Lãnh đạo Tracodi nói gì về kế hoạch lãi tham vọng hơn 500 tỷ và huy động vốn khủng?

ĐHĐCĐ của CTCP Đầu tư phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HoSE: TCD) ngày 14/4 vừa qua đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 đầy tham vọng.
Theo đó, Tracodi đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 2022 đạt 4.431 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 507,4 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 42% và 51% so với thực hiện 2021. Cổ tức từ 10% trở lên.
Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2022, Tracodi sẽ phát hành hơn 258 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1 với giá dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu phát hành thành công, Tracodi sẽ thu về hơn 2.852 tỷ đồng để bổ sung vốn, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, khu công nghiệp, bất động sản.  
Sở dĩ Tracodi đặt kế hoạch kinh doanh 2022 tăng trưởng mạnh bởi kết quả kinh doanh thành công trong năm 2021 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 tác động. Cụ thể doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 3.112 tỷ đồng và 372,8 tỷ đồng, tương ứng đạt 97,14% và 108,84 % so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Ngoài ra, Tracodi đã chia cổ tức 2020 là 10%.
Trong năm nay, Tracodi cho biết sẽ chú trọng mảng hạ tầng giao thông, tìm kiếm cơ hội tham gia vào các dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm các tuyến trục chính của hệ thống giao thông Bắc - Nam và vùng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
ĐHĐCĐ Tracodi cũng đã bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ 2022 – 2027. Riêng ông Nguyễn Hồ Nam sẽ thôi nhiệm Chủ tịch HĐQT Tracodi để tập trung nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT tại Tập đoàn Bamboo Capital.
Theo đó, HĐQT mới giai đoạn 2022-2027 của Tracodi gồm 9 thành viên: ông Nguyễn Thanh Hùng (Chủ tịch HĐQT), bà Lê Thị Mai Loan (Phó Chủ tịch HĐQT), ông Bùi Thành Lâm (Phó Chủ tịch HĐQT); bà Huỳnh Thị Kim Tuyến, ông Phạm Đăng Khoa, ông Bùi Thiện Phương Đông là thành viên HĐQT; ông Morishima Kenji, ông Tomas Sven Jaehnig và ông Tan Bo Quan Andy giữ chức vụ thành viên độc lập HĐQT.
Lanh dao Tracodi noi gi ve ke hoach lai tham vong hon 500 ty va huy dong von khung?
HĐQT mới giai đoạn 2022-2027 của Tracodi 
Tại đại hội, cổ đông và đại diện Tracodi đã có những chia sẻ liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. 
Công ty đã liên tục phát hành cổ phiếu trong 2 năm gần đây, vậy sau đợt phát hành năm 2022, Công ty có kế hoạch vốn điều lệ như thế nào và mục tiêu vốn hóa thị trường trong thời gian tới? Công ty có kế hoạch phát hành chiến lược cho nhà đầu tư nước ngoài hay không (nếu có tiêu chí để tìm nhà đầu tư như thế nào, giá phát hành tối thiểu ra sao để bảo đảm quyền lợi cho cổ đông hiện hữu)?
Đại diện Tracodi: TCD từ giai đoạn cổ phần hóa đến chính thức niêm yết đã có tăng trưởng rất mạnh mẽ và đáng khích lệ. Thời điểm TCD cổ phần hóa tư nhân hoàn toàn, vốn điều lệ TCD chỉ khoảng 100 tỷ đồng và doanh thu hoạt động chỉ vài chục tỷ đồng. TCD hoạt động kinh doanh lỗ các năm trước đó. Chỉ sau một năm kể từ ngày cổ phần hóa tư nhân, TCD dần hồi phục và hoạt động có lãi.
Gần đây, sau 6 năm cổ phần hóa và niêm yết, TCD đã chuyển mình trở thành là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng bao gồm xây dựng hạ tầng và xây dựng dân dụng. Doanh số năm 2021 đạt trên 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên 330 tỷ đồng.
Đây là một con số thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc và chiến lược đúng đắn của TCD: Tái cấu trúc toàn bộ hoạt động và tập trung vào những ngành lõi là thế mạnh, đồng thời thừa hưởng sự phát triển của nền kinh tế nước nhà như chính sách xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng dân dụng và công nghiệp được phát triển mạnh mẽ.
Mặt khác, TCD thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Bamboo Capital, TCD có những điều kiện và cơ hội để thử nghiệm giải pháp mới, thử nghiệm ý tưởng mới và triển khai khối lượng công việc khổng lồ trong các năm vừa qua.
Mảng thứ 1 là xây dựng công nghiệp và xây dựng dân dụng, khối lượng xây dựng dân dụng trong 5 năm tới theo kế hoạch đồng bộ của Tập đoàn là rất lớn, dự kiến đạt trên 20.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó nhu cầu bất động sản của bên ngoài cũng rất lớn và đang làm việc với TCD để đặt vấn đề hợp tác với TCD là tổng hợp những thế mạnh sẵn có.
Mảng thứ 2 là xây dựng công nghiệp, BCG Energy phát triển các dự án năng lượng tái tạo bao gồm dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió, có những đối tác lớn quốc tế. Quy mô các nhà máy năng lượng tái tạo đang phát điện của BCG Energy hiện tại là một trong ba doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Với danh mục chuẩn bị triển khai trong vòng 2 đến 3 năm tới về điện gió và điện mặt trời thì BCG Energy cùng các đối tác chiến lược của mình dự kiến trong 2-3 năm tới sẽ triển khai khoảng 2 GW điện gió và điện mặt trời. Như vậy, khối lượng công việc cực kỳ lớn, tổng giá trị gần 25.000 tỷ đồng cho 3 năm tới. Áp lực cho TCD trong việc triển khai nhanh và thành công là rất lớn.
Mảng thứ 3 là xây dựng hạ tầng. Các năm tới đây, hạ tầng là một trong những lĩnh vực trọng điểm của Quốc gia không những kích thích kinh tế, hồi phục khủng hoảng sau Covid mà còn tạo ra nền tảng hạ tầng phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam. TCD sở hữu mỏ đá Antraco – một trong những công ty khai thác đá lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Lợi thế của TCD trong việc tham gia triển khai xây lắp, đầu tư hạ tầng rất lớn. Như vậy, khối lượng công việc của TCD trong 5 năm tới, cho nhiệm kỳ sắp tới của HĐQT TCD là rất lớn.  
Như vậy, bên cạnh các yếu tố tăng trưởng vừa trình bày thì nhu cầu vốn của TCD rất lớn để triển khai. HĐQT đã xác định TCD bắt buộc liên tục tăng năng lực vốn trong năm 2022 để đón đầu bắt kịp những cơ hội trong 5 năm sắp tới. Theo đó, năm 2022, TCD dự kiến tăng vốn lên gấp đôi với giá ưu đãi cho cổ đông hiện hữu.  
Trong khi đó, cổ đông chiến lược của TCD là Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) đang nắm giữ 51% cổ phần của TCD. BCG luôn cam kết trong ít nhất 10 năm nữa vẫn là cổ đông lớn và là đối tác để tạo ra động lực phát triển cho TCD cũng như TCD trở thành một đơn vị đã và đang là thành viên chiến lược để phát triển bất động sản, khu công nghiệp, năng lượng tái tạo.
Trong đợt tăng vốn này, BCG tiếp tục góp vốn vào TCD để đảm bảo tỷ lệ sở hữu, phần còn lại là các cổ đông khác, cổ đông bên ngoài, cổ đông hiện hữu cùng tham gia. Quy mô vốn năm 2022, nếu được ĐHĐCĐ thông qua và thực hiện thành công thì tổng vốn điều lệ của TCD là hơn 5.000 tỷ đồng và hoàn toàn làm bệ đỡ cho TCD có đủ năng lực tài chính để thực hiện các dự án và khối lượng công việc khổng lồ trong giai đoạn 5 năm tới.
Tất nhiên, khi tăng vốn chúng ta sẽ có áp lực rất lớn lên chỉ số thu nhập trên cổ phiếu (EPS) của TCD đang ở mức là khoảng 3.000 đồng/cổ phiếu thì việc tăng vốn như vậy EPS sẽ pha loãng giảm xuống, tuy nhiên việc tăng vốn nếu hoàn tất phát hành thành công sẽ rơi vào cuối quý III/2022, như vậy xét EPS pha loãng trên vốn bình quân tăng dự báo EPS cho năm 2022 cũng khoảng 2.000 đồng/cổ phiếu và tỷ lệ chia cổ tức đảm bảo khoảng 10% cho năm 2022.
Với kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ cho 2023, TCD phấn đấu EPS sẽ quay về mức giá 3.000 đồng/cổ phiếu để tạo ra giá trị bền vững khi toàn bộ số vốn tăng của TCD đưa vào hoạt động kinh doanh hiệu quả.
Mảng đầu tư công cho đến nay có thêm các dự án nào mới với giá trị là bao nhiêu sau gói thầu đường băng sân bay Phan Thiết? Việc tham gia vào mảng đầu tư hạ tầng, sớm nhất đến bao giờ có thể có dự án?
Đại diện Tracodi: Tracodi sẽ tập trung tham gia đấu thầu vào các dự án đầu tư công ở khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ nơi TCD có lợi thế nhất định về nhân lực và nguyên liệu và địa bàn mà TCD thường xuyên triển khai hoạt động của mình.
Trong khi đó, lượng vốn được phê duyệt cho các dự án hạ tầng cho miền Đông và Tây Nam Bộ là rất lớn và tin rằng với tiềm lực, năng lực của TCD, TCD hoàn toàn có thể tham gia vào phần lớn trong đó. Do các dự án phần lớn là đầu tư công nên thủ tục pháp lý vẫn đang đợi những yếu tố khách quan nên công ty chưa thể chia sẻ được.
Để đảm bảo lợi thế cạnh tranh của TCD, chúng tôi xin phép riêng với mảng đầu tư hạ tầng, TCD sẽ báo cáo kết quả với ĐHĐCĐ khi thực hiện thành công. TCD hiện đã chuẩn bị nguồn lực để đáp ứng và triển khai các khối lượng công việc lớn.
Mảng đá cho lợi nhuận biên tới 32% năm qua, vậy năm 2022 mảng này có những dư địa gì để phát triển mạnh hơn, có khả năng vượt kế hoạch mà Công ty đang đặt ra không? Nếu có mức tối đa có thể đạt là bao nhiêu?
Đại diện Tracodi: Tốc độ tăng trưởng của Antraco trong các năm qua nhà đầu tư có thể thấy tăng trưởng đều hàng năm từ 15 đến 20%. Riêng năm 2021 mặc dù khó khăn và bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid và mỏ phải ngưng trong thời gian giãn cách xã hội 2 tháng, nhưng Antraco vẫn hoàn thành đề ra.
Như vậy, với sự phát triển của năm nay và những năm tiếp theo, việc đầu tư công với nguồn vốn giải ngân của Chính phủ hiện nay tập trung mạnh mẽ vào dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án khu vực đồng bằng Sông Cửu Long và các tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang với tổng mức đầu tư riêng 2 tuyến trục dọc Cần Thơ, Hậu Giang, Cà Mau và tuyến trục ngang là Châu Đốc, Hậu Giang, Sóc Trăng. Hai tuyến này có tổng mức đầu tư khoảng 80.000 tỷ đồng với với tổng chiều dài 2 dự án này lên đến gần 300 km.
Như vậy, với tiềm năng 2 dự án này được triển khai trong khu vực thì lợi thế của mỏ đá của Antraco trong vòng 5 đến 10 năm nữa để hoàn thành 2 dự án này rất là lớn.
Chúng tôi tin rằng trong 2022 và những năm tiếp theo, tốc độ tăng trưởng kinh doanh cũng như doanh số của Antraco sẽ luôn duy trì tăng trưởng ổn định là 15% cụ thể trong 2022 vừa rồi, Antraco đã xây dựng kế hoạch là 600 tỷ đồng với lợi nhuận dự kiến là 48 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo vui lòng công bố sơ bộ KQKD Q1/2022?
Đại diện Tracodi: Kết quả kinh doanh Quý I/2022 của TCD ước tính doanh thu hợp nhất là 560 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế là 105 tỷ đồng.
Trong Quý II/2022, bên cạnh dự kiến hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, TCD đang nỗ lực tăng cường năng lực tài chính của mình, cũng sẽ thoái vốn một số khoản đầu tư tài chính để thu hồi vốn cho hoạt động xây lắp với khối lượng khổng lồ sắp tới. Như vậy, Quý II/2022 cũng sẽ có những khoản lợi nhuận đột biến bên cạnh hoạt động lõi của TCD.
Mức độ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh năm 2022 của Công ty do xăng dầu tăng giá và với mức giá xăng dầu như dự báo thì Công ty có giải pháp gì để giảm thiểu tác động?
Đại diện Tracodi: Đối với TCD, tác động tăng giá xăng dầu không ảnh hưởng đáng kể, chúng tôi đang quản lý rất tốt. Lý do là các dự án mà TCD là tổng thầu hoặc các dự án có chủ đầu tư là Công ty cổ phần BCG Land hoặc chủ đầu tư mà BCG Land là một cổ đông hoặc Công ty liên kết thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Bamboo Capital. Vì vậy, công tác thấu hiểu, chia sẻ nhau được triển khai và truyền tải một cách hiệu quả.
Cho biết doanh thu xây lắp còn dang dở năm 2021 mà công ty dự kiến sẽ ghi nhận 2022 là bao nhiêu? Biên lợi nhuận xây lắp bao nhiêu?
Đại diện Tracodi: Năm 2022, theo kế hoạch doanh thu mảng xây lắp là 3.700 tỷ đồng trong đó dự kiến ghi nhận doanh thu chủ đạo trong 3 mảng: Doanh thu của các dự án bất động sản chưa nghiệm thu trong năm 2021 và doanh thu các hợp đồng ký mới trong năm 2022 (dự kiến 2.070 tỷ đồng); Doanh thu ghi nhận từ dự án năng lượng tái tạo, trong đó dự án Solar Rooftop và Solar Farm (tổng doanh thu dự kiến 1.050 tỷ đồng); Doanh thu các dự án hạ tầng giao thông và công nghiệp.
Trong năm 2022, TCD đặt chỉ tiêu lợi nhuận là 580 tỷ đồng. Tổng 3 mảng để ghi nhận doanh thu theo kế hoạch năm 2022 là 3.700 tỷ đồng. Trong đó biên lợi nhuận xây lắp đang đặt chỉ tiêu là từ 8%.
Lợi nhuận sau thuế của năm 2021 là 335 tỷ đồng. Vậy kế hoạch cho năm 2022 dự kiến là hơn 500 tỷ đồng, tăng 51% so với năm trước. Công ty đã xây dựng chiến lược kinh doanh và quản lý rủi ro như thế nào để đảm bảo việc hoàn thành kế hoạch này?
Liên quan đến kế hoạch đặt ra cho năm 2022, tăng trưởng gần 1,5 lần, cơ sở Tracodi đặt ra kế hoạch là giá trị các hợp đồng xây lắp có thể thực hiện trong năm nay. Đó cũng là mảng cốt lõi có sự đóng góp phần lớn vào lợi nhuận của năm.
Ngoài ra, trong năm nay TCD sẽ có kế hoạch thoái vốn một số khoản đầu tư không thuộc ngành nghề cốt lõi, từ đó tăng cường năng lực tài chính. Cùng với việc thoái vốn những khoản đầu tư này, chúng tôi cũng kỳ vọng đóng góp một khoản nhỏ trong kế hoạch lợi nhuận năm nay. 
Năm nay, TCD áp lực rất lớn về lợi nhuận vì để đảm bảo năng lực vốn để triển khai các công tác thi công đầu tư cho giai đoạn 5 năm tới của TCD. Khi tăng vốn áp lực lợi nhuận cho cổ đông cũng rất lớn.
Đến năm 2023, mọi việc sẽ ổn định hơn khi dòng vốn đã hoàn toàn đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh, hiệu quả dòng vốn giúp TCD có kết quả, thành quả tương xứng hơn.
Trong thời gian gần đây, đã có những tin xấu ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán và ngành bất động sản nói chung và TCD nói riêng, vậy Ban lãnh đạo Công ty có chia sẻ gì với cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu TCD?
Thật sự, đây cũng là một vấn đề rất khó để chia sẻ với cổ đông. Đối với TCD, chúng tôi sẽ luôn luôn minh bạch thông tin, trao đổi thường xuyên với cổ đông của Công ty. Hàng quý, TCD có tổ chức Earning Call là những buổi gặp gỡ, nói chuyện, live stream trực tuyến với các cổ đông quan tâm, báo cáo tình hình hoạt động của TCD trong quý vừa qua, những thuận lợi đạt được, những khó khăn phải giải quyết và dự báo tình hình hoạt động kinh doanh của quý sắp tới và cả năm.
Qua đó, cổ đông nắm rõ nhất thông tin của TCD cả về thuận lợi và khó khăn để có những quyết sách, quyết định là nắm giữ dài hạn hay quyết định thoái vốn các khoản mục đầu tư của mình.
Về giá cổ phiếu sẽ có những điều kiện đi kèm, đặc biệt yếu tố điều kiện của thị trường. Tuy nhiên, về tương lai dài hạn, TCD nói riêng và Tập đoàn Bamboo Capital nói chung rất tin tưởng vào tương lại tươi sáng của TCD.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN