Hoàng Quân phát hành 100 triệu cổ phiếu giá hơn gấp đôi thị giá có khả thi?

HQC đưa ra mức giá chào bán 100 triệu cổ phiếu cao hơn gấp đôi thị giá liệu có khả thi?
HĐQT CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) vừa thông qua việc triển khai phương án phát hành 100 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 10.000 đồng/cp.
HQC dự kiến huy động 1.000 tỷ đồng từ đợt phát hành này và dùng để mua cổ phần của CTCP Đầu tư Thành phố Vàng, trong đó 400 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu và 600 tỷ đồng còn lại mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ để bổ sung vốn cho Dự án chung cư nhà ở xã hội Thành phố Vàng.
Trước đó tại ĐHĐCĐ vừa qua, HQC cho biết để thực hiện phương án chào bán đã được thông qua, HĐQT đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN. Tuy nhiên, hiện nay, hồ sơ vẫn đang trong tình trạng tạm dừng xem xét do cần bổ sung tiến độ triển khai Dự án chung cư nhà ở xã hội Thành phố Vàng. Dự kiến, dự án này sẽ được Cơ quan có thẩm quyền cho phép gia hạn tiến độ và hoàn thành trong thời gian tới.
Điều đáng nói, cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Trong khi đó trên thị trường, cổ phiếu HQC đóng cửa phiên cuối tuần trước (19/5) tại mức 4.500 đồng/cp, ghi nhận mức giảm 7,6% trong vòng 1 tuần qua, nhưng lại tăng 30% trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản HQC cũng khá sôi động khi bình quân gần 15 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên trong vòng 1 quý vừa qua. 
Như vậy, HQC đưa ra mức giá chào bán cao hơn gấp đôi thị giá liệu có khả thi?
Hoang Quan phat hanh 100 trieu co phieu gia hon gap doi thi gia co kha thi?
 
Tại ĐHĐCĐ thường nhiên trước đó, khi được cổ đông chất vấn bao lâu thì cổ phiếu HQC về mệnh giá, Chủ tịch Trương Anh Tuấn cho biết, giá cổ phiếu HQC đang rẻ hơn giá trị sổ sách.
Ông cũng chỉ ra 3 vấn đề mà HQC đang tập trung giải quyết và cố gắng chậm nhất năm 2024 sẽ hoàn thành, một là nợ thuế, hai là thặng dư vốn cổ phần, ba là đưa giá cổ phiếu về 10.000 đồng/cp.
Vốn của HQC là đầu tư dài hạn tại các dự án. Với gói 120 ngàn tỷ đồng, HQC sẽ có dòng tiền mạnh giúp Công ty thu hồi vốn đầu tư. Do đó, sang năm, giá trị sổ sách chắc chắn sẽ tăng. Vị Chủ tịch Hoàng Quân này tự tin giá cổ phiếu HQC sẽ về lại mức 10.000 đồng/cp trong thời gian từ đây đến năm 2024.
Về tình hình kinh doanh, HQC đặt mục tiêu doanh thu và lãi sau thuế năm 2023 đạt lần lượt 1.700 tỷ đồng và 140 tỷ đồng, gấp 5,1 lần và 7,4 lần kết quả năm 2022.
Trong đó, doanh thu bất động sản ước đạt 650 tỷ đồng, trong đó dự án khu đô thị mới Trà Vinh dự kiến đóng góp 400 tỷ đồng, dự án HQC Tân Hương 200 tỷ đồng, và dự án HOF-HQC Hồ Học Lãm 50 tỷ đồng.
Mảng hợp tác đầu tư bất động sản sẽ giữ vai trò chủ lực, dự kiến đem về 1.050 tỷ đồng doanh thu, gồm 200 tỷ đồng dự án khu dân cư Bình Minh, 200 tỷ đồng dự án khu công nghiệp Hàm Kiệm, 550 tỷ đồng dự án Golden City, và 100 tỷ đồng dự án khu đô thị mới Nam Phan Thiết.
Trong khi đó riêng trong quý 1/2023, HQC chỉ mới thực hiện được 39 tỷ đồng về doanh thu và hơn 1 tỷ đồng về lợi nhuận sau thuế.
Về cơ sở đưa ra kế hoạch này, Chủ tịch Trương Anh Tuấn cho biết, trong 8 năm nay, HQC đã không đạt kế hoạch. Năm 2023 cũng có thể không đạt kế hoạch. Nếu dựa vào các tiêu chuẩn lập kế hoạch thông thường, Công ty có thể lỗ.
Năm 2022 là năm khó khăn của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, 2023 là năm rất sáng của HQC với tiềm năng từ thương vụ hợp tác với CTCP Đầu tư Thành phố Vàng tại dự án HQC Tây Ninh. Riêng HQC Tây Ninh có thể đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng.
Theo đó, kế hoạch 2023 là có cơ sở, đây là con số tối thiểu đối với nguồn vốn hiện tại của Công ty. Doanh thu và lợi nhuận năm nay chắc chắn cao hơn năm 2022.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN