Liệu Điện máy Xanh Supermini có giúp MWG tăng trưởng?

Trong 2-3 năm tới, các khu vực nông thôn hẻo lánh có tiềm năng nhưng chưa được khai thác sẽ giúp MWG có thể gia tăng thị phần điện tử tiêu dùng từ 38% trong năm 2019 lên 60%.
Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết đã tham gia một chuyến thăm các cửa hàng tại tỉnh Tây Ninh do CTCP Thế giới Di động (HoSE: MWG) tổ chức, nơi mà công ty đã triển khai mô hình cửa hàng Điện máy Xanh Supermini mới.
Theo đó, SSI đã có một số quan điểm về công ty khi phát triển mô hình kinh doanh mới này.
MWG đặt mục tiêu giành 60% thị phần trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng trong năm 2022
Trong năm 2019, MWG chiếm 38% thị phần trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, với hệ thống cửa hàng hiện diện trên 63 tỉnh thành trên cả nước sau 7 năm kể từ khi gia nhập thị trường. 
Để tăng thêm thị phần, MWG phải thu hút được khách hàng từ các cửa hàng nhỏ lẻ này (hiện tại chiếm khoảng 20% thị phần theo MWG). Tuy nhiên, với mạng lưới cửa hàng hiện tại, rất khó để thu hút khách hàng mới. Do đó, họ ưa thích mua sắm tại các cửa hàng nhỏ lẻ gần đó. 
Đồng thời, nếu MWG tiếp tục mở các cửa hàng mới tại các vị trí đắc địa trong khi các chuỗi điện máy cạnh tranh khác không rời bỏ thị trường, điều này có thể khiến doanh thu giảm từ các cửa hàng hiện tại. 
Cho tới hiện tại, MWG đã mở được khoảng 28 cửa hàng ĐMX Supermini. Ban lãnh đạo dự kiến mở 70-80 cửa hàng ĐMX Supermini/tháng từ tháng 10 đến tháng 12/2020 tại khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, và mở rộng ra toàn quốc trong năm 2021. Từ đó, MWG đặt mục tiêu giành 60% thị phần trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng trong năm 2022.
Lieu Dien may Xanh Supermini co giup MWG tang truong?
 
Doanh thu/tháng/cửa hàng ĐMX Supermini trong giai đoạn thí điểm chỉ 1,1-1,2 tỷ đồng
Khi cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ điện tử tiêu dùng ngày càng gay gắt, chiến lược này sẽ giúp MWG giành thêm thị phần bất chấp sự cạnh tranh. SSI cho rằng, một khi MWG có thể giành thêm được thị phần lớn ở khu vực nông thôn, MWG sẽ có được lợi thế thương lượng tốt hơn với các nhà sản xuất để cải thiện tỷ suất lợi nhuận.
Điều này sẽ giúp tăng cường lợi thế cạnh tranh so với các chuỗi thương mại điện tử và thương mại hiện đại khác, vốn hiện diện chủ yếu ở khu vực thành phố.
Theo quan điểm của SSI, bước cải tiến này không phải là điều dễ dàng thực hiện đối với các đối thủ cạnh tranh do nguồn lực logistics và độ bao phủ của các cửa hàng của MWG rộng hơn đối thủ.
ĐMX Supermini sẽ có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn do: (1) doanh thu từ các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao nhiều hơn (đồ dùng nhà bếp và thiết bị gia dụng); (2) chi phí thuê mặt bằng và nhân viên thấp hơn; và (3) tận dụng các trung tâm phân phối hiện hữu.
Đối thủ cạnh tranh chủ yếu ở các khu vực nông thôn hẻo lánh là các cửa hàng nhỏ lẻ, có quy mô và khả năng tài chính yếu hơn nhiều so với MWG.
Lieu Dien may Xanh Supermini co giup MWG tang truong?-Hinh-2
 
Trong ngắn hạn, SSI vẫn lo ngại về chi tiêu không thiết yếu ở các khu vực nông thôn, nơi thu nhập hộ gia đình thấp và bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, trong 2-3 năm tới, các khu vực nông thôn hẻo lánh có tiềm năng nhưng chưa được khai thác sẽ giúp MWG có thể gia tăng thị phần điện tử tiêu dùng từ 38% trong năm 2019 lên 60%.
Tỷ suất lợi nhuận cao hơn: Doanh thu/tháng/cửa hàng trong giai đoạn thí điểm là 1,1-1,2 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với các mô hình ĐMX khác. Mặc dù doanh thu thấp hơn, tỷ suất lợi nhuận gộp (GPM) của ĐMX supermini được ước tính cao hơn (GPM của ĐMX supermini là 23% so với GPM của TGDD và ĐMX là 20-21%) do tỷ lệ doanh thu sản phẩm mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhiều hơn (đồ dùng nhà bếp và thiết bị gia dụng).
Tỷ suất lợi nhuận hoạt động cũng có thể cao hơn do chi phí nhân viên và thuê mặt bằng thấp hơn, cùng với việc tận dụng các nguồn lực logistics hiện có của MWG.
Với giả định doanh thu/tháng/cửa hàng là 1,1 tỷ đồng, và công ty sẽ có 1.000 cửa hàng vào cuối năm 2021, thì các cửa hàng này sẽ mang lại 13.200 tỷ đồng doanh thu mỗi năm.
Do đó, SSI ước tính MWG sẽ có thể gia tăng thị phần khoảng 10%.
Lieu Dien may Xanh Supermini co giup MWG tang truong?-Hinh-3
  
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN