặc biệt là các khoản nợ khó đòi rất lớn. Kế hoạch thoái vốn Nhà nước, di dời không rõ ràng do vậy khó cho việc hoạch định sản xuất kinh doanh và tìm đối tác để hợp tác kinh doanh... 
Từ những khó khăn thách thức cơ bản trên dẫn đến năm 2021 có nguy cơ tiếp tục bị lỗ tương tự năm 2020.
Do đó, Giầy Thượng Đình mong sớm được phê duyết phương án thoái phần vốn Nhà nước với hi vọng có nhà đầu tư đủ năng lực và giải pháp tài chính khôi phục sản xuất kinh doanh và cũng để tránh gây thiệt hại lớn hơn nữa cho tài sản Nhà nước và đảm bảo lợi ích cổ đông.
Nguy co lo 5 nam lien tiep, Giay Thuong Dinh mong Nha nuoc som thoai von de tim nha dau tu co tiem luc-Hinh-2
 Giầy Thượng Đình
Lỗ năm thứ 4 liên tiếp
Nói về năm 2020, Giầy Thượng Đình ghi nhận doanh thu thuần 104 tỷ đồng và con số lỗ gần 14 tỷ đồng. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Giầy Thượng Đình chìm trong thua lỗ, nâng lỗ luỹ kế lên gần 35 tỷ đồng.
Nguy co lo 5 nam lien tiep, Giay Thuong Dinh mong Nha nuoc som thoai von de tim nha dau tu co tiem luc-Hinh-3
Kết quả kinh doanh năm 2020 của Giầy Thượng Đình 
Tại thời điểm cuối năm 2020, tổng nguồn vốn của Giầy Thượng Đình giảm 27% về còn 110 tỷ đồng. Nợ phải thu ngắn hạn chiếm gần 22 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ phải thu khách hàng gần 92%. Một khách hàng có công nợ lớn nhưng khó có khả năng thu hồi (12 tỷ) chiếm tỷ trọng đáng kể gần 55% cho thấy dấu hiệu rủi ro về tài chính của công ty.
Còn nợ phải trả chiếm 65 tỷ, chủ yếu là nợ phải trả người bán 33%, nợ ngân hàng 35%, nợ các khoản như phí công đoàn, bảo hiểm, thuế chiếm 28,5%. 
Năm 2020, lợi nhuận sau thuế của công ty âm nên hệ số của lợi nhuận sau thuế trên doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế trên vốn, lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản đều âm cho thấy công ty chưa sử dụng hiệu quả nguồn vốn chủ sở hữu, tài sản của đơn vị. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN