MWG dự trả cổ tức 110%, lên kế hoạch bán 20% vốn Bách Hoá Xanh

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên, dự kiến diễn ra chiều ngày 23/4.
 
Năm 2022, MWG đề ra mục tiêu 140.000 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, 6.350 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 14% và 30% so với năm 2021.
Doanh nghiệp cho biết kế hoạch kinh doanh này được ban lãnh đạo đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến các đợt phong toả diện rộng hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động kinh doanh so với hai năm vừa qua.
Muốn bán 20% vốn Bách Hoá Xanh
MWG cho biết sẽ trình Đại hội việc chào bán vốn cổ phần riêng lẻ của CTCP Thương mại Bách Hóa Xanh (BHX). Theo đó, đối tượng phát hành sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) chào mua cổ phần của BHX với định giá cao nhất.
Theo MWG, mục đích sử dụng vốn là đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc.
Tỷ lệ chào bán tối đa là 20% vốn cổ phần của BHX. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.
MWG du tra co tuc 110%, len ke hoach ban 20% von Bach Hoa Xanh
 
Trong 2 tháng đầu năm, BHX ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái. Kể từ cuối tháng 2, BHX bắt đầu triển khai những thay đổi lớn như thu hút khách hàng bằng chiến lược giá bán cực kỳ hấp dẫn ngay cả so với kênh truyền thống và nỗ lực chỉ bán hàng mới trong ngày để biến thực phẩm tươi sống trở thành thành điểm đến của BHX.
Bên cạnh đó, BHX cũng triển khai layout mới cho nhóm siêu thị khai trương trong năm 2022 (các mặt bằng đã ký kết hoặc trong quá trình xây dựng từ cuối năm 2021), tập trung vào cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng thông qua việc tạo sự thoải mái, thông thoáng, thuận tiện và giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và hứng thú hơn trong chọn lựa sản phẩm.
Ngoài ra, chuỗi này sẽ quy trình hóa việc phục vụ khách hàng từ điểm chạm đầu tiên đến khi khách ra khỏi cửa hàng. Áp dụng các giải pháp thiết thực trong việc phân chia và sắp xếp hàng hóa, xử lý quầy thu ngân và ứng dụng công nghệ để vận hành cửa hàng đơn giản hơn, giảm rủi ro sai sót khi phục vụ khách hàng cũng như giảm đáng kể tải công việc cho nhân viên.
BHX kỳ vọng những thay đổi này sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý 2/2022. Trong tháng 3, chuỗi bắt đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan khi lượt khách hàng (traffic) và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gần gấp đôi so với trung bình 2 tháng đầu năm.
Do áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nên doanh thu tháng 3 sẽ tăng ít hơn mức tăng sản lượng nhưng dự kiến vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ và quay lại mức trước đợt bùng phát dịch 2021.
Cổ tức năm 2021 có thể lên tới 110%
Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2021, MWG dự kiến trình cổ đông phương án trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cp). Thời gian chi trả là trong năm nay.
Bên cạnh đó, MWG cũng muốn trả cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2021 với tỷ lệ 1:1, tương đương số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành thêm không quá 732 triệu cổ phiếu. Sau đợt trả cổ tức, vốn điều lệ của MWG sẽ tăng gấp đôi lên 14.645 tỷ đồng.
Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt của MWG và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2022.
Tỷ lệ phát hành tối đa là 2,5% số cổ phiếu đang lưu hành. MWG chỉ thực hiện phát hành ESOP nếu % tăng trưởng lợi nhuận sau thuế năm nay đạt từ 10% trở lên. Tỷ lệ phát hành sẽ bằng % tăng trưởng lợi nhuận sau thuế nhân với 0,1.
Giá phát hành sẽ là 10.000 đồng/cp và thời điểm phát hành dự kiến trong năm 2023. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 4 năm, sau mỗi năm sẽ có 25% số cổ phiếu được tự do chuyển nhượng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN